Iran tung video “chạm trán” tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư

Thứ hai - 20/04/2020 07:53
Iran tung video “chạm trán” tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư Iran tung video “chạm trán” tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư

Dân trí Iran đã công bố đoạn video ghi lại cuộc chạm trán gần đây giữa tàu nước này với tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư trong một vụ việc khiến căng thẳng hai nước leo thang.

Iran tung video “chạm trán” tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư
Iran tung video “chạm trán” tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư 1

Tàu tuần tra của Iran tại vịnh Ba Tư. (Ảnh: Reuters)

Theo RT, đoạn video do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) công bố đã ghi lại vụ việc xảy ra hôm 15/4 khi các tàu chiến Mỹ bị một số tàu của Iran chặn đầu tại vịnh Ba Tư. Các tàu của Iran được trang bị súng máy và hình ảnh từ video cho thấy chúng sẵn sàng được khai hỏa nếu cần thiết.

Cuộc chạm trán trên biển không leo thang thành xung đột vũ trang, tuy nhiên đã dẫn tới màn khẩu chiến giữa hai nước. Mỹ là bên đầu tiên thông báo về vụ việc, tố các tàu Iran “quấy rối” tàu Mỹ tại vùng biển quốc tế, đồng thời cáo buộc Tehran hành xử theo cách “nguy hiểm và khiêu khích”.

Thông báo của Hải quân Mỹ cho biết, 11 tàu thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã có hành vi áp sát thiếu an toàn khi các tàu chiến Mỹ đang hoạt động tại vịnh Ba Tư. Hải quân Mỹ khẳng định vào thời điểm xảy ra vụ việc, 6 tàu Hải quân Mỹ cùng máy bay trực thăng tấn công AH-64E Apache thuộc Lục quân Mỹ đang tiến hành “các hoạt động phối hợp hành động chung ủng hộ an ninh hàng hải” tại vùng biển quốc tế.

Phía Mỹ nói rằng các tàu Iran di chuyển cắt mặt tàu chiến Mỹ, thậm chí có lúc áp sát tàu tuần duyên Mỹ ở khoảng cách chưa tới 10 mét.

Iran bác bỏ toàn bộ cáo buộc trên, mô tả cuộc tuần tra của Mỹ tại vịnh Ba Tư là “trò phiêu lưu”, đồng thời cáo buộc Washington không tuân thủ luật quốc tế cũng như quy tắc hàng hải về đi lại trên vịnh Ba Tư. Iran cho rằng cáo buộc của Mỹ là những câu chuyện “giả mạo”.

Quân đội Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động “tuần tra an ninh” tại vịnh Ba Tư. Mỹ cho rằng các cuộc tuần tra này là cần thiết để bảo vệ các tuyến hàng hải và ngăn chặn hành vi mà Washington cho là “xấu xa” của Iran trong khu vực. Trong khi đó, Iran coi hiện diện quân sự ngày càng tăng của Mỹ trong khu vực là hành động khiêu khích và đe dọa, đồng thời là cách để Washington thực hiện chiến dịch trừng phạt “gây sức ép tối đa” nhằm vào Tehran.

Tàu Iran “vây” dàn tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư

Thành Đạt

Theo RT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 208
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 204
 
  •   Hôm nay 157
  •   Tháng hiện tại 1,061,765
  •   Tổng lượt truy cập 127,453,969