"Bệnh nhân số 31" và giáo phái gây chú ý ở tâm dịch Covid-19 tại Hàn Quốc

Chủ nhật - 23/02/2020 13:42
"Bệnh nhân số 31" và giáo phái gây chú ý ở tâm dịch Covid-19 tại Hàn Quốc "Bệnh nhân số 31" và giáo phái gây chú ý ở tâm dịch Covid-19 tại Hàn Quốc

Dân trí Giữa lúc dịch virus corona chủng mới lan nhanh, giới chức Hàn Quốc ra sức điều tra sự kiện "siêu lây nhiễm" liên quan đến "bệnh nhân số 31" và hàng nghìn thành viên của giáo phái Shincheonji.

 
"Bệnh nhân số 31" và giáo phái gây chú ý ở tâm dịch Covid-19 tại Hàn Quốc 1
Người dân Hàn Quốc xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19. (Ảnh: AP)

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 23/2 cho biết, số ca nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) ở nước này đã lên 556 người, trong khi 4 người đã tử vong. Số người nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc chỉ bắt đầu tăng đột biến từ khoảng giữa tuần này và Hàn Quốc hiện đã trở thành nơi có nhiều ca nhiễm nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục (nếu không tính các ca nhiễm trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở cảng Yokohama của Nhật Bản).

Điều đáng nói, phần lớn các ca nhiễm bệnh này liên quan đến giáo phái bí ẩn Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở thành phố Daegu. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong tuần này đã chỉ đạo điều tra các hoạt động của giáo phái Shincheonji để tìm ra con đường lây lan của Covid-19.

Giáo phái coi bệnh tật là tội lỗi

Tại các buổi lễ của Shincheonji, các tín đồ phải ngồi sát nhau trên sàn nhà, không được đeo bất cứ thứ gì như kính hay khẩu trang. Họ phải đến nhà thờ làm lễ kể cả khi bị ốm, New York Times dẫn lời Lee Ho-yeon, một cựu tín đồ của Shincheonji, cho biết. Theo lời người này, sau các buổi lễ, tín đồ của Shincheonji chia thành các nhóm nhỏ, tỏa đi khắp nơi để truyền giáo và thu nạp các thành viên mới.

"Chúng tôi được rao giảng không được sợ hãi bệnh tật, không quan tâm đến những thứ trần tục như công việc, tham vọng, đam mê. Tất cả đều phải trung thành, phải đến nhà thờ cầu nguyện ngay cả khi bị bệnh", cô Lee cho biết.

"Bệnh nhân số 31" và giáo phái gây chú ý ở tâm dịch Covid-19 tại Hàn Quốc 2

Bên ngoài nhà thờ Shincheonji ở Daegu (Ảnh: Reuters)

Shincheonji là một giáo phái bí ẩn với khoảng 150.000 tín đồ, và có 12 chi nhánh hoạt động ở Hàn Quốc. Giáo phái này được thành lập bởi một người đàn ông có tên Lee Man Hee vào năm 1984. Người đàn ông hơn 80 tuổi này tự xưng là người kế thừa duy nhất của Chúa.

Gần đây, các thành viên của Shincheonji được cho là nhắm đến giới trẻ ở Hàn Quốc thông qua bói bài, làm trắc nghiệm hay cung cấp các khóa học ngoại ngữ miễn phí. Bà Moon Yoo Ja, 60 tuổi, cho biết: "Khi lũ trẻ tham gia, chúng bỏ bê trường học và công việc, những bà nội trợ tham gia thì bỏ bê chồng con".

Jung Eun-kyeong, giám đốc KCDC, cho biết giới chức nước này đang điều tra thông tin cho rằng Shincheonji có các hoạt động ở Hồ Bắc, nơi là tâm dịch Covid-19 ở Trung Quốc. Báo Newsis của Hàn Quốc dẫn nguồn thạo tin nói rằng, Shincheonji đã mở một nhà thờ ở Vũ Hán năm ngoái, nhưng thông tin này đã bị dỡ khỏi trang chủ của Shincheonji. Đại diện của Shincheonji hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Việc các tín đồ của Shincheonji hoạt động ngầm hiện gây rất nhiều khó khăn cho giới chức Hàn Quốc khi xác định những người cần cách ly tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sau khi hàng trăm tín đồ của giáo phái này hoặc đã nhiễm hoặc đang có các triệu chứng nhiễm bệnh.
Hơn nữa, theo ông Chung Yun-seok, chuyên gia nguyên cứu về tôn giáo của trang tin Christian Portal News, giáo phái Shincheonji quan niệm bệnh tật là “một tội lỗi”.

