Mỹ cảnh báo đáp trả chớp nhoáng nếu Syria dùng vũ khí hóa học

Thứ tư - 05/09/2018 07:46
Mỹ cảnh báo đáp trả chớp nhoáng nếu Syria dùng vũ khí hóa học Mỹ cảnh báo đáp trả chớp nhoáng nếu Syria dùng vũ khí hóa học

Dân trí Nhà Trắng ngày 4/9 cảnh báo, Mỹ sẽ đáp trả "chớp nhoáng và thích đáng" nếu Tổng thống Syria Bashar Assad sử dụng vũ khí hóa học "một lần nữa". Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Turmp cũng cảnh báo quân đội Syria "không nên liều lĩnh" tấn công Idlib, thành trì cuối cùng của phiến quân ở Syria.

Mỹ cảnh báo đáp trả chớp nhoáng nếu Syria dùng vũ khí hóa học 1

Tàu chiến Mỹ phóng tên lửa tấn công Syria hôm 7/4/2017 sau khi Washington cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học. (Ảnh: AFP)

Theo RT, trong thông cáo phát đi hôm qua, Nhà Trắng cho biết: "Mỹ đang theo dõi sát tình hình ở Idlib, Syria, nơi hàng triệu người dân vô tội đang bị đe dọa bởi kế hoạch tấn công của chính quyền Assad được Nga và Iran hậu thuẫn".

“Chúng tôi muốn nói rõ rằng, lập trường cứng rắn của chúng tôi là nếu Tổng thống Bashar Assad lựa chọn sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa, Mỹ và các đồng minh sẽ đáp trả chớp nhoáng và thích đáng", thông cáo nhấn mạnh.

Cảnh báo trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Trump cảnh báo trên Twitter rằng, Syria không nên “liều lĩnh” tấn công vào Idlib bởi cuộc chiến ở đây có thể khiến "hàng trăm nghìn người thiệt mạng".

Idlib là thành trì cuối cùng của phiến quân có vũ trang ở Syria. Đây cũng là nơi hiện có hàng triệu dân thường sinh sống. Một cuộc tấn công quy mô lớn vào Idlib có thể kéo theo một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Quân đội Syria với sự hậu thuẫn của Nga và Iran được cho là sắp tổng tiến công vào Idlib để đánh bật phiến quân tại thành trì cuối cùng này. Trong khi đó, Nga cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang dàn dựng một vụ tấn công hóa học ở đây để hợp thức hóa cho cuộc không kích của lực lượng này nhằm vào Syria.

Trong một diễn biến liên quan khác, Reuters dẫn thông tin từ Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho biết, hôm qua các máy bay chiến đấu của Nga và Syria đã nối lại các cuộc không kích vào các mục tiêu phiến quân tại Idlib sau 3 tuần. Song Nga và Syria hiện chưa bình luận về thông tin này.

Trong bối cảnh tình hình Idlib tiếp tục nóng lên, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc sẽ nhóm họp vào ngày 7/9 tới để thảo luận về vấn đề Idlib. Giới chức Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cũng dự kiến nhóm họp cùng ngày để tìm giải pháp chung cho vấn đề Idlib.

Theo Sputnik, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 4/9 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Hai bên đều nhất trí quan điểm cho rằng, bất cứ cuộc tiến công nào của quân đội chính phủ Syria vào Idlib là "không thể chấp nhận được".

Minh Phương

Theo RT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 270
  •   Máy chủ tìm kiếm 24
  •   Khách viếng thăm 246
 
  •   Hôm nay 42,734
  •   Tháng hiện tại 1,104,342
  •   Tổng lượt truy cập 127,496,546