Nam sinh H’Mông dựng lán cheo leo sườn núi để bắt sóng học online mùa dịch

Thứ tư - 08/04/2020 11:39
Nam sinh H’Mông dựng lán cheo leo sườn núi để bắt sóng học online mùa dịch Nam sinh H’Mông dựng lán cheo leo sườn núi để bắt sóng học online mùa dịch

Dân trí Câu chuyện của Lầu Mí Xá - sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia dựng lán nơi sườn núi bắt sóng Internet để học online mùa dịch khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Lầu Mí Xá sinh ra và lớn lên ở xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng Mí Xá luôn luôn cố gắng để theo đuổi con chữ. Hiện tại, cậu là sinh viên năm thứ 3 của Học viện Hành chính Quốc gia.

Nam sinh H’Mông dựng lán cheo leo sườn núi để bắt sóng học online mùa dịch 1

Hình ảnh chiếc lán dựng cheo leo, bao quanh là đồi núi của Lầu Mí Xá.

Theo dự định ban đầu thì Mí Xá sẽ quay trở lại trường để tiếp tục học tập sau kỳ nghỉ Tết nhưng do tình hình dịch Covid-19 nên Mí Xá vẫn ở nhà.

Vì ở nhà không có sóng, Mí Xá phải đi tìm chỗ có sóng để tiếp nhận các thông tin từ nhà trường. Và khi nhận được thông tin học sinh sẽ học bằng hình thức đào tạo online, Mí Xá đã rất lo lắng.

Mí Xá tâm sự: “Ở nhà thì em có thể phụ giúp công việc cho bố mẹ, nhưng chỗ em không có sóng điện thoại, không có mạng internet nên việc học online thật sự rất khó khăn.

Sau đó thì em mang điện thoại đi kiểm tra xem chỗ nào có sóng và khi đến đoạn đường vào bản thì màn hình xuất hiện sóng 4G, em đã quyết định dựng lán để bắt 4G tiện cho việc học online”.

Nam sinh H’Mông dựng lán cheo leo sườn núi để bắt sóng học online mùa dịch 2
Mí Xá sinh ra trong một gia đình có 3 anh chị em, nhưng người anh không may qua đời lúc cậu học lớp 8, còn chị gái hiện đã lập gia đình.
Nam sinh H’Mông dựng lán cheo leo sườn núi để bắt sóng học online mùa dịch 3
Chàng trai Hà Giang luôn ý thức được rằng, để thoát nghèo thì bản thân phải cố gắng học tập thật tốt.

Công cuộc dựng lán của Lầu Mí Xá bắt đầu từ 7h sáng, và đến xẩm chiều thì hoàn thành. Lán đơn sơ với một vài vật dụng như chăn, chiếu, bàn, sách vở.

Hành trình đi học của Mí Xá còn nhiều khó khăn, trắc trở khi cuộc sống của gia đình vẫn còn chật vật từng bữa ăn, thế nhưng, tinh thần hiếu học đã giúp Mí Xá vượt lên trên tất cả.

Tối đầu tiên khi vừa dựng xong lán, Mí Xá rủ thêm hai người bạn sang ngủ cùng. Đêm ấy, trời đổ mưa, nước từ nóc dột xuống, chăn màn ướt sũng. Mí Xá đã phải lấy thêm bạt để che chắn kỹ càng hơn.

Chiếc lán đơn sơ ấy bây giờ trở thành nơi Mí Xá lui lại để học tập, liên lạc với thầy cô, bạn bè.

Nam sinh H’Mông dựng lán cheo leo sườn núi để bắt sóng học online mùa dịch 4

Mí Xá và những người bạn tự dựng lán.

Nam sinh H’Mông dựng lán cheo leo sườn núi để bắt sóng học online mùa dịch 5
Chiếc lán đơn sơ với một vài vật dụng cần thiết.
Nam sinh H’Mông dựng lán cheo leo sườn núi để bắt sóng học online mùa dịch 6
Đây là nơi giúp Mí Xá kết nối với thầy cô, bạn bè và học tập online mùa dịch.

“Hằng ngày, em học vào khoảng thời gian 9h30 - 11h30 và 18h30 - 21h. Em cảm thấy thoải mái và yên tâm hơn khi đã có thể bắt được sóng để học tập. Giờ học xong sớm thì em về nhà, còn không thì ngủ lại lán cũng được.

Em mong rằng, sau khi tốt nghiệp sẽ có một công việc ổn định để có thể giúp đỡ bố mẹ có cuộc sống tốt hơn”, Mí Xá nói thêm.

Nam sinh H’Mông dựng lán cheo leo sườn núi để bắt sóng học online mùa dịch 7
Chính cuộc sống vất vả nơi miền cao nguyên nghèo đói đã tôi luyện nên nghị lực vượt qua khó khăn của chàng trai Lầu Mí