Mỹ chuẩn bị áp lệnh trừng phạt Venezuela do nghi ngờ “rửa tiền”

Thứ tư - 22/05/2019 13:28
Mỹ chuẩn bị áp lệnh trừng phạt Venezuela do nghi ngờ “rửa tiền” Mỹ chuẩn bị áp lệnh trừng phạt Venezuela do nghi ngờ “rửa tiền”

Dân trí Mỹ được cho là sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Venezuela do nghi ngờ hành vi của các quan chức nước này trong việc lợi dụng chương trình viện trợ lương thực để rửa tiền.

Mỹ chuẩn bị áp lệnh trừng phạt Venezuela do nghi ngờ “rửa tiền” 1

Tổng thống Nicolas Maduro (Ảnh: AFP)

Reuters ngày 21/5 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Mỹ đang chuẩn bị các lệnh trừng phạt và các cáo buộc hình sự nhằm vào các quan chức Venezuela và một số người khác do nghi ngờ họ lợi dụng một chương trình viện trợ lương thực do quân đội điều hành để rửa tiền cho chính quyền đương kim Tổng thống Nicolas Maduro.

Hai nguồn tin giấu tên nói rằng các lệnh trừng phạt dự kiến sẽ được thực thi trong vòng 3 tháng tới và đây sẽ là một phần trong kế hoạch của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm hạn chế nguồn tiền của Tổng thống Maduro cũng như những người trung thành với ông.

Thời báo Phố Wall đưa tin đầu tiên rằng Mỹ đang tập hợp các biện pháp nhằm làm rõ cáo buộc rửa tiền quy mô lớn dựa trên các quỹ dành cho chương trình lương thực cũng như các chương trình quốc gia khác tại Venezuela. Nhiều cơ quan chính phủ Mỹ gồm Hội đồng An ninh Quốc gia, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và Bộ Tư pháp cùng tham gia vào nỗ lực chung này.

Các nguồn tin tiết lộ Mỹ đang xem xét áp đặt các lệnh trừng phạt và đưa ra cáo buộc gian lận nhằm vào các quan chức quân đội, chính trị gia, doanh nhân Venezulea cũng như các đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, danh tính của những người này hiện chưa được công bố.

Nhiều gia đình Venezuela đang trông chờ vào chương trình lương thực trợ giá để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của họ trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế với tỷ lệ lạm phát cao khiến người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo Reuters, chương trình viện trợ lương thực có thể là mục tiêu mới trong chiến dịch gây sức ép của Mỹ đối với chính quyền Venezuela. Kể từ khi lên nắm quyền hồi năm 2017, chính quyền Trump đã áp lệnh trừng phạt đối với hàng chục quan chức Venezuela cũng như các công ty và tổ chức khác.

Mỹ cùng nhiều nước châu Âu và Mỹ Latinh vẫn công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela. Trong khi đó, đương kim Tổng thống Maduro vẫn là người nắm quyền điều hành đất nước và nhận được sự ủng hộ từ quân đội cũng như các nước như Nga, Trung Quốc, Cuba.

Lệnh cấm vận của Mỹ

Trong cuộc họp báo ngày 21/5, Đại sứ Venezuela tại Nga Carlos Rafael Faria Tortosa đã tiết lộ mức độ thiệt hại do các lệnh cấm vận của Mỹ áp đặt lên nước này từ năm 2015 - 2018.

“Do kết quả từ lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ áp đặt lên Venezuela, Venezuela đã hứng chịu thiệt hại lên tới 130 tỷ USD từ năm 2015-2018. Với số tiền này, đất nước chúng tôi lẽ ra có thể duy trì được trong 9 năm. Chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro đang phải đương đầu với một cuộc chiến không cân xứng với đất nước quyền lực nhất thế giới xét về phương diện kinh tế và quân sự”, Đại sứ Tortosa nói.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Venezuela nói rằng bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ, đất nước của ông đã tìm ra nhiều cách để đối phó và tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế.

“Khi tổng thống của chúng tôi thông báo hoạt động sản xuất vàng tại Venezuela được khôi phục, chính quyền Mỹ ngay lập tức ra lệnh cấm bất kỳ mối quan hệ thương mại nào với các công ty khai thác mỏ của chúng tôi. Chúng tôi đương nhiên sẽ tìm ra cách để thoát khỏi các lệnh trừng phạt đó”, Đại sứ Tortosa cho biết.

Ông Tortosa nói rằng khoảng 40 thể chế tài chính tại 17 quốc gia đã đóng băng 5,47 tỷ USD của Venezuela. Nhà ngoại giao này cho biết chính quyền của ông đang nỗ lực để giải phóng các nguồn tiền này.

Theo Đại sứ Tortosa, mục tiêu chính của Mỹ là nhằm “lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro” và thay đổi hệ thống chính trị do cố Tổng thống Hugo Chavez lập nên tại Venezuela. Đại sứ Tortosa cũng bác bỏ thông tin về sự hiện diện của quân đội Nga tại Venezuela.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 132
  •   Máy chủ tìm kiếm 19
  •   Khách viếng thăm 113
 
  •   Hôm nay 20,920
  •   Tháng hiện tại 571,513
  •   Tổng lượt truy cập 128,189,752