Mỹ ấn định thời điểm bắt đầu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga

Thứ năm - 17/01/2019 07:39
Mỹ ấn định thời điểm bắt đầu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga Mỹ ấn định thời điểm bắt đầu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga

Dân trí Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Andrea Thompson xác nhận với giới chức NATO rằng, Mỹ sẽ bắt đầu rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga từ ngày 2/2 tới, bất chấp những cảnh báo của Moscow.

Mỹ ấn định thời điểm bắt đầu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga 1

Rút khỏi hiệp ước đồng nghĩa với việc Mỹ có thể bắt đầu nghiên cứu và phát triển các tên lửa vốn bị cấm theo INF. (Ảnh minh họa: EAD)

Phát biểu trước giới chức NATO tại Brussels ngày 16/1, Thứ trưởng ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí Andrea Thompson nói rằng, Nga đã vi phạm hiệp ước INF và rằng hệ thống tên lửa 9M729 của Nga đã vi phạm các điều khoản của hiệp ước.

Bà Thompson cho biết, Mỹ đã đề nghị Nga minh bạch liên quan đến chương trình phát triển tên lửa 9M729 suốt hơn 5 năm qua. Washington cho rằng, việc cho phép thanh sát là chưa đủ, Mỹ muốn Nga phải phá hủy hệ thống 9M729.

Bà cho biết, Mỹ sẽ chính thức gửi thông báo về quyết định rút khỏi INF từ ngày 2/2 tới. Từ nay đến thời điểm đó, Mỹ không có kế hoạch tiến hành các cuộc đàm phán nào khác về INF.

"Dựa vào những thảo luận hôm qua và cách phản ứng hôm nay, chúng tôi nhận thấy Nga không có ý định quay lại tuân thủ hiệp ước", bà Thompson cho biết với Reuters khi đề cập đến cuộc hội đàm với các quan chức ngoại giao Nga hôm 15/1.

Hiệp ước INF được ký kết năm 1987 giữa Nga và Mỹ, yêu cầu loại bỏ các tên lửa hạt nhân và tên lửa thường tầm ngắn và tầm trung từ 500km đến 5.500km của cả hai quốc gia. Rút khỏi hiệp ước đồng nghĩa với việc Mỹ có thể bắt đầu nghiên cứu và phát triển các tên lửa vốn bị cấm theo INF.

Phản ứng về thông báo mới nhất của Mỹ, Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergey Ryabkov bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga vi phạm INF. Phái đoàn Nga tại Geneva cáo buộc Mỹ đang "phóng đại tình hình".

Trong một diễn biến liên quan, trả lời phỏng vấn báo chí, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, Nga không có ý định chạy đua vũ trang với Mỹ, song cảnh báo việc Mỹ rút khỏi INF sẽ kéo theo "hậu quả nặng nề nhất".

Minh Phương

Theo RT, Guardian

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 134
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 132
 
  •   Hôm nay 23,952
  •   Tháng hiện tại 727,435
  •   Tổng lượt truy cập 127,119,639