Mỹ cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng, đánh cắp nghiên cứu về Covid-19

Chủ nhật - 26/04/2020 07:48
Mỹ cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng, đánh cắp nghiên cứu về Covid-19 Mỹ cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng, đánh cắp nghiên cứu về Covid-19

Dân trí Giới chức Mỹ đang cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng vào các cơ quan chính phủ và tổ chức y tế để đánh cắp các nghiên cứu về đại dịch Covid-19.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng, đánh cắp nghiên cứu về Covid-19 1

Một số quan chức chính quyền Mỹ cáo buộc Trung Quốc có thể đứng sau các vụ tấn công mạng với mục tiêu đánh cắp những nghiên cứu liên quan tới Covid-19. (Ảnh minh họa: Istock)

Theo CNN, các quan chức trong chính quyền Mỹ cho biết trong thời gian qua họ chứng kiến nhiều vụ tấn công mạng vào các tổ chức chính phủ, tổ chức y khoa do các quốc gia và tổ chức nước ngoài thực hiện. Một số quan chức của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc đứng sau vài vụ việc.

Các bệnh viện, phòng nghiên cứu, đơn vị chăm sóc sức khỏe và công ty dược của Mỹ đều bị tấn công mạng, một nguồn thạo tin nói với CNN. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ - cơ quan quản lý trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh (CDC) - dường như bị tấn công ồ ạt mỗi ngày.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ lo ngại về các vụ tấn công nghi do các tin tặc liên quan tới Trung Quốc thực hiện nhằm vào các bệnh viện và phòng thí nghiệm để đánh cắp các nghiên cứu liên quan với Covid-19.

Khi được hỏi về các nghi vấn liên quan tới “hành động gián điệp kinh tế” của Trung Quốc giữa tuần qua, ông John Demers, người đứng đầu Bộ phận An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ nói với CNN: “Đó chắc chắn là kết luận hợp lý cho những gì tôi đã đề cập tới. Chúng tôi nắm được các hoạt động xâm nhập mạng ngày càng gia tăng vào các trung tâm y tế, cơ sở nghiên cứu, trường đại học”.

“Không có thứ gì đáng giá vào lúc này hơn các nghiên cứu y sinh học liên quan tới vắc-xin Covid-19. Nó có tầm quan trọng không chỉ về giá trị thương mại mà bất cứ quốc gia, công ty, phòng thí nghiệm nào phát triển và sản xuất vắc-xin đầu tiên sẽ được xem là thành công to lớn về mặt địa chính trị”, ông Demers lý giải.

Hôm 23/4, Ngoại trưởng Mike Pompeo trả lời Fox News rằng: “Mối đe dọa lớn nhất với Mỹ là chúng ta phải đảm bảo có đủ nguồn lực để bảo vệ chúng ta khỏi các vụ tấn công mạng của Trung Quốc”.

Theo CNN, trong cuộc khủng hoảng Covid-19, các vụ tấn công từ các quốc gia và tổ chức nhằm vào hệ thống của Mỹ diễn ra dưới nhiều hình thức từ lừa đảo thông qua thư điện tử, đánh cắp thông tin, tấn công mã độc…

Trong một báo cáo của tổ chức toàn cầu CTI gồm 1.400 chuyên gia an ninh mạng đang hợp tác với chính phủ Mỹ, CTI cho biết những người thực hiện tấn công mạng đang “cố gắng đánh cắp mọi thứ”.

Trong danh sách tình nghi của CTI có Trung Quốc. Tổ chức này cho rằng Bắc Kinh “có thể thu thập các thông tin liên quan tới Covid-19 mà họ không có nếu họ tin rằng ai đó đang điều chế vắc-xin hoặc họ có thể lợi dụng đại dịch để đánh cắp bất cứ loại thông tin nào”.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 178
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 175
 
  •   Hôm nay 7,339
  •   Tháng hiện tại 1,068,947
  •   Tổng lượt truy cập 127,461,151