Lầu Năm Góc yêu cầu điều thêm quân nhân tới Trung Đông “nắn gân” Iran

Thứ sáu - 24/05/2019 10:36
Lầu Năm Góc yêu cầu điều thêm quân nhân tới Trung Đông “nắn gân” Iran Lầu Năm Góc yêu cầu điều thêm quân nhân tới Trung Đông “nắn gân” Iran

Dân trí Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan xác nhận thông tin rằng Lầu Năm Góc đang yêu cầu điều thêm binh sĩ tới khu vực Trung Đông để ngăn mối đe dọa từ Iran trong khu vực.

Lầu Năm Góc yêu cầu điều thêm quân nhân tới Trung Đông “nắn gân” Iran 1

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln, các máy bay chiến đấu F/A-18E và F/A-18F Super Hornet là 3 trong số các khí tài quân sự Mỹ đang triển khai ở Trung Đông (Ảnh: AFP)

ABC News ngày 22/5 dẫn lời một quan chức Mỹ ẩn danh nói rằng Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) được cho là đang yêu cầu Mỹ tăng cường năng lực phòng thủ tới Trung Đông, bao gồm việc điều thêm 5.000-10.000 quân tới khu vực.

Ông Shanahan chiều ngày 23/5 xác nhận rằng Bộ Quốc phòng đang đề nghị cử thêm quân tới Trung Đông, nhưng không nói chính xác về số lượng cụ thể mà Washington có thể cử bổ sung.

“Điều chúng tôi quan tâm hiện giờ là liệu chúng ta đã có đủ lực lượng phòng vệ ở Trung Đông hay chưa? Chúng tôi đang xem xét tới những động thái có thể thực hiện để tăng cường khả năng phòng thủ tại khu vực”, ông Shanahan nói, nhấn mạnh rằng những đề xuất như vậy sẽ bao gồm các việc điều thêm quân tới Trung Đông.

Hai quan chức Mỹ nói với ABC News rằng, Nhà Trắng đã tổ chức cuộc họp ngày 23/5 về yêu cầu của CENTCOM, tuy nhiên cho tới lúc này, vẫn chưa rõ rằng liệu Mỹ có đồng ý với số lượng quân mà cơ quan trên yêu cầu hay không. 

Ngoài ra, một quan chức cũng nói với ABC News hôm 22/5 rằng ngoài binh sĩ, CENTCOM cũng yêu cầu điều động thêm các hệ thống khí tài quân sự nhằm “nắn gân” Iran như các hệ thống phòng thủ, máy bay trinh sát, tàu chiến. 

Hiện Mỹ có khoảng 60.000 - 80.000 binh sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trung Đông, bao gồm 14.000 tại Afghanistan, 5.000 ở Iraq, 2.000 ở Syria, 10.000 ở Kuwait, 10.000 ở Qatar và hàng nghìn binh sĩ đang làm nhiệm vụ trên biển cũng như tại các địa điểm khác trong khu vực, theo ABC News.

Các quan chức cấp cao của Mỹ như Ngoại trưởng Mike Pompeo, ông Shahanan hồi đầu tuần đã trình bày trước lưỡng viện về kế hoạch Iran của Tổng thống Donald Trump, trong đó bao gồm thông tin tình báo thu thập gần đây về mối đe dọa từ Tehran.  Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Dân chủ tỏ ra hoài nghi với cách tiếp cận hiện thời của Nhà Trắng, đặt ra câu hỏi rằng liệu điều các động thái trên sẽ kìm hãm các mối đe dọa từ Iran hay làm bùng phát căng thẳng dẫn tới xung đột trong khu vực.

Ngày 23/5, Tổng thống Trump cho hay lúc này là chưa cần thiết để Mỹ gia tăng hiện diện ở Trung Đông nhằm đối phó lại các mối đe dọa từ Iran, nhưng ông sẵn sàng điều thêm lực lượng tới khu vực nếu cần bất kể số lượng là bao nhiêu.

Đức Hoàng

Theo ABC News

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 319
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 313
 
  •   Hôm nay 53,706
  •   Tháng hiện tại 1,045,289
  •   Tổng lượt truy cập 127,437,493