Gặp trục trặc, tàu sân bay mới nhất của Mỹ bị “trả về nơi sản xuất”

Chủ nhật - 09/06/2019 10:44
Gặp trục trặc, tàu sân bay mới nhất của Mỹ bị “trả về nơi sản xuất” Gặp trục trặc, tàu sân bay mới nhất của Mỹ bị “trả về nơi sản xuất”

Dân trí Quốc hội Mỹ đã quyết định ban hành một luật yêu cầu đưa các tàu sân bay lớp Ford trở về nơi sản xuất để chỉnh sửa vì các tàu này thiếu một số tính năng chủ chốt, như khả năng triển khai máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Mỹ, F-35.

Gặp trục trặc, tàu sân bay mới nhất của Mỹ bị “trả về nơi sản xuất” 1

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Các tàu sân bay lớp Ford của Mỹ đang được chuyển giao cho hải quân nước này, nhưng lại đang thiếu đi khả năng vận hành các máy bay chiến đấu F-35 trên boong và các nhà làm luật Mỹ đã quyết định sẽ phải can thiệp vào việc này.

Theo Business Insider, chương trình chế tạo tàu sân bay lớp Ford hiện đang gặp nhiều vấn đề về mặt chí phí bị đội lên cao và chức năng của chúng chưa tương xứng với khoản tiền Mỹ chi ra.

Cả 2 tàu USS Gerald R. Ford (CVN-78) và USS John F. Kennedy (CVN-79) đều không có khả năng triển khai F-35, một đặc tính cho thấy sự thụt lùi và “lệch pha” về mặt công nghệ quân sự trong 2 vũ khí mạnh nhất nhì quân đội Mỹ. Trong khi đó, hải quân Mỹ đã nhận tàu CVN-78 khi nó mới chỉ đang trong giai đoạn hoàn thiện và thiếu các chức năng quan trọng then chốt.

“CVN-79 sẽ không thể vận hành F-35 khi bàn giao theo đúng hạn và điều này là không thể chấp nhận được với chúng tôi vì tàu sân bay mới nhất lại không triển khai được máy bay mới nhất”, một nhà làm luật nói với Business Insider.

Hải quân Mỹ cho biết rằng để có thể vận hành được F-35, hai tàu sân bay này cần phải có thêm cải tiến sau khi được bàn giao, nhưng đây không phải là những sự thay đổi quá lớn về mặt thiết kế. Trong khi đó, 2 tàu CVN-80 và 81 “sẽ được chỉnh lý từ lúc chế tạo và sẽ không cần phải sửa chữa tính năng liên quan tới F-35 khi đã bàn giao”.

Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ không đồng tình với kế hoạch "chỉnh sửa sau khi bàn giao" của hải quân Mỹ như với CVN-78. Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ đã yêu cầu CVN-79 phải triển khai được F-35 trước khi bàn giao cho hải quân.

Giới chuyên gia quân sự đồng tình với biện pháp của Quốc hội. Họ cho rằng cần phải thúc đẩy hoàn thiện các con tàu trước khi mang bàn giao cho hải quân vì vấn đề này ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và chi phí ngày càng tốn hơn cho các tàu lớp Ford.

Theo Business Insider, tàu USS Gerald R. Ford đang gặp hàng loạt các thách thức với hệ thống phóng máy bay bằng điện từ, thiết bị hãm máy bay, hệ thống động cơ và di chuyển vũ khí hiện đại.

Hồi tháng 3, Mỹ từng thừa nhận USS Gerald R. Ford gặp hàng loạt trục trặc không thể lường trước và sẽ tiếp tục không được bàn giao trở lại hải quân đúng kế hoạch.

USS Gerald R. Ford là tàu sân bay tân tiến, đắt giá nhất và lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại với chi phí lên đến 13 tỷ USD. Đây là chiếc đầu tiên xuất xưởng trong số các tàu sân bay lớp Ford mà Mỹ đang đóng, dự kiến thay thế một số tàu sân bay lớp Nimitz mà hải quân đang sử dụng. Những trục trặc trong quá trình chế tạo đã đẩy giá thành của tàu lên mức quá đắt đỏ tuy nhiên tàu vẫn chưa thể hoàn thiện tương xứng với những gì Mỹ bỏ ra.

Đức Hoàng

Theo Business Insider

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 55
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 52
 
  •   Hôm nay 2,736
  •   Tháng hiện tại 532,671
  •   Tổng lượt truy cập 128,150,910