Tranh luận về thủ khoa ĐH Y phải nhập ngũ quân sự

Thứ sáu - 07/11/2014 02:12
Tranh luận về thủ khoa ĐH Y phải nhập ngũ quân sự Tranh luận về thủ khoa ĐH Y phải nhập ngũ quân sự

Trường hợp em Nguyễn Hữu Tiến nhận được yêu cầu phải có mặt ở nhà để nhận lệnh nhập ngũ khi vừa có tin đỗ thủ khoa trường ĐH Y khiến cư dân mạng xôn xao bình luận.

Tranh luận về thủ khoa ĐH Y phải nhập ngũ quân sự

Trường hợp em Nguyễn Hữu Tiến nhận được yêu cầu phải có mặt ở nhà để nhận lệnh nhập ngũ khi vừa có tin đỗ thủ khoa trường ĐH Y khiến cư dân mạng xôn xao bình luận.

Học giỏi là cũng là một cách yêu nước

Xuất sắc đạt 29,5 điểm, Nguyễn Hữu Tiến trở thành thủ khoa ĐH Y Hà Nội. Tuy nhiên, ngày 31/7 Tiến nhận được giấy trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Tiến và gia đình có nguyện vọng được sớm theo học trường ĐH Y.

Trước hoàn cảnh của Tiến, nhiều người cho rằng: thủ khoa rất hiếm hoi, tại sao Tiến phải đi nghĩa vụ mà những người còn lại không phải đi? Trước mắt Tiến là gần 2 năm trong quân đội và 6 năm trường ĐH Y. Đây là một thử thách quá lớn đối với em. Bởi 2 năm đi nghĩa vụ quân sự trước hay sau khi học tập cũng đều là trở ngại khi lượng kiến thức sẽ bị hao hụt.

Tranh luận về thủ khoa ĐH Y phải nhập ngũ quân sự 1
Thủ khoa Nguyễn Hữu Tiến (áo xanh) và em trai dự thi đại học.

Bạn HC đồng cảm cùng tâm sự của chàng thủ khoa này: “Tôi thấy phải ưu tiên cho ngành y, vì thời gian học quá dài nên cho các em học luôn không cần phải đi nghĩa vụ. Như vậy các em sẽ có thời gian công hiến nhiều hơn”.

Được cống hiến cho đất nước là nghĩa vụ và niềm tự hào của mỗi một người công dân. Nhưng có nhiều cách cống hiến là quan niệm của thành viên John Nguyễn. Bạn cho rằng: “Ai dám chắc những người nhập ngũ như một trạng nguyên là trên tinh thần tình nguyện? Ai dám chắc hai năm trong quân đội của một trạng nguyên sẽ đem lại nhiều đóng góp cho xã hội hơn 2 năm trên giảng đường”.

Một độc giả là cựu chiến binh chống Mỹ, đã có ba người con tốt nghiệp đại học bày tỏ: “Có thể tạo điều kiện cho Tiến bằng cách cho em học HV Quân y. Vì đó đều là nhân tài của đất nước và gia đình không nên làm lỡ cơ hội của các cháu. Tôi biết để có tên trong danh sách trúng tuyển đai học thật không dễ chút nào”.

Khẳng định cho việc học giỏi cũng là cách yêu nước, bạn Trung Dũng cho rằng: “Nếu có ai đó đưa ra lý do, cần phải rèn luyện thể chất trong quân đội để thế hệ tương lai Việt Nam là một thế hệ mạnh mẽ, cường tráng. Vậy, các môn giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất trong môi trường đại học có vai trò gì? Tại sao lại phải cho một trạng nguyên đào tạo trong môi trường quân đội mà không phải là nơi bạn Tiến được theo đuổi đam mê và khát khao cống hiến thực thụ của mình”.

Nên có luật tất cả mọi thanh niên đi nhập ngũ

Trái ngược với những ý kiến trên, nhiều người nêu lên đề xuất: Việc nhập ngũ hết sức cần thiết, vì vậy nên có quy định đi bộ đội đối với mọi thanh niên. Điều này có thể giải quyết công bằng cho xã hội, không chỉ có công dân trượt CĐ, ĐH mới đi bộ đội. Nhiều ý kiến cho rằng, không thể vì hai năm đi bộ đội mà kiến thức bị mai một. Bởi học tập là việc theo đuổi suốt đời, dù ở môi trường nào vẫn có thể học.

Bạn Lê Minh nêu lên tầm quan trọng của việc đi nghĩa vụ quân sự: “Theo mình, Hữu tiến nên đi nghĩa vụ rồi đi học, khi đó bản lĩnh cao hơn học sẽ tốt hơn”.

Độc giả Võ Văn Tùng chia sẻ: “Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm nhập ngũ. Nhập ngũ để rèn luyện sức khỏe, ý chí và lòng yêu nước. Trên thế giới, có nhiều nước tất cả thanh niên đều phải nhập ngũ và họ cũng đã có nhiều nhân tài, những con người có trình độ vươn ra thế giới".

Thành viên Thịnh IT nhìn nhận một thực tế: “Tôi thấy hiện nay ở ta vấn đề thanh niên đi thực hiện nghĩa vụ quân sự chưa được xã hội nhìn nhận một cách tích cực, rất nhiều gia đình, cơ quan luôn tìm cách né tránh cho con em, nhân viên của mình không phải đi. Theo tôi nên sửa luật về vấn đề thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tất cả thanh niên đến độ tuổi đều phải đi bộ đội, không có ngoại lệ".

quyên quyên

Theo Infonet

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 382
  •   Máy chủ tìm kiếm 174
  •   Khách viếng thăm 208
 
  •   Hôm nay 48,749
  •   Tháng hiện tại 1,040,332
  •   Tổng lượt truy cập 127,432,536