Bệnh nhân số 31

"Bệnh nhân số 31" và giáo phái gây chú ý ở tâm dịch Covid-19 tại Hàn Quốc 3
Nhân viên y tế vận chuyển một bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 ở bệnh viện Daenam ở Cheongdo. (Ảnh: AFP)

Các buổi lễ của Shincheonji đang bị cho là sự kiện “siêu lây nhiễm” sau khi nữ tín đồ 61 tuổi của giáo phái này dương tính với Covid-19. Người phụ nữ này thường tới nhà thờ Shincheonji ở thành phố Daegu làm lễ thậm chí ngay cả khi không được khỏe với các triệu chứng của nhiễm Covid-19.

Theo truyền thông địa phương, người phụ nữ này đã phải đến một bệnh viện nhỏ tại Daegu hôm 7/2 sau một tai nạn giao thông nhỏ. Chỉ một ngày sau đó, bà bắt đầu có các triệu chứng đau họng, sốt đến mức phải nhập viện. Mặc dù vậy, bà vẫn trốn ra ngoài để tiếp tục tới nhà thờ Shincheonji làm lễ ít nhất 2 lần. Ước tính có ít nhất 1.000 người tín đồ dự một trong hai buổi lễ này, thậm chí có nguồn tin nói rằng, con số có thể lên tới 8.000 người.

Trước đó, các bác sĩ đã ít nhất 2 lần đề nghị bà xét nghiệm virus corona, song người phụ nữ này một mực từ chối vì lý do chưa từng tới Trung Quốc gần đây cũng như không tiếp xúc với ai nhiễm bệnh. Chỉ đến sau buổi lễ ngày 16/2, bà mới chịu làm xét nghiệm và được chẩn đoán nhiễm Covid-19.

"Hành vi của người phụ nữ này không có gì ngạc nhiên với những người biết về giáo phái này. Với họ, bệnh tật là một tội lỗi bởi điều đó ngăn cản họ phụng sự Chúa", ông Chung Yun-seok, chuyên gia nguyên cứu về tôn giáo của trang tin Christian Portal News.

Giới chức y tế Hàn Quốc đang nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc khiến bệnh nhân số 31 lây nhiễm. Bệnh nhân số 31 này đã đến Cheongdo, một thành phố lân cận Daegu, hồi đầu tháng này. Bệnh viện ở Cheongdo hiện cũng bị nghi ngờ là “ổ dịch” phát tán Covid-19 khi có tới 16 bệnh nhân và nhân viên y tế tại đây nhiễm Covid-19.

Cheongdo là quê gốc của ông Lee Man-hee, người đứng đầu giáo phái Shincheonji. Các tín đồ của Shincheonji thường xuyên tới Cheongdo truyền giáo. Các thành viên của Shincheonji được cho là đã tham gia đám tang anh trai của ông Lee ở Cheongdo đầu tháng này. Hãng tin Newsis hôm 21/2 dẫn lời “bệnh nhân số 31” nói rằng bà chưa từng tới bệnh viện Cheongdo và không dự lễ tang, mà chỉ sử dụng một nhà tắm công cộng ở đây.

“Chúng ta cần điều tra toàn diện ai đã tham gia buổi lễ nhà thờ và ai đã dự lễ tang”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh trong cuộc họp khẩn cấp của nội các hôm 21/2.

Minh Phương
Theo NYTimes, SCMP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 111
  •   Máy chủ tìm kiếm 19
  •   Khách viếng thăm 92
 
  •   Hôm nay 21,130
  •   Tháng hiện tại 571,723
  •   Tổng lượt truy cập 128,189,962