Máy bay vận tải Mỹ tới Triều Tiên nhận hài cốt binh sĩ

Thứ sáu - 27/07/2018 07:23
Máy bay vận tải Mỹ tới Triều Tiên nhận hài cốt binh sĩ Máy bay vận tải Mỹ tới Triều Tiên nhận hài cốt binh sĩ

Dân trí Theo thỏa thuận giữa hai nước, một máy bay vận tải của Mỹ hôm nay 27/7 đã tới Triều Tiên nhận hài cốt của các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Máy bay vận tải Mỹ tới Triều Tiên nhận hài cốt binh sĩ 1
Các binh sĩ Triều Tiên khiêng quan tài chứa hài cốt được cho là của binh sĩ Mỹ trong lễ bàn giao hài cốt năm 1998 (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết máy bay vận tải của Mỹ đã cất cánh từ căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 70km về phía nam, vào lúc 5h55 sáng nay 27/7 theo giờ địa phương. Máy bay này dự kiến sẽ tới sân bay Kalma ở thành phố ven biển Wonsan phía đông Triều Tiên. Chuyến bay dự kiến kéo dài 1 giờ đồng hồ.

Các nguồn tin cho biết Mỹ có thể sẽ tiếp nhận khoảng 50 bộ hài cốt của các binh sĩ Mỹ do Triều Tiên trao trả. Sau khi máy bay trở về căn cứ Osan, Cơ quan phụ trách POW/MIA (vấn đề tù binh chiến tranh và mất tích) Quốc phòng Mỹ sẽ kiểm tra các bộ hài cốt này và dự kiến đưa về Hawaii vào tháng tới để giám định pháp y.

Sự kiện trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ diễn ra đúng vào dịp hai miền Triều Tiên và Mỹ đánh dấu 65 năm ký kết thỏa thuận đình chiến chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Đây là một phần trong khuôn khổ thỏa thuận được hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ký kết tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6.

Từ năm 1996-2005, các nhóm tìm kiếm quân sự chung Mỹ - Triều đã tiến hành 33 chiến dịch tìm hài cốt và đã tìm được 229 bộ hài cốt của binh sĩ Mỹ. Washington sau đó đã hủy bỏ chương trình tìm kiếm này với lý do mức độ an toàn của các cuộc tìm kiếm không được bảo đảm. Tuy nhiên, một lý do có liên quan khác là vụ thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên vào năm 2006.

Trong suốt nhiều năm, việc tìm kiếm hài cốt các binh sĩ Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên chỉ được xem là vấn đề thứ yếu trong mối quan hệ thăng trầm giữa Washington và Bình Nhưỡng. Đây cũng là điều khiến gia đình các binh sĩ tử trận bất bình.

Thành Đạt

Theo Yonhap

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 394
  •   Máy chủ tìm kiếm 183
  •   Khách viếng thăm 211
 
  •   Hôm nay 66,154
  •   Tháng hiện tại 1,057,737
  •   Tổng lượt truy cập 127,449,941