Chuyên gia: Mỹ tấn công Triều Tiên là mắc bẫy Kim Jong-un

Thứ sáu - 06/10/2017 16:23
Chuyên gia: Mỹ tấn công Triều Tiên là mắc bẫy Kim Jong-un Chuyên gia: Mỹ tấn công Triều Tiên là mắc bẫy Kim Jong-un

Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường cấm vận, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể phải buộc Mỹ cho Bắc Kinh và Moscow thấy tầm quan trọng của Triều Tiên.

Kim Jong-un thuê 10 điệp viên KGB đề phòng Mỹ-Hàn ám sát?

Bức ảnh chụp Kim Jong-un vô tình hé lộ tên lửa cực mạnh

Ông Kim Jong-un lên kế hoạch di tản sang Trung Quốc?

Chuyên gia: Mỹ tấn công Triều Tiên là mắc bẫy Kim Jong-un 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) mới đây đã đăng tải nhận định của Bob Savic, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chính sách Toàn cầu (Global Policy Institute) ở London, Anh, về chiến lược của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Savic cho rằng, nếu có một thỏa thuận giữa Triều Tiên và Mỹ, do Nga làm trung gian thì điều đó cũng không ngăn được hai nước tiếp tục mâu thuẫn với nhau về chương trình hạt nhân và chế tạo tên lửa tầm xa.

Triều Tiên lần đầu tuyên bố phát triển vũ khí hạt nhân sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Geogre W. Bush đưa nước này vào “trục ma quỷ” và chỉ một tháng sau khi Mỹ tấn công Iraq.

Năm 2006, Triều Tiên lần đầu tiên thử vũ khí hạt nhân. Phải đến 3 năm sau, nhà lãnh đạo Triều Tiên khi đó là Kim Jong-Il mới ra lệnh thử hạt nhân lần 2.

Kể từ khi lên nắm quyền, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng áp dụng chiến thuật tương tự. Ông Kim ra lệnh thử hạt nhân vào năm 2013 và 3 năm sau mới đẩy mạnh chương trình chế tạo vũ khí hủy diệt.

Chuyên gia Bob Savic nhận định, lý do là sự thất vọng của Triều Tiên khi không được đồng minh Trung Quốc quan tâm.

Cuối năm 2015, có những thông tin nói nhà lãnh đạo Kim Jong-un được mời đến gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh. Triều Tiên coi đây là cơ hội để thúc đẩy quan hệ với đồng minh truyền thống.

Chuyên gia: Mỹ tấn công Triều Tiên là mắc bẫy Kim Jong-un 2

Động thái khiêu khích Mỹ của Triều Tiên đã khiến hai nhà lãnh đạo Nga-Trung Quốc phải chú ý.

Nhưng rồi lời mời như vậy đã không bao giờ trở thành hiện thực, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho đến nay vẫn chưa gặp ông Tập.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đẩy mạnh quan hệ với Hàn Quốc, nhằm thúc đẩy mối quan hệ kinh tế chiến lược. Điều này càng nới rộng thêm khoảng cách giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Chuyên gia Savic cho rằng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên nắm quyền hồi tháng 5 năm nay được coi là rào cản trong việc khôi phục lại mối quan hệ đặc biệt giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

Bởi ông Moon là người chủ trương đưa Seoul tăng cường kết nối nhiều hơn với Bắc Kinh.

Đó có thể là lúc mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự đoán kịch bản không mấy sáng sủa. Sự suy giảm tầm ảnh hưởng của Bình Nhưỡng với Bắc Kinh, sớm muộn cũng sẽ khiến ông Kim rơi vào tình thế nguy hiểm.

Cách tốt nhất của ông Kim là không ngừng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa, khiêu khích Mỹ can thiệp vào bán đảo Triều Tiên, theo chuyên gia Savic.

Chiến lược này được cho là sẽ giúp Trung Quốc và Nga nhận ra vai trò quan trọng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong việc cân bằng sức mạnh trước Mỹ và đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản trong khu vực.

Hệ quả là Trung Quốc và Nga không ngừng tăng cường quân đội sát biên giới Triều Tiên, sẵn sàng can thiệp một khi “thảm họa khiến nhiều người thiệt mạng xảy ra”.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 285
  •   Máy chủ tìm kiếm 40
  •   Khách viếng thăm 245
 
  •   Hôm nay 43,786
  •   Tháng hiện tại 1,105,394
  •   Tổng lượt truy cập 127,497,598