Câu chuyện phi thường của nữ phi công Mỹ lái máy bay bằng chân

Chủ nhật - 19/05/2019 12:33
Câu chuyện phi thường của nữ phi công Mỹ lái máy bay bằng chân Câu chuyện phi thường của nữ phi công Mỹ lái máy bay bằng chân

Dân trí Tuy không có 2 cánh tay từ lúc mới ra đời, nhưng cô gái Mỹ Jessica Cox đã không đầu hàng số phận và sống hết mình với niềm đam mê được trở thành phi công dù cô phải học điều khiển máy bay bằng chân.

Câu chuyện phi thường của nữ phi công Mỹ lái máy bay bằng chân

Câu chuyện phi thường của nữ phi công Mỹ lái máy bay bằng chân 1

Cox điều khiển máy bay bằng chân (Ảnh: HBC)

Một cách thuần thục, nữ phi công Cox đặt chân phải lên cần điều khiển, chân trái lên bộ phận chân ga trước khi cô được phép cất cánh.

“Nếu các phi công khác làm việc này bằng tay thì tôi dùng chân để thực hiện”, Cox nói.

Cô gái sinh ra ở bang Arizona, Mỹ bẩm sinh không có cánh tay. Hơn 30 năm trôi qua, nguyên nhân tay cô không phát triển khi còn trong bụng mẹ vẫn còn là ẩn số.

“Thai kỳ của mẹ tôi khá bình thường. Vào ngày tôi được sinh ra đời, cả cha lẫn mẹ đều “sốc” khi bác sĩ mang tôi đến nói với họ rằng con gái ông bà không có tay”, Cox kể.

Tuy nhiên, cô gái này cho biết, cô chưa từng bao giờ có suy nghĩ rằng mình là người tàn phế vì có sự ủng hộ và sức mạnh mà gia đình cô truyền cho. “Họ giúp tôi cảm thấy được khích lệ khi bước ra ngoài xã hội và thử thách bản thân, khám phá điều tôi thích làm và trở thành người tự chủ”, Cox nói.

Niềm đam mê với máy bay

Câu chuyện phi thường của nữ phi công Mỹ lái máy bay bằng chân 2

Cox chưa bao giờ tự ti về bản thân, ngược lại cô luôn muốn sống như một người bình thường (Ảnh: Power2live)

Di chuyển bằng máy bay từng là nỗi sợ hãi của Cox. “Mỗi khi tôi lên máy bay thương mại, tôi chỉ biết cầu Chúa rằng tôi sẽ được an toàn”, cô kể. Tuy nhiên, một chuyến bay trên một chiếc máy bay nhỏ đã thay đổi mọi thứ. “Phi công chuyến bay đưa tôi tới trước bảng điều khiển và cho tôi thử chạm vào. Tôi nghĩ rằng trên đời có nhiều thứ đáng sợ nhưng điều quan trọng là chúng ta dám đối mặt với nỗi sợ hay không”, Cox nói.

Sau khi tốt nghiệp từ đại học Arizona vào năm 2005, Cox tham gia khóa huấn luyện trở thành phi công. Tuy nhiên, điều này không dễ dàng vì cô cần tìm được một giáo viên thật sự tận tụy.

Cô đã tập ròng rã trong suốt 3 năm với nhiều giáo viên hướng dẫn, phân tích mọi khía cạnh, ngẫm nghĩ về mọi kịch bản có thể xảy ra. Điều quan trọng hơn cả là Cox phải tìm được chiếc máy bay phù hợp với khả năng của cô.

Ròng rã sau nhiều tháng ngày luyện tập, Cox đã nhận được "quả ngọt" vào năm 2008 khi cô được cơ quan hàng không liên bang Mỹ cấp chứng nhận cho phép được bay trên chiếc Ercoupe, một máy bay thể thao cỡ nhẹ. “Đã có rất nhiều câu hỏi. Đã có rất nhiều quan ngại. Đã có rất nhiều người hoài nghi là điều này có thể xảy ra hay sao”, Cox nói.

Người truyền cảm hứng

Câu chuyện phi thường của nữ phi công Mỹ lái máy bay bằng chân 3

Cox là một diễn giả, người truyền cảm hứng nổi tiếng thế giới (Ảnh: ABS CBN)

Cox có một tuổi thơ bình thường. Cô học ở trường công và rất tích cực trong các hoạt động ngoại khóa. “Từ các lớp học nhảy tới môn võ taekwondo, rồi những lớp học bơi và cả những hoạt động người mẫu cho câu lạc bộ Girl Scouts, mỗi ngày tôi đều có hoạt động để tham gia”, Cox cho biết.

Tuy nhiên, vì sự khác biệt của bản thân, cô nhiều lần nhận được những sự chú ý không mong muốn. “Tôi chỉ muốn là người bình thường, và tôi thường bị nói rằng tôi sẽ không làm được điều này vì tôi tật nguyền. Tôi rất khó chịu khi bị mô tả bằng từ tàn phế”.

Và mặc dù, Cox được học để dùng tay giả, nhưng cô không thích cảm giác “không tự nhiên” và cô cảm thấy chân mình có thể làm được những điều cô mong muốn.

Thực tế đã chứng minh điều đó. Ngoài là một phi công, Cox còn là một thợ lặn có chứng chỉ, một võ sĩ Taewondo đai đen cấp 3. Cô đã đi vòng quanh 20 quốc gia trên thế giới để truyền cảm hứng cho người khác.

“Tôi thường nghĩ rằng nếu có thể thay đổi quá khứ và sinh ra có tay, cuộc đời tôi đã rất khác. Tôi cho rằng cuộc đời tôi đã ảnh hưởng tới nhiều người khác. Tôi có những hình mẫu để noi theo. Chính vì vậy, bây giờ trách nhiệm của tôi chính là truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp”, Cox nói.

Câu chuyện phi thường của nữ phi công Mỹ lái máy bay bằng chân 4

Ngoài là phi công, Cox còn là võ sĩ Taewondo (Ảnh: JG.com)

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 290
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 289
 
  •   Hôm nay 52,317
  •   Tháng hiện tại 1,043,900
  •   Tổng lượt truy cập 127,436,104