Bí mật không ngờ khi Trung Quốc mua tiếp vũ khí Nga

Chủ nhật - 05/08/2018 14:32
Bí mật không ngờ khi Trung Quốc mua tiếp vũ khí Nga Bí mật không ngờ khi Trung Quốc mua tiếp vũ khí Nga

Hiện nay các hợp đồng mua sắm vũ khí mới mà Trung Quốc ký kết với Nga được cho là không nhằm mục đích sao chép như trong quá khứ.

Theo các thông tin mới nhất, đến cuối năm 2018, Nga sẽ hoàn tất hợp đồng cung cấp 24 máy bay chiến đấu đa năng Su-35SK cho Không quân Trung Quốc.

Sau quá trình đánh giá tính năng, có thể Bắc Kinh sẽ đặt hàng thêm lô Su-35SK khác với số lượng tương ứng.

Tương tự như vậy là trường hợp hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf, sau khi tiếp nhận đủ theo hợp đồng thì khả năng rất cao là Trung Quốc sẽ tiếp tục đặt hàng 2 tổ hợp tiếp theo, thậm chí số lượng còn có thể lớn hơn.

Việc Trung Quốc tiếp tục đặt mua vũ khí Nga từng được nhận xét chỉ nhằm mục đích sao chép công nghệ. Tuy nhiên ý kiến này bị nghi ngờ vì nếu để chế tạo bản copy thì số lượng đã mua là quá đủ, tại sao họ vẫn tiếp tục mua thêm?

Ngoài ra các công nghệ vũ khí Trung Quốc hiện tỏ ra không hề thua kém Nga, thậm chí còn trội hơn ở một vài lĩnh vực, ví dụ như tiêm kích của họ đã có radar mảng pha quét chủ động (AESA) và động cơ kiểm soát vector lực đẩy 3 chiều (3D TVC), bên cạnh đó còn sản xuất được động cơ WS-10B đúng chuẩn thế hệ 5, cho nên nếu nói rằng mua vũ khí Nga để học tập công nghệ là chưa thực sự thuyết phục.

Bí mật không ngờ khi Trung Quốc mua tiếp vũ khí Nga 1

Tiêm kích đa năng thế hệ 4,5 Su-35SK Nga bán cho Trung Quốc

Nguyên nhân của hành động trên vừa qua đã được một số chuyên gia quân sự giải đáp, họ cho rằng Trung Quốc thời gian gần đây tỏ ra rất chú trọng đến huấn luyện đối kháng cho các quân binh chủng, Bắc Kinh đã thành lập rất nhiều đơn vị theo mô hình của Mỹ để tiến hành tập trận.

Nhưng vượt xa hơn cách làm của Mỹ đó là chỉ sơn lại, hoặc cho vũ khí của mình đóng giả đối phương, Trung Quốc còn thành lập hẳn các đơn vị biên chế vũ khí Nga để tiến hành tập trận với đơn vị khác trang bị vũ khí nội địa.

Kết quả những trận đối kháng trên sẽ được Trung Quốc sử dụng để đối chứng nhằm căn chỉnh lại tính năng vũ khí do mình sản xuất, đồng thời khiến các quân nhân có được cảm giác thật hơn khi chiến đấu với những đối thủ tiềm tàng.

Bí mật không ngờ khi Trung Quốc mua tiếp vũ khí Nga 2

Trung Quốc hiện đã tiếp nhận 2 tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf

Trong tương lai không xa, ngoài thành lập những đơn vị "quân xanh" sử dụng vũ khí do Nga sản xuất, Trung Quốc còn đang tích cực tìm mua nhiều phương tiện quân sự do Mỹ và châu Âu chế tạo cũng với mục đích trên.

Với tiềm lực quân sự và tài chính hùng hậu của mình, sẽ không ngạc nhiên nếu thời gian sắp tới Quân đội Trung Quốc trông giống như Ấn Độ, tức là được trang bị vũ khí theo kiểu "Liên hợp quốc" với rất nhiều xuất xứ khác nhau.

Nhưng trước mắt, các quốc gia khu vực vẫn phải đặc biệt chú ý hành động mua sắm thêm vũ khí Nga của Trung Quốc, trong đó Moskva dĩ nhiên cũng chẳng thể làm ngơ vì hơn ai hết họ hiểu rõ tham vọng của "người láng giềng", khi Bắc Kinh vẫn tuyên bố chủ quyền với khu vực lãnh thổ rất rộng lớn thuộc vùng Viễn Đông của Nga.

Theo Tùng Dương

Báo Đất Việt

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 328
  •   Máy chủ tìm kiếm 46
  •   Khách viếng thăm 282
 
  •   Hôm nay 37,176
  •   Tháng hiện tại 1,098,784
  •   Tổng lượt truy cập 127,490,988