Nhịp cầu kết nối: Nghi ngờ trong tuyển dụng công chức ở Cục Hàng không VN

Thứ hai - 12/01/2015 11:45
Nhịp cầu kết nối: Nghi ngờ trong tuyển dụng công chức ở Cục Hàng không VN Nhịp cầu kết nối: Nghi ngờ trong tuyển dụng công chức ở Cục Hàng không VN

Dân trí Hai tuần qua, Ban Giáo dục báo Dân trí nhận được nhiều đơn thư phản ánh của bạn đọc. Nhiều vấn đề phản ánh có cơ sở đã được Ban làm sáng tỏ. Tuần tới Ban Giáo dục sẽ tìm hiểu trả lời bạn đọc về nghi vấn trong tuyển dụng, việc thi lấy chứng chỉ Ngoại ngữ…

Trước khi đi vào “Hồi âm” và “Kết nối” tuần này, Ban Giáo dục xin lưu ý với bạn đọc có thư gửi về theo hình thức email hoặc thư tay: Để tiện cho việc nghiên cứu hồ sơ, rất mong bạn đọc gửi tài liệu liên quan đính kèm và cho một số điện thoại đang dùng để chúng tôi tiện liên lạc khi có việc cần thiết (danh tính của người phản ánh sẽ được báo giữ bí mật).
 
Thời gian qua, với những đơn thư không có địa chỉ rõ ràng, chúng tôi đã cố gắng chuyển nội dung đến các ban ngành liên quan tìm hiểu. Tuy nhiên, quá trình tìm hiểu để phản hồi bạn đọc gặp nhiều khó khăn vì đôi lúc thiếu thông tin hoặc muốn hỏi rõ thêm thì không kết nối được.

Hồi âm

Trong suốt hai tuần qua, Ban Giáo dục đã nỗ lực vào cuộc để làm sáng tỏ vụ việc tuyển dụng giáo viên ở tỉnh Vĩnh Phúc; việc luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ giáo dục ở huyện Yên Dũng (Bắc Giang).

Cụ thể, về việc các thí sinh đã dự thi đợt thi tuyển viên chức ngành GD-ĐT năm 2014 của tỉnh Vĩnh Phúc do liên Sở GD-ĐT, Sở Nội vụ cùng UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức thi tuyển phản ánh tính trạng bất hợp lý khi ra các văn bản thiếu nhất quán, ảnh hưởng đến quyền lợi của ứng viên. Ngoài ra, các thí sinh này cũng chỉ ra nhiều sai sót về mặt tổ chức thi tuyển và xét tuyển.

Nhịp cầu kết nối: Nghi ngờ trong tuyển dụng công chức ở Cục Hàng không VN 1


Từ thông tin bạn đọc phản ánh, Ban Giáo dục đã làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Nội vụ Vĩnh Phúc và đã có loạt bài phản ánh. Hiện tại Bộ Nội vụ đã chính thức vào cuộc và yêu cầu Vĩnh Phúc báo cáo. Ban Giáo dục sẽ tiếp tục theo dõi sự việc và thông tin sớm đến bạn đọc khi Bộ Nội vụ có ý kiến cuối.

Bạn N.T.H. phản ánh UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã bổ nhiệm và luân chuyển sai quy định. Bên cạnh đó, nhiều trường tiểu học bổ nhiệm thừa Phó Hiệu trưởng. Vấn đề bạn nêu, Ban Giáo dục đã về làm việc trực tiếp với UBND huyện Yên Dũng và thông tin lại với bạn như sau:

Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho hay, được sự nhất trí của UBND tỉnh Bắc Giang, Sở GD-ĐT, Huyện ủy - Hội đồng nhân dân huyện Yên Dũng; Căn cứ vào Chương trình phát triển Giáo dục - Đào tạo giai đoạn 2011-2015; UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1565/QĐ-UBND ngày 4/7/2011 Về việc phê duyệt kế hoạch xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao huyện Yên Dũng giai đoạn 2011-2015, có lựa chọn các cán bộ quản lý giỏi về chuyên môn có kinh nghiệm quản lý và bồi dưỡng học sinh giỏi trực tiếp quản lý, giảng dạy tại trường trọng điểm chất lượng cao của huyện (nguồn giáo viên giỏi của huyện dạy đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia đã chuyển về thành phố Bắc Giang do cơ chế thu hút của thành phố); ngày 3/11/2014 Bộ GD-ĐT có Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học, trong đó có nội dung: “Không tổ chức thi học sinh giỏi đối với học sinh tiểu học…”. Do vậy, số cán bộ quản lý ở một số trường thừa theo quy định, UBND huyện đang sắp xếp, bố trí để đảm bảo đúng quy định hiện hành.

