Mỹ, Trung Quốc "khẩu chiến" vì Covid-19

Thứ sáu - 13/03/2020 14:25
Mỹ, Trung Quốc "khẩu chiến" vì Covid-19 Mỹ, Trung Quốc "khẩu chiến" vì Covid-19

Dân trí Đáp lại chỉ trích của quan chức Mỹ cho rằng sự chậm trễ của Bắc Kinh trong ứng phó dịch Covid-19 khiến dịch bùng phát cả thế giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ thiếu minh bạch.

 
Mỹ, Trung Quốc "khẩu chiến" vì Covid-19 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian (Ảnh: AP)

Theo Reuters, hôm 11/3, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien cho rằng Trung Quốc phản ứng chậm trễ và không minh bạch khi dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán cuối năm ngoái.

"Thật không may, thay vì sử dụng các biện pháp ứng phó tốt nhất, họ lại che giấu thông tin về dịch bệnh ở Vũ Hán. Điều này có thể khiến thế giới mất 2 tháng để ứng phó. Trong suốt quãng thời gian đó, chúng ta đã có thể hạn chế điều đã xảy ra ở Trung Quốc và điều đang xảy ra trên khắp thế giới", ôngO’Brien nói.

Đáp lại chỉ trích trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian viết trên tài khoản Twitter ngày 12/3 rằng: "Mỹ có bệnh nhân số 0 từ khi nào? Có bao nhiêu người bị nhiễm? Tên bệnh viện là gì? Có thể chính quân đội Mỹ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán. Hãy minh bạch. Hãy công khai số liệu. Mỹ nợ chúng ta một lời giải thích".

Sáng nay, ông Zhao tiếp tục kêu gọi hơn 287.000 người theo dõi tài khoản Twitter của mình chia sẻ giả thuyết cho rằng dịch Covid-19 do virus corona mới gây ra bắt nguồn từ Mỹ mà không phải từ một chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Cáo buộc của ông Zhao dường như đề cập đến việc quân đội Mỹ tham gia Đại hội quân sự thế giới tổ chức tại Vũ Hán hồi tháng 10 năm ngoái.

"Điều này thật bất ngờ, nó làm thay đổi nhiều thứ mà trước đó tôi vẫn nghĩ", ông Zhao viết. Tuy nhiên, ông Zhao không đưa ra bằng chứng cho những bình luận này.

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh hiện chưa có phản ứng về bình luận của ông Zhao.

Cũng đáp lại chỉ trích của ông O'Brien, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng bình luận này của quan chức Mỹ là “thiếu trách nhiệm” và không giúp ích gì cho Mỹ trong nỗ lực ứng phó dịch hiện nay. “Chúng tôi hy vọng rằng, lúc này một số quan chức của Mỹ nên tập trung nỗ lực ứng phó dịch, tăng cường hợp tác và đừng đổ lỗi cho Trung Quốc”, ông Cảnh Sảng nói.

Dịch Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cuối năm ngoái. Dù nhiều người tin rằng virus xuất phát từ một chợ hải sản ở Vũ Hán nhưng vẫn còn nhiều nghi vấn về nguồn gốc của nó.

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Trung Quốc, ông Chung Nam Sơn, cuối tháng trước nói Covid-19 khởi phát ở Vũ Hán, nhưng virus corona mới gây dịch này có thể không bắt nguồn từ Trung Quốc.

Dịch Covid-19 đến nay đã lan ra khoảng 118 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với hơn 130.000 người nhiễm bệnh, hơn 4.900 người tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong tuần này chính thức công bố Covid-19 là đại dịch. 

Giới chức Trung Quốc hôm qua tuyên bố nước này đã qua đỉnh dịch Covid-19 khi số ca mắc mới giảm xuống còn một con số. Trong khi đó, dịch đang bùng phát mạnh tại nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt Italia và Iran.

Minh Phương
Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 162
  •   Máy chủ tìm kiếm 42
  •   Khách viếng thăm 120
 
  •   Hôm nay 29,806
  •   Tháng hiện tại 748,378
  •   Tổng lượt truy cập 128,366,617