Món quà "nhắc khéo" Trung Quốc của ông chủ Lầu Năm Góc

Thứ năm - 13/06/2019 08:14
Món quà "nhắc khéo" Trung Quốc của ông chủ Lầu Năm Góc Món quà "nhắc khéo" Trung Quốc của ông chủ Lầu Năm Góc

Dân trí Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã khiến người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa bất ngờ trong cuộc gặp tại Singapore khi mang tặng cho ông Ngụy một món quà đặc biệt.

Món quà "nhắc khéo" Trung Quốc của ông chủ Lầu Năm Góc 1

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Ảnh: Reuters)

Tại sự kiện Đối thoại Shanngri-la diễn ra ở Singapore hồi đầu tháng này, ông Shanahan đã khiến ông Ngụy bất ngờ khi tặng cho Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc một cuốn sách ảnh 32 trang. Cuốn sách này bao gồm các bức hình và ảnh chụp vệ tinh được cho là ghi lại cảnh tàu Triều Tiên giao, nhận dầu thô.

“Tôi đã tặng ông ấy cuốn sách đẹp đẽ này. Tôi nói rằng đây là lĩnh vực mà tôi và ông có thể hợp tác với nhau”, ông Shanahan tiết lộ về món quà sau khi cuộc gặp với ông Ngụy diễn ra.

Theo SCMP, thông điệp của ông chủ Lẩu Năm Góc là khá rõ ràng rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang mâu thuẫn với Trung Quốc về nhiều vấn đề như quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ, việc Mỹ có thể bán vũ khí cho Đài Loan hoặc việc gây áp lực tối đa để buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc đã đồng ý tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc cấm vận các hoạt động giao thương dầu thô của đồng minh Triều Tiên. Tuy nhiên, cuốn sách ảnh của ông Shanahan dường như nhắc nhở rằng Trung Quốc có thể vẫn đang “khuất mắt trông coi” việc Bình Nhưỡng vi phạm.

Trung tá Joe Buccino, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết ông Shanahan đã nảy ra ý tưởng cuốn sách nhằm cho Bắc Kinh thấy việc thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc ngoài khơi Trung Quốc cũng là lĩnh vực tiềm năng để 2 bên phối hợp với nhau.

Theo một quan chức quốc phòng giấu tên, ông Ngụy đã tỏ ra khá bất ngờ khi ông Shanahan bắt đầu cuộc họp giữa 2 nhà lãnh đạo bằng việc tặng cuốn sách. Tuy nhiên, sau khi Bộ trưởng Trung Quốc nhận ra món quà đó nói về điều gì, ông đã nhanh chóng đưa nó cho nhân viên cấp dưới.  

Bà Bonnie Glaser, chuyên gia tại trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (Mỹ) (CSIS), đánh giá rằng ông Shanahan đã có nước đi thông minh.

“(Món quà) đã gửi thông điệp tới Trung Quốc. Đây cách để nói với Bắc Kinh rằng Mỹ biết điều gì đã xảy ra, Mỹ có bằng chứng và đây là cơ hội cho Trung Quốc để mở rộng hợp tác với Washington”, bà Glaser nói.

Cuộc gặp giữa ông Ngụy và ông Shanahan diễn ra trong bối cảnh trước đó, quyền Bộ trưởng Mỹ vừa có bài phát biểu ngầm chỉ trích Trung Quốc về hàng loạt vấn đề liên quan tới việc chiếm đoạt quyền sở hữu trí tuệ, hay Biển Đông.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng Mỹ muốn hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề quốc tế khác.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 180
  •   Máy chủ tìm kiếm 60
  •   Khách viếng thăm 120
 
  •   Hôm nay 23,507
  •   Tháng hiện tại 636,408
  •   Tổng lượt truy cập 128,254,647