Mỹ dọa hủy họp ở Trung Quốc nếu phe đối lập Venezuela bị cấm tham gia

Thứ sáu - 22/03/2019 13:35
Mỹ dọa hủy họp ở Trung Quốc nếu phe đối lập Venezuela bị cấm tham gia Mỹ dọa hủy họp ở Trung Quốc nếu phe đối lập Venezuela bị cấm tham gia

Dân trí Mỹ được cho là đã cảnh báo sẽ không tham gia cuộc họp thường niên của Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IADB) tổ chức tại Trung Quốc vào tuần tới nếu Bắc Kinh không cho đại diện của phe đối lập Venezuela tham gia.

Mỹ dọa hủy họp ở Trung Quốc nếu phe đối lập Venezuela bị cấm tham gia 1

Ông Ricardo Hausmann (Ảnh: La Voce)

Theo Reuters, IADB có trụ sở tại Washington là ngân hàng cho vay lớn nhất ở khu vực Mỹ Latin. Tuần trước, ngân hàng này đã nhất trí sẽ thay thế đại diện của chính phủ đương nhiệm của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bằng nhà kinh tế học Ricardo Hausmann, người được tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido chọn làm đại diện tại IADB. 

Reuters dẫn một số nguồn thạo tin cho biết rằng Trung Quốc, một trong những quốc gia ủng hộ chính quyền Maduro, quyết định sẽ không mời cả đại diện của chính quyền Maduro và phe đối lập của Guaido, nhằm “phi chính trị hóa” cuộc họp.

Tuy nhiên, Mỹ ngày 21/3 đã cảnh báo họ và các đồng minh khu vực sẽ không tham gia cuộc họp của IADB vào tuần tới nếu đại diện của phe đối lập Venezuela không được tham gia.

Hiện các nước tham gia cuộc họp được cho là đang bàn bạc tìm ra giải pháp và vẫn chưa có hướng đi chính thức nào được đưa ra, nguồn tin cho biết. Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa đưa ra bình luận.  

Động thái của Mỹ có thể sẽ khiến cuộc họp bị hủy bỏ. Ban đầu, hội nghị này dự kiến sẽ quy tụ các bộ trưởng tài chính và phát triển từ 48 quốc gia thành viên của IADB.  

“Việc Trung Quốc không sẵn lòng công nhận và cấp thị thực cho ông Hausman là hành động vi phạm các quy tắc và thủ tục có từ lâu nay của IADB. Nếu Trung Quốc từ chối thừa nhận và cấp thị thực cho ông Hausmann, Mỹ và các đồng minh khu vực sẽ rút khỏi cuộc họp”, một quan chức Mỹ nói với Reuters.

Đây là lần đầu tiên IADB tổ chức họp thường niên ở Trung Quốc, quốc gia đã trở thành một trong những nước cho vay lớn ở Mỹ Latin. Theo Reuters, Bắc Kinh đã đổ 50 tỷ USD vào Venezuela trong khoảng 10 năm qua.

Khủng hoảng chính trị ở Venezuela bùng phát sau khi lãnh đạo quốc hội Guaido phủ nhận vai trò lãnh đạo của ông Maduro, tự xưng là tổng thống lâm thời. Mỹ và các đồng minh Phương Tây đã ủng hộ quyết định này trong khi chính quyền Maduro đã gọi đây là âm mưu đảo chính.

Đức Hoàng

Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 567
  •   Máy chủ tìm kiếm 316
  •   Khách viếng thăm 251
 
  •   Hôm nay 58,372
  •   Tháng hiện tại 1,049,955
  •   Tổng lượt truy cập 127,442,159