Căn cứ vào xác định vị trí việc làm về cơ cấu Công chức theo ngạch; Uỷ ban nhân dân huyện đã xác định vị trí việc làm và cơ cấu cán bộ Công chức của Phòng GD-ĐT huyện; trong khi chờ phê duyệt của tỉnh, trung ương; do thiếu cán bộ, Công chức tại Phòng GD-ĐT; Uỷ ban nhân dân huyện đã trưng tập, biệt phái một số cán bộ quản lý có chuyên môn tốt, có kinh nghiệm quản lý chuyên môn về Phòng GD-ĐT để tham mưu, chỉ đạo chuyên môn; Trưởng Phòng GD-ĐT đã có phân công nhiệm vụ và các đồng chí được trưng tập, biệt phái đã thực hiện chế độ giảng dạy theo quy định hiện hành.

Về luân chuyển cán bộ, giáo viên được thực hiện theo Quyết định số 159/2010 QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2010 về Quyết định ban hành Quy chế tiếp nhận, điều động luân chuyển cán bộ giáo viên và được bổ sung thay thế bằng Quyết định 331/2014/QĐ-UBND ngày 8/7/2014; việc thực hiện luân chuyển cán bộ, giáo viên đã đảm bảo dân chủ, khách quan, công bằng từ cơ sở.

Về việc bạn đọc ở Thanh Hóa phản ánh việc Sở GD-ĐT Thanh Hóa ban hành một lúc hai văn bản cùng một số và ngày ký khi báo cáo việc điều chuyển cán bộ quản lý trực thuộc Sở GD-ĐT. Đây là một dấu hiệu bất thường đề nghị làm rõ. Hiện tại phóng viên thường trú Thanh Hóa vẫn chưa thể kết nối được với các ban liên quan để trả lời cho bạn. Chúng tôi sẽ trả lời cho bạn khi có thông tin.

Độc giả N.H. có phản ánh việc Trường mầm non Hoa Hồng, phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) vẫn yêu cầu học sinh phải đọc đánh vần và học chữ. Việc làm này gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của con trẻ. Vậy việc làm này có đúng hay không? Ở bậc mầm non có được phép dạy chữ cho trẻ không.

Vấn đề này, Bộ GD-ĐT cho biết, trong chương trình chuẩn giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi có phần phát triển ngôn ngữ bằng cách cho trẻ tập tô những nét chữ chứ không phải là các chữ cái. Việc tập tô này giúp trẻ phát triển cơ tay nhỏ, hình thành biểu tượng nét chữ và tri giác vận động.

Trong năm học 2013- 2014, Bộ GD-ĐT đã chuyển nội dung tập tô nét chữ sang hoạt động tạo hình. Trẻ sẽ được tô tự do, thoải mái chứ không phải tô các nét chữ kỹ thuật một cách công thức, nặng nề. Như vậy việc yêu cầu trẻ học đánh vần và đọc chữ là không đúng so với quy đinh.

Kết nối

Tập thể cán bộ giảng viên của Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên phản ánh tình trạng bất cập trong việc thu lệ phí đối với cán bộ, giảng viên trong quá trình đi học nâng cao trình độ ngoại ngữ theo chuẩn yêu cầu của ĐH Thái Nguyên yêu cầu. Vấn đề này Ban Giáo dục sẽ làm việc với ĐH Sư phạm Thái Nguyên để sớm có phản hồi cho bạn đọc.

Thí sinh dự kì thi tuyển công chức của Cục Hàng không Việt Nam đã đặt ra một số nghi vấn về tính minh bạch của kì thi này. Trên cơ sở đối chiếu và phân tích các thí sinh đã chỉ ra một số điểm bất cập và mong muốn báo Dân trí vào cuộc làm sáng tỏ. Trên cơ sở thông tin bạn cung cấp, Ban Giáo dục sẽ sớm vào cuộc để có phản hồi công khai tới các bạn.

Các giáo viên ở huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) phản ánh tình trạng bất cập trong quản lý tài chính của một số trường xảy ra trên địa bàn huyện trong năm 2013 và năm 2014. Bên cạnh đó, việc xử lý cán bộ sai phạm không đủ tính răn đe trong ngành. Vấn đề này, Ban Giáo dục sẽ vào cuộc để tìm hiểu và trả lời các giáo viên ở huyện Chi Lăng.

Ban Giáo dục Báo Dân trí
 

 

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

 

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: trưng tập
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 298
 
  •   Hôm nay 30,400
  •   Tháng hiện tại 1,092,008
  •   Tổng lượt truy cập 127,484,212