Iran rục rịch tập trận quy mô lớn, Mỹ lo nguy cơ đóng eo biển Hormuz

Thứ năm - 02/08/2018 08:50
Iran rục rịch tập trận quy mô lớn, Mỹ lo nguy cơ đóng eo biển Hormuz Iran rục rịch tập trận quy mô lớn, Mỹ lo nguy cơ đóng eo biển Hormuz

Dân trí Lực lượng của Mỹ được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi Iran có dấu hiệu chuẩn bị tập trận quy mô lớn ở vùng Vịnh trong vòng 48 giờ tới để phô diễn khả năng đóng eo biển Hormuz giữa lúc căng thẳng với Mỹ.

Iran rục rịch tập trận quy mô lớn, Mỹ lo nguy cơ đóng eo biển Hormuz 1

Tàu chiến Iran phóng tên lửa ở eo biển Hormuz. (Ảnh: AFP)

Sputnik ngày 1/8 dẫn lời ông William Urban, người phát ngôn Bộ Chỉ huy trung tâm của Mỹ cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rõ sự gia tăng hoạt động của hải quân Iran ở Vịnh Ả rập, eo biển Hormuz và vịnh Oman. Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình và tiếp tục phối hợp với các đối tác để đảm bảo quyền tự do hàng hải và lưu thông thương mại ở các tuyến đường biển quốc tế”.

Theo đánh giá của phía Mỹ, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã chuẩn bị một hạm đội gồm hơn 100 tàu thuyền, trong đó có nhiều xuồng cao tốc cho đợt tập trận. Ngoài ra, các hệ thống phòng thủ trên mặt đất của Iran được cho là cũng tham gia vào cuộc tập trận quy mô lớn sắp tới của nước này.

Trong khi đó, Mỹ chỉ có một tàu chiến lớn là USS The Sullivans hiện diện bên trong vùng Vịnh. Các tàu chiến khác và máy bay chiến đấu chỉ triển khai ở các khu vực lân cận.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang gần đây khi Mỹ được cho là vận động các đồng minh tăng cường trừng phạt Iran, trong đó có việc ngăn cản hoạt động xuất khẩu dầu của quốc gia này.

Đáp lại, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran hồi tháng trước cảnh báo sẽ đóng cửa eo biển Hormuz nếu Mỹ và đồng minh tìm cách ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu của Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã chỉ trích ý định này của Iran: “Iran từng đe dọa đóng eo biển Hormuz. Rõ ràng đó là sự tấn công nhằm vào tuyến đường vận tải quốc tế và chắc chắn các lực lượng quốc tế sẽ phối hợp không để tuyến đường này bị đóng bởi kinh tế thế giới phụ thuộc vào năng lượng được lưu chuyển qua đây”.

Eo biển Hormuz là một trong những tuyến đường giao thương quan trọng. Khoảng 20% lượng dầu thô xuất khẩu của thế giới được vận chuyển qua eo biển với điểm hẹp nhất chỉ 29 hải lý.

Minh Phương

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 126
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 124
 
  •   Hôm nay 12,725
  •   Tháng hiện tại 625,626
  •   Tổng lượt truy cập 128,243,865