Bài phát biểu 15 năm trước của ông Trump bất ngờ gây "sốt" trở lại

Thứ sáu - 11/01/2019 10:45
Bài phát biểu 15 năm trước của ông Trump bất ngờ gây "sốt" trở lại Bài phát biểu 15 năm trước của ông Trump bất ngờ gây "sốt" trở lại

Dân trí Bài phát biểu trong một lễ tốt nghiệp đại học của tỷ phú Donald Trump năm 2004 bất ngờ được “khai quật” lại và lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông vì ông Trump sử dụng cách nói ẩn dụ liên quan tới bức tường.

Bài phát biểu 15 năm trước của ông Trump bất ngờ gây "sốt" trở lại

 

Bài phát biểu 15 năm trước của ông Trump bất ngờ gây "sốt" trở lại 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

 Theo Independent, video đang gây “sốt” trên truyền thông và mạng xã hội được trích từ phát biểu của tỷ phú Trump với tư cách khách mời tham gia lễ tốt nghiệp của trường cao đẳng Wagner, New York vào năm 2004. Nó được tài khoản Twitter của chương trình truyền hình châm biếm The Daily Show đăng tải lại vào ngày 9/11.

Trong đoạn video, ông Trump đã truyền cảm hứng cho các sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp, thúc giục họ vượt qua các khó khăn và thử thách: “Đừng bao giờ bỏ cuộc. Đừng từ bỏ. Đừng để chuyện đó xảy ra. Nếu có một bức tường bê tông trước mặt bạn, hãy đi qua nó, hãy trèo qua nó, hãy đi vòng qua nó. Miễn là bạn có thể đi qua được bên kia của bức tường”.

Ông Trump đã sử dụng phép ẩn dụ, ám chỉ bức tường là những khó khăn cần vượt qua trước mắt và kêu gọi các bạn trẻ nỗ lực hết mình để có thể đạt được mục tiêu.

Tuy nhiên, câu nói trên khi đặt vào bối cảnh lúc này, đã ngay lập tức gây “bão” vì nó dường như trở nên mâu thuẫn với sự cương quyết của ông Trump trong việc xây tường biên giới với Mexico ở thời điểm hiện tại.

Ông Trump khẳng định rằng bức tường biên giới sẽ chặn được hầu hết dòng người nhập cư bất hợp pháp tiến vào Mỹ.

“Lý do duy nhất mà phe Dân chủ không muốn xây tường là vì bức tường đó sẽ hoạt động hiệu quả. 99% những người di cư bất hợp pháp qua biên giới sẽ bị chặn lại. Tình hình tội phạm ở Mỹ sẽ giảm xuống và chúng ta sẽ tiết kiệm được hàng tỷ USD mỗi năm. Một bức tường được lên kế hoạch và xây dựng cẩn thận sẽ có giá trị trong nhiều năm”, ông Trump viết trên Twitter hồi cuối tuần qua.

Một số người dùng Mỹ bình luận rằng, phát ngôn 15 năm trước của ông Trump cho thấy có thể bức tường biên giới sẽ không hiệu quả bởi những người di cư đều đã trải qua một quãng đường dài đầy vất vả và có quyết tâm cao phải vượt qua bức tường để đạt được giấc mơ Mỹ, nhằm mang lại cuộc sống tốt hơn cho gia đình và bản thân.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump đã cam kết với cử tri sẽ xây tường biên giới. Sự quyết liệt của ông thể hiện qua việc ông nhất quyết không nhượng bộ với đảng Dân chủ khi chưa thống nhất được khoản ngân sách 5,7 tỷ USD để xây tường dù chính phủ Mỹ đã đóng cửa được gần 3 tuần.

Các lãnh đạo đảng Dân chủ nói rằng họ sẽ không đồng thuận chi tiền cho bức tường vì họ cho rằng đó là một công trình tốn kém và không hiệu quả.

Năm câu hỏi về bức tường biên giới 5,6 tỷ USD của Tổng thống Trump

Đức Hoàng

Theo Independent

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 294
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 289
 
  •   Hôm nay 30,651
  •   Tháng hiện tại 1,092,259
  •   Tổng lượt truy cập 127,484,463