Chỉ huy tàu sân bay Mỹ bị cách chức mắc Covid-19

Thứ hai - 06/04/2020 08:54
Chỉ huy tàu sân bay Mỹ bị cách chức mắc Covid-19 Chỉ huy tàu sân bay Mỹ bị cách chức mắc Covid-19

Dân trí Không lâu sau khi bị cách chức vì tâm thư cầu cứu, chỉ huy tàu sân bay USS Roosevelt của Hải quân Mỹ Brett Crozier được xác nhận mắc Covid-19. Hơn 150 thủy thủ trên tàu cũng bị lây bệnh này.

Thủy thủ vỗ tay tạm biệt chỉ huy tàu chiến mất chức vì kêu cứu về Covid-19
Chỉ huy tàu sân bay Mỹ bị cách chức mắc Covid-19 1

Ông Brett Crozier (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Báo New York Times dẫn lời hai bạn học của ông Brett Crozier, người vừa bị cách chức chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, cho biết ông Crozier bắt đầu các triệu chứng mắc Covid-19 thậm chí trước khi bị sa thải.

Ông Crozier cuối tháng trước đã viết một bức tâm thư bày tỏ lo ngại của mình về tình trạng "lây lan không thể kiểm soát" của dịch Covid-19 trên con tàu chở gần 5.000 người do ông chỉ huy. Ông kêu gọi Lầu Năm Góc hành động quyết liệt hơn nữa nhằm cứu sinh mạng của các thủy thủ bằng việc cho phép các thủy thủy lên bờ và cách ly.

Bức thư nhanh chóng được đăng tải trên truyền thông và chỉ vài ngày sau đó Hải quân Mỹ quyết định cách chức vị chỉ huy này với lý do sai quy trình khi để bức thư rò rỉ. Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly cũng cho rằng những đánh giá của ông Crozier là "thiển cận".

Về vấn đề này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết, ông ủng hộ quyết định của ông Modly sa thải ông Crozier. "Tôi cho rằng quyền Bộ trưởng Hải quân Modly đã có một quyết định rất cứng rắn, tôi ủng hộ quyết định này. Nó đưa ra dựa trên quan điểm cho rằng ông ấy (Modly) đã mất niềm tin vào chỉ huy của con tàu (ông Crozier) do những hành động của ông ấy", Bộ trưởng Esper nói.

Ông Esper cho biết thêm, hiện chỉ có 155 thủy thủ của tàu mắc Covid-19, đa phần là các trường hợp nhẹ, không có ai phải nhập viện. Hiện hơn một nửa thủy thủ trên tàu đã được xét nghiệm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần qua cũng lên tiếng ủng hộ quyết định cách chức ông Crozier. “Tôi nghĩ việc ông ấy viết một lá thư như vậy thật tồi tệ… Đây là hạm trưởng của một con tàu lớn, một con tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân và ông ấy không nên hành động như vậy. Ông ấy có thể gọi điện, đưa ra đề nghị và gợi ý", ông Trump phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 4/4.

 

Minh Phương
Theo New York Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 127
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 125
 
  •   Hôm nay 8,809
  •   Tháng hiện tại 586,979
  •   Tổng lượt truy cập 128,205,218