Cố vấn Nhà Trắng: Ông Trump đã cho ông Kim "nhiều lựa chọn" tại thượng đỉnh ở Hà Nội

Thứ sáu - 22/03/2019 08:25
Cố vấn Nhà Trắng: Ông Trump đã cho ông Kim "nhiều lựa chọn" tại thượng đỉnh ở Hà Nội Cố vấn Nhà Trắng: Ông Trump đã cho ông Kim "nhiều lựa chọn" tại thượng đỉnh ở Hà Nội

Dân trí Cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un “một số lựa chọn” tại hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 khi bàn về giải trừ hạt nhân.

Cố vấn Nhà Trắng: Ông Trump đã cho ông Kim "nhiều lựa chọn" tại thượng đỉnh ở Hà Nội 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong khuôn viên khách sạn Metropole dịp hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội hồi cuối tháng 2. (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn hãng tin Breitbart News, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết: “Tổng thống Trump đã đưa ra cho ông ấy (Chủ tịch Kim) một số lựa chọn mà ngài tổng thống cho là một thỏa thuận lớn: Triều Tiên phải từ bỏ toàn bộ vũ khí hủy diệt hàng loạt và các tên lửa đạn đạo, đổi lại Triều Tiên sẽ có một tương lai kinh tế sáng lạn”.

Tuy nhiên, ông Bolton không nêu cụ thể đó là những phương án “lựa chọn” nào.

Ông Bolton nói thêm: “Ở nhiều khía cạnh, tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội và thậm chí hội nghị trước đó ở Singapore, điều mà Tổng thống làm đó là để ngỏ cánh cửa cho Triều Tiên và muốn nói rằng: “Quý vị có thể có tương lai nhưng với điều kiện phải từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt”. Nhưng đến nay Triều Tiên chưa làm được điều đó”.

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim diễn ra vào ngày 27-28/2 tại Hà Nội. Hội nghị kết thúc mà không đạt được thỏa thuận do bất đồng về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, ông Bolton không cho rằng đây là một hội nghị thất bại bởi Tổng thống Trump đã bảo vệ lợi ích của Mỹ trước đề nghị chưa thỏa đáng của Triều Tiên.

“Chúng tôi đã đưa ra cho họ một định nghĩa rõ ràng (về giải trừ hạt nhân). Tổng thống đã đưa cho Chủ tịch Kim Jong-un 1 tờ giấy, chính xác là 2 tờ, gồm một bản tiếng Anh và một bản tiếng Triều Tiên, trong đó nêu rõ định nghĩa của chúng tôi về giải trừ hạt nhân”, ông Bolton nói.

Ngoài ra, Cố vấn an ninh Nhà Trắng cũng đề cập đến vai trò của Trung Quốc khi Bắc Kinh vốn là đối tác thương mại quan trọng của Bình Nhưỡng, cũng như việc Bắc Kinh cần thắt chặt các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng.

“Suốt 20 năm qua, Trung Quốc luôn nói rằng họ không muốn thấy Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân. Và tôi cho rằng họ có lý do để không muốn thấy Triều Tiên sở hữu loại vũ khí này bởi Trung Quốc suy cho cùng cũng không muốn Nhật Bản sở hữu vũ khí hạt nhân. Vì vậy, chính Trung Quốc nắm chìa khóa cho vấn đề này nếu họ đủ cứng rắn với Triều Tiên”, ông Bolton nhấn mạnh.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump hôm qua đã áp lệnh trừng phạt đầu tiên nhằm vào Triều Tiên kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông Trump và ông Kim.

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ ngày 21/3 cho biết Washington đã áp lệnh trừng phạt đối với hai công ty vận tải Trung Quốc là Dalian Haibo và Liaoning Danxing vì giúp Triều Tiên lách các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Mỹ cáo buộc hai công ty có trụ sở tại Trung Quốc thực hiện “các hành vi lừa đảo” nhằm giúp Triều Tiên tiếp cận một số loại hàng hóa nhất định. Theo lệnh trừng phạt, các công ty Trung Quốc không được giao dịch với các cá nhân và tổ chức Mỹ, đồng thời đóng băng tài sản của các công ty này tại Mỹ.

Minh Phương
Theo Yonhap

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 283
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 280
 
  •   Hôm nay 44,995
  •   Tháng hiện tại 1,106,603
  •   Tổng lượt truy cập 127,498,807