Lầu Năm Góc đưa thêm hỏa lực đến Trung Đông, Iran dọa phá hủy hạm đội của Mỹ

Thứ bảy - 11/05/2019 11:26
Lầu Năm Góc đưa thêm hỏa lực đến Trung Đông, Iran dọa phá hủy hạm đội của Mỹ Lầu Năm Góc đưa thêm hỏa lực đến Trung Đông, Iran dọa phá hủy hạm đội của Mỹ

Dân trí Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã ra lệnh triển khai thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa MIM-104 Patriot đến Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran leo thang.

Lầu Năm Góc đưa thêm hỏa lực đến Trung Đông, Iran dọa phá hủy hạm đội của Mỹ 1

Một hạm đội tàu sân bay của Mỹ (Ảnh: Reuters)

Mỹ triển khai thêm tên lửa đến Trung Đông

"Quyền Bộ trưởng Quốc phòng đã thông qua việc điều động tàu đổ bộ USS Arlington và tổ hợp tên lửa Patriot đến Sở chỉ huy trung tâm của Mỹ", hãng tin Sputnik ngày 10/5 dẫn thông cáo của Lầu Năm Góc cho biết. Thông cáo nhấn mạnh thêm, đây là biện pháp “nhằm bảo vệ lực lượng của Mỹ” trong khu vực. Tuy nhiên, giới chức Mỹ không tiết lộ cụ thể khu vực sẽ triển khai các khí tài này.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, việc triển khai tàu USS Arlington và các tên lửa Patriot này "hoàn toàn vì mục đích phòng vệ".

Patriot là hệ hệ thống phòng thủ tên lửa được thiết kế để ngăn chặn và phá hủy các tên lửa đạn đạo tầm ngắn cũng như các tên lửa hành trình hiện đại và máy bay của đối phương. Tên lửa này sở hữu một hệ thống cảm biến có thể cung cấp các dữ liệu cảnh báo sớm nhằm tăng tính hiệu quả đánh trúng mục tiêu. Tên lửa Patriot hiện được triển khai ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Đông. Còn tàu USS Arlington đang triển khai ở châu Âu.

Quyết định triển khai trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ xác nhận đã điều một biên đội tác chiến do tàu sân bay USS Abraham Lincohn dẫn đầu và một phi đội máy bay ném bom đến Trung Đông đối phó với nguy cơ các cuộc tấn công của Iran nhằm vào các mục tiêu của Mỹ và đồng minh. Cục Hải dương Mỹ ngày 10/5 cảnh báo, các tàu thương mại của Mỹ, trong đó có các tàu chở dầu, có thể trở thành mục tiêu tấn công của Iran khi đi qua các vùng biển chiến lược ở Trung Đông.

Theo các nguồn tin tình báo, Mỹ cho rằng, Iran đã đưa các tên lửa tầm ngắn vào vùng Vịnh và có thể tấn công các mục tiêu của Mỹ và của đồng minh trong khu vực bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ cáo buộc này và nói rằng đây chỉ là “đòn chiến tranh tâm lý” của Washington.

Giáo sĩ Iran dọa phá hủy hạm đội “tỷ đô” của Mỹ

Hãng tin ISNA của Iran ngày 10/5 dẫn lời ông Yousef Tabatabai-Nejad, một giáo sĩ cấp cao của Iran, cảnh báo: "Hạm đội tỷ USD của Mỹ có thể bị phá hủy chỉ bằng một quả tên lửa". Ông Yousef dường như đề cập đến hạm đội do tàu sân bay USS Abraham Lincohn dẫn đầu mà Mỹ điều đến Trung Đông trong tuần này, song không rõ ông Yousef muốn nói đến tên lửa nào.

Giới chuyên gia lo ngại một cuộc xung đột quân sự ở vùng Vịnh có thể nổ ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ và Iran leo thang thời gian gần đây. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong tuần này cảnh báo, Mỹ sẽ đáp trả “nhanh chóng và quyết đoán” nếu Iran tấn công vào các lợi ích hay công dân của Mỹ và các đồng minh.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng nhấn mạnh, Mỹ "không muốn chiến tranh với Iran", nhưng bất cứ cuộc tấn công nào của Iran nhằm vào lợi ích của Mỹ và đồng minh đều sẽ bị đáp trả không thương tiếc.

Minh Phương
Theo Sputnik

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 91
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 89
 
  •   Hôm nay 21,329
  •   Tháng hiện tại 599,499
  •   Tổng lượt truy cập 128,217,738