Khó khăn chồng chất của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch corona ở Trung Quốc

Thứ tư - 12/02/2020 17:14
Khó khăn chồng chất của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch corona ở Trung Quốc Khó khăn chồng chất của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch corona ở Trung Quốc

Dân trí Các bác sĩ tuyến đầu chống dịch corona đang đối mặt với nhiệm vụ khó khăn khi phải điều trị cho hàng loạt bệnh nhân, nhưng chính họ cũng có nguy cơ bị lây nhiễm do thiếu thiết bị bảo hộ.

Khó khăn chồng chất của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch corona ở Trung Quốc 1

Bác sĩ tại khu vực cách ly ở Vũ Hán. (Ảnh: Reuters)

 

Mệt mỏi và thiếu nhân lực, song các y bác sĩ vẫn phải căng mình điều trị cho hàng nghìn ca bệnh mới mỗi tuần tại thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra từ cuối năm 2019.

Nhiều bác sĩ khám và điều trị cho bệnh nhân trong khi họ không được trang bị khẩu trang hay đồ bảo hộ đúng cách. Các bác sĩ thậm chí phải dùng đi dùng lại thiết bị bảo hộ, trong khi lẽ ra chúng cần được thay đổi thường xuyên.

Theo một quan chức y tế, một số bác sĩ phải mặc bỉm để hạn chế số lần thay đồ bảo hộ và kéo dài thời gian sử dụng.

Một bác sĩ làm việc tại phòng khám ở Vũ Hán cho biết anh và ít nhất 16 đồng nghiệp đang có những triệu chứng tương tự trường hợp nhiễm virus corona chủng mới, bao gồm viêm phổi và ho.

“Là bác sĩ, chúng tôi không muốn làm việc khi chính mình là nguồn lây nhiễm”, bác sĩ Vũ Hán nói với hãng thông tấn AFP.

Nhưng “bây giờ, không có ai để thay thế bạn. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu không có ai làm việc ở tuyến đầu”, bác sĩ giải thích, đồng thời cho biết tất cả nhân viên y tế không bị sốt đều phải làm việc.

Khoảng 44% trong số 42.600 ca nhiễm virus trên toàn Trung Quốc, và phần lớn trong số hơn 1.100 ca tử vong, là ở Vũ Hán. Đây cũng là nơi có khu chợ động vật hoang dã được cho là điểm bùng phát dịch corona.

Những nguy cơ mà các nhân viên y tế đang phải đối mặt càng trở nên đáng báo động hơn sau khi bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về virus corona tại Vũ Hán, đã qua đời vì nhiễm dịch.

Thiếu đồ bảo hộ

Khó khăn chồng chất của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch corona ở Trung Quốc 2

Người dân Hong Kong đặt hoa tưởng niệm bác sĩ Lý Văn Lượng. (Ảnh: AP)

Phó Thị trưởng Vũ Hán ngày 7/2 cho biết thành phố này đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt khoảng 56.000 khẩu trang N95 và 41.000 bộ đồ bảo hộ.

Theo Jiao Yahui, quan chức cấp cao tại Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ sẽ “mặc thêm bỉm, hạn chế uống nước và giảm số lần đi vệ sinh”.

Một số nhân viên y tế sẽ chỉ mặc một bộ đồ bảo hộ trong suốt 6 đến 9 tiếng, trong khi họ được khuyến cáo không nên mặc quá 4 tiếng trong phòng cách ly.

“Tất nhiên chúng tôi không ủng hộ biện pháp này, nhưng các nhân viên y tế thực sự không còn lựa chọn”, bà Jiao thừa nhận.

Chính quyền Trung Quốc đã ứng phó với tình trạng thiếu hụt trên bằng cách kêu gọi cả nước tăng cường sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ.

Tính đến ngày 10/2, 3/4 cơ sở sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ ở Trung Quốc đã quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết nguyên đán kéo dài. Ngoài ra, Trung Quốc cũng nhập khẩu hơn 300 triệu khẩu trang và khoảng 3,9 triệu đồ bảo hộ kể từ ngày 24/1.

Hội Chữ Thập đỏ Trung Quốc cũng tiếp nhận hơn 900 triệu Nhân dân tệ (129 triệu USD) tiền viện trợ chống dịch corona.

“Ngay cả khi chúng tôi tiếp nhận thêm khẩu trang, số lượng bệnh nhân thậm chí tăng nhanh hơn”, một bác sĩ tại một bệnh viện lớn ở Vũ Hán cho biết.

Theo bác sĩ trên, mỗi bác sĩ hoặc y tá phải sử dụng từ 2-4 khẩu trang mỗi ngày.

“Việc tiêu thụ khẩu trang trong bệnh viện là rất lớn. Họ luôn trong tình trạng thiếu khẩu trang”, bác sĩ ở Vũ Hán cho biết thêm.

Theo Xu Yuan, một phụ nữ 34 tuổi sống ở Mỹ và là người quyên góp 5.000 USD đồ bảo hộ cho các bạn học cũ hiện làm việc tại các bệnh viện ở Vũ Hán, các bác sĩ phải mặc những bộ đồ tạm thời, không đủ để bảo vệ họ trước virus.

“Ngay sau khi anh ấy mặc vào, bộ đồ bị rách vì nó quá nhỏ so với người anh ấy”, Xu nói về trường hợp của một người bạn ở Vũ Hán - người phải mặc cùng một bộ đồ bảo hộ trong suốt 5 ngày.

“Mỗi ngày, anh ấy đều khử trùng bộ đồ đó sau khi sử dụng. Anh ấy nói rằng cách làm đó là vô ích, nhưng vẫn còn tốt hơn là không làm gì cả”, Xu chia sẻ với AFP.

Kêu gọi giúp đỡ

Khó khăn chồng chất của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch corona ở Trung Quốc 3

Các bệnh viện tại Vũ Hán đều quá tải do số lượng bệnh nhân nhiễm virus corona quá đông. (Ảnh: Reuters)

Việc tiếp nhận ồ ạt hàng loạt ca nhiễm bệnh mới mỗi ngày cũng gây tổn hại về sức khỏe cho các y bác sĩ.

“Họ bị kiệt sức”, nữ bác sĩ tại bệnh viện ở Vũ Hán cho biết. Một trong số các đồng nghiệp của cô làm việc tại phòng khám - nơi tiếp nhận tới 400 bệnh nhân trong 8 giờ đồng hồ.

Nhiều bác sĩ đã phải điều trị cho những bệnh nhân ra đi rất nhanh và bản thân các bác sĩ không thể cứu sống những người bệnh của họ.

“Họ chịu rất nhiều áp lực”, nữ bác sĩ cho biết.

Theo bác sĩ làm việc tại phòng khám cộng đồng, nhiều người dân Vũ Hán đang rất lo lắng. Anh và các đồng nghiệp đã nhận được những cuộc gọi từ những người bị hoảng loạn. Một số người sợ hãi tới mức không dám rời khỏi nhà của họ.

“Bạn có thể nghe thấy những lời kêu gọi giúp đỡ, nhưng tay của bạn bị trói chặt. Chúng tôi không thể làm được gì”, bác sĩ cho biết, đề cập tới những gia đình có bệnh nhân bị mắc kẹt tại nhà mà không được điều trị y tế.

Thành Đạt

Theo AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 89
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 87
 
  •   Hôm nay 4,679
  •   Tháng hiện tại 617,580
  •   Tổng lượt truy cập 128,235,819