Hạ viện Mỹ điều tra việc ông Trump đột ngột cắt tài trợ WHO

Thứ ba - 28/04/2020 07:32
Hạ viện Mỹ điều tra việc ông Trump đột ngột cắt tài trợ WHO Hạ viện Mỹ điều tra việc ông Trump đột ngột cắt tài trợ WHO

Dân trí Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ đã mở một cuộc điều tra việc Tổng thống Donald Trump gần đây ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi chỉ trích tổ chức này chậm trễ ứng phó dịch Covid-19.

Hạ viện Mỹ điều tra việc ông Trump đột ngột cắt tài trợ WHO 1

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel ngày 27/4 đã viết một lá thư gửi Ngoại trưởng Mike Pompeo về việc chính quyền ngừng tài trợ cho WHO.

Trong thư, ông Engel nói, WHO có thể “chưa hoàn thiện” và ông ủng hộ biện pháp cải tổ thay vì cắt tài trợ. “Việc cắt tài trợ cho WHO khi cả thế giới đang đối mặt với thảm kịch Covid-19 không phải là giải pháp”, ông Engel viết.

Ông Engel đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp 11 tài liệu và các thông tin khác liên quan đến quyết định ngừng tài trợ cho WHO trước 5h giờ ngày 4/5. Các tài liệu này bao gồm danh sách các cuộc họp liên cơ quan trong thời gian từ 1/12/2019 đến 14/4/2020 thảo luận về vấn đề tài trợ WHO, danh sách các cơ quan pháp lý mà chính quyền Tổng thống Trump sẽ thông qua để thực thi quyết định cắt viện trợ, cũng như các tài liệu liên quan đến quá trình điều tra WHO của chính quyền Tổng thống Trump.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện nhấn mạnh, nếu Bộ Ngoại giao Mỹ không đáp ứng đề nghị này, ủy ban sẽ cân nhắc tất cả các biện pháp. Người phát ngôn Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ từ chối nêu cụ thể các biện pháp mà ủy ban này có thể thực hiện, song theo luật, ông Engel có quyền ra trát hầu tòa đối với các cơ quan liên bang.

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về những thông tin trên.

Tổng thống Trump bất ngờ thông báo quyết định tạm ngừng tài trợ cho WHO hôm 14/4 sau khi cáo buộc tổ chức này “thiên vị” Trung Quốc và chậm trễ ứng phó dịch Covid-19. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần trước cho biết, Mỹ sẽ đánh giá lại toàn diện hoạt động của WHO và có thể cắt tài trợ vĩnh viễn cho WHO.

Giới chức WHO đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ, đồng thời hy vọng Mỹ sẽ nối lại tài trợ. Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất của WHO với các khoản tài trợ lên đến 400 triệu USD/năm. Quyết định cắt tài trợ WHO của chính quyền Tổng thống Trump đã vấp phải không ít chỉ trích khi nhiều ý kiến cho rằng đây là hành động “nguy hiểm” khi thế giới đang ở giữa một đại dịch.

Minh Phương
Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 121
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 115
 
  •   Hôm nay 30,196
  •   Tháng hiện tại 643,097
  •   Tổng lượt truy cập 128,261,336