Hai vũ khí Mỹ lần đầu “ra trận” trong cuộc không kích Syria

Thứ ba - 17/04/2018 12:31
Hai vũ khí Mỹ lần đầu “ra trận” trong cuộc không kích Syria Hai vũ khí Mỹ lần đầu “ra trận” trong cuộc không kích Syria

Dân trí Tên lửa hành trình JASSM-ER và tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia là hai trong số vũ khí được Mỹ sử dụng lần đầu tiên trong cuộc không kích nhằm vào Syria hôm 14/4.

Hai vũ khí Mỹ lần đầu “ra trận” trong cuộc không kích Syria 1
Bản đồ thể hiện vị trí tấn công của các tàu và máy bay Mỹ cùng đồng minh trong cuộc không kích Syria ngày 14/4 (Ảnh: AP)

Trong cuộc không kích kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ nhằm vào 3 mục tiêu bị nghi là cơ sở vũ khí hóa học tại Syria vào sáng sớm 14/4, liên quân Mỹ, Anh, Pháp đã triển khai hàng loạt máy bay, tàu chiến và tàu ngầm phóng hơn 100 tên lửa để đáp trả chính quyền Syria sau cáo buộc tấn công hóa học khiến hàng chục người thiệt mạng tại thị trấn Douma hồi đầu tháng. Cuộc không kích này cũng đánh dấu lần đầu tiên Mỹ sử dụng tên lửa AGM-158 JASSM và tàu ngầm tấn công lớp Virginia trong các hoạt động tác chiến thực tế.

Tên lửa JASSM-ER

Hai vũ khí Mỹ lần đầu “ra trận” trong cuộc không kích Syria 2
Máy bay ném bom B-1B thả tên lửa JASSM (Ảnh: BI)

Bắt đầu được biên chế vào quân đội Mỹ từ năm 2009, JASSM là tên lửa hành trình phóng từ máy bay do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất. JASSM thường được thả từ những máy bay ném bom như B-1B Lancer hoặc B-2 Spirit. Ngoài ra, các máy bay chiến đấu khác như F-15 hoặc F-16 cũng có thể chở theo loại tên lửa này. Tổng cộng có 19 tên lửa JASSM được phóng từ máy bay ném bom B-1 trong cuộc không kích của Mỹ tại Syria gần đây và tất cả đều nhắm mục tiêu tới trung tâm nghiên cứu Barzah.

Với tầm bay lên tới 1.000 km, JASSM-ER là phiên bản tầm xa mở rộng (ER) của JASSM, xa hơn gấp 2,5 lần so với tên lửa JASSM thông thường. JASSM-ER bắt đầu được biên chế vào quân đội Mỹ từ năm 2014, song chưa bao giờ được triển khai để tham gia tác chiến thực sự. Lockheed Martin cho biết một tên lửa JASSM bình thường có giá khoảng 850.000 USD, trong khi chi phí để sản xuất JASSM-ER lên tới 1,4 triệu USD/quả.

JASSM-ER có thể mang theo đầu đạn nặng tới 453 kg và có phần thân vỏ được thiết kế giúp tránh được radar đối phương. Hệ thống dò ảnh hồng ngoại cho phép JASSM-ER tấn công chính xác các mục tiêu và xâm nhập sâu vào lãnh thổ của đối phương. JASSM cũng sử dụng hệ thống dẫn đường gắn định vị toàn cầu, giúp tên lửa tăng khả năng tiếp cận mục tiêu.

Các máy bay ném bom có thể thả JASSM-ER ở ngoài không phận đối phương mà vẫn đảm bảo độ tấn công chính xác của tên lửa này. Người phát ngôn của Không quân Mỹ Damien Pickart cũng chia sẻ với Military.com rằng máy bay B-1B không cần đi vào không phận Syria nhưng vẫn phóng thành công các tên lửa JASSM-ER trong cuộc không kích hôm 14/4.

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia

Hai vũ khí Mỹ lần đầu “ra trận” trong cuộc không kích Syria 3
Tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ (Ảnh: BI)

Được phát triển bởi General Dynamics Electric Boat và Huntington Ingalls Industries, tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia nằm trong nhóm tàu ngầm mới nhất của Hải quân Mỹ, thậm chí được xem là một trong những tàu ngầm chạy êm nhất hiện nay.

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia có 12 ống phóng tên lửa thẳng đứng có thể phóng 16 tên lửa hành trình Tomahawk, và 4 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm. Tàu có chiều dài 115 m và lượng choán nước 7.900 tấn.

USS John Warner lớp Virginia là một trong 4 tàu của Hải quân Mỹ tham gia chiến dịch tấn công Syria gần đây. USS John Warner đã phóng 6 tên lửa hành trình Tomahawk vào lãnh thổ Syria từ Địa Trung Hải. Các tàu khác tham gia cuộc tấn công Syria là tàu tuần dương lớp Ticonderoga USS Monterey và các tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Higgins và USS Laboon.

Thành Đạt

Theo BI

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 230
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 229
 
  •   Hôm nay 68,810
  •   Tháng hiện tại 1,060,393
  •   Tổng lượt truy cập 127,452,597