Lý do WHO không công bố Covid-19 là đại dịch

Thứ hai - 24/02/2020 16:22
Lý do WHO không công bố Covid-19 là đại dịch Lý do WHO không công bố Covid-19 là đại dịch

Dân trí Tuy không công bố dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) là đại dịch, song Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn coi đây là vấn đề khẩn cấp toàn cầu.

 
Lý do WHO không công bố Covid-19 là đại dịch 1
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: Reuters)

Dịch viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra đang có xu hướng lan rộng và diễn biến phức tạp bên ngoài Trung Quốc đại lục sau khi đã khiến hơn 2.600 người tử vong, hơn 79.000 người nhiễm bệnh. Tuy nhiên, WHO đến nay vẫn không công bố Covid-19 là “đại dịch” bất chấp một số chỉ trích.

Lý giải về việc không công bố đây là đại dịch, người phát ngôn của WHO Tarik Jasarevic cho biết, tổ chức này hiện không còn sử dụng thuật ngữ “đại dịch”.

“Hiện này không có cấp độ chính thức cho đại dịch. WHO không sử dụng hệ thống phân cấp cũ vẫn quen thuộc với một số người kể từ năm 2009. Theo Các quy định y tế toàn cầu (IHR), WHO sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng khi dịch gây lo ngại toàn thế giới”, Reuters dẫn lời ông Jasarevic.

Trước đó, hôm 30/1, WHO đã công bố dịch Covid-19 là vấn đề y tế khẩn cấp khi dịch bùng phát mạnh tại Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Việc công bố này nhằm giúp các nước tăng cường các biện pháp đề phòng nhằm ngăn chặn dịch.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cuối tuần trước cho biết: “Tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng chúng tôi theo dõi tình hình dịch bệnh này 24/7… Như chúng tôi đã nói, chúng ta vẫn đang ở giai đoạn mà cánh cửa cơ hội kiểm soát dịch đang hẹp dần”.

Minh Phương
Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 117
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 113
 
  •   Hôm nay 25,273
  •   Tháng hiện tại 603,443
  •   Tổng lượt truy cập 128,221,682