Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ hai - 21/10/2019 12:28
Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ

Dân trí Số thương vong ngày càng tăng và cuộc sống của người dân bị đảo lộn là những hệ quả của chiến dịch quân sự do Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành tại khu vực biên giới Syria trong tuần vừa qua.

Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ 1

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch quân sự Mùa xuân Hòa bình tại khu vực biên giới phía bắc Syria từ ngày 9/10, sau khi Mỹ thông báo rút quân khỏi khu vực này.

Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ 2

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết mục tiêu của chiến dịch nhằm đảm bảo an ninh tại khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ, vô hiệu hóa các phần tử khủng bố và tạo điều kiện để người dân Syria bị di dời tự nguyện trở về quê nhà an toàn.

Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ 3

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm mục tiêu chống lại lực lượng người Kurd ở biên giới Syria, coi đây là các phần tử khủng bố cần bị tiêu diệt.

Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ 4

Chính quyền người Kurd ngày 19/10 cho biết “hơn 235 người”, bao gồm 22 trẻ em, đã thiệt mạng kể từ khi chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nổ ra. Ngoài ra, 677 người khác cũng bị thương trong các vụ tấn công tại biên giới hai nước.

Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ 5

Bé gái bị thương được điều trị tại Tal Abyad, Syria ngày 20/10.

Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ 6

Phía Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump cùng Phó Tổng thống Mike Pence và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ký thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 17/10. Tuy nhiên, tình hình xung đột trên thực tế vẫn rất căng thẳng.

Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ 7

Hội Trăng lưỡi liềm đỏ người Kurd cho biết 20 dân thường và binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng kể từ sau thỏa thuận ngừng bắn, trong đó 4 người thiệt mạng tại bệnh viện ở thị trấn Ras al-Ain biên giới Syria, khu vực bị lực lượng người Kurd phá hủy và bao vây một phần. Trong ảnh: Người dân Syria xếp hàng chờ nhận hàng cứu trợ.

Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ 8

Một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ được hàng xóm sơ tán khi Syria phóng rocket sang khu vực Nusaybin của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ 9

Trong khi Mỹ xác nhận đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về lệnh ngừng bắn tại đông bắc Syria trong thời gian 120 giờ, phía chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nói đây không phải ngừng bắn thực sự mà chỉ là tạm dừng các hoạt động trong khu vực để đảm bảo các điều kiện rút quân của lực lượng người Kurd. Trong ảnh: Một tay súng nổi dậy người Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tấn công khu vực Tal Abyad, Syria.

Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ 10

Nhiều dân thường Syria ở khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành nạn nhân của các cuộc không kích và pháo kích. Những hình ảnh do truyền thông công bố cho thấy nhiều trẻ em bị thương nặng hoặc bị bỏng toàn thân. Trong ảnh: Những người phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ bế con chạy ra khỏi nhà sau khi rocket được phóng từ phía Syria.

Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ 11

Tổng thống Trump tuần trước thông báo rút 1.000 binh sĩ khỏi Syria, động thái được cho là “mở đường” để quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng người Kurd tại Syria. Trong khi đó, lực lượng này đã sát cánh cùng Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria. Trong ảnh: Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện ở biên giới Syria.

Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ 12

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết gần 1.000 quân Mỹ rút khỏi bắc Syria sẽ được đưa tới tây Iraq để tiếp tục chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trong ảnh: Lính Thổ Nhĩ Kỳ chiến đấu ở khu vực Tal Abyad, Syria.

Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ 13

Các nước phương Tây cảnh báo việc Mỹ đột ngột rút quân và việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng người Kurd có thể cho phép hàng nghìn tay súng IS, những đối tượng đang bị lực lượng người Kurd bắt giữ, có cơ hội bỏ trốn và tập hợp lại. Trong ảnh: Cảnh tượng đổ nát tại Syria sau các cuộc tấn công.

Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ 14

Người dân Syria nhận bánh mì cứu trợ từ các tay súng nổi dậy Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Cuộc sống tại “chảo lửa” Syria sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ 15

Cảnh người dân Syria đi sơ tán trên xe tải giữa lúc chiến sự căng thẳng.

Thành Đạt

Ảnh: Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 103
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 99
 
  •   Hôm nay 20,561
  •   Tháng hiện tại 739,133
  •   Tổng lượt truy cập 128,357,372