Mỹ khẳng định hợp tác với Ấn Độ để duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông

Thứ bảy - 31/08/2019 08:37
Mỹ khẳng định hợp tác với Ấn Độ để duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông Mỹ khẳng định hợp tác với Ấn Độ để duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông

Trang India Today ngày 17/8 đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John J Sullivan cho biết Mỹ đang cùng Ấn Độ nắm bắt cơ hội để phát triển đối thoại 2 + 2, hợp tác chống khủng bố và duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông.

Mỹ khẳng định hợp tác với Ấn Độ để duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông 1

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John J Sullivan. (Nguồn: ANI)

Tuyên bố của ông Sullivan được đưa ra nhân chuyến thăm Ấn Độ và hội đàm với Ngoại trưởng nước chủ nhà S Jaishankar hôm 15/8. Hai bên đã thảo luận về an ninh khu vực, quan hệ chiến lược cũng như thảo luận về tầm nhìn bổ sung của hai quốc gia về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở.

Trên trang Twitter Ngoại trưởng Ấn Độ bày tỏ vui mừng đón ông Sullivan và thảo luận về sự hội tụ sâu sắc của mối quan hệ đối tác chiến lược hai nước. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nhắc lại phát biểu của Ngoại trưởng Mike Pompeo tin tưởng rằng Ấn Độ và Mỹ có một cơ hội duy nhất để cùng nhau tiến lên vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và toàn thế giới.

Thứ trưởng Sullivan cũng cho rằng mô hình phát triển của Trung Quốc đang thay đổi cách tiếp cận hợp tác vốn thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng toàn khu vực. Chính sách và hành động của Trung Quốc nhằm điều chỉnh lại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương phục vụ lợi ích của chính họ. Theo ông Sullivan Mỹ đang tìm kiếm một Trung Quốc cạnh tranh công bằng theo trật tự dựa trên luật lệ vốn đã mang lại sự thịnh vượng trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, Mỹ nhận ra là không thể thực hiện điều này một mình và vì vậy Mỹ cần những đối tác có cùng chí hướng.

Theo Phó Ngoại trưởng Mỹ đây là lý do quan hệ đối tác Mỹ - Ấn Độ là một yếu tố quan trọng trong việc xác định liệu Trung Quốc cuối cùng có thành công trong việc định hình lại châu Á theo mục đích của họ hay không và các nhà lãnh đạo cả Mỹ lẫn Ấn Độ đều công nhận điều này.

Theo Thế giới & Việt Nam

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 190
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 188
 
  •   Hôm nay 34,569
  •   Tháng hiện tại 789,712
  •   Tổng lượt truy cập 128,407,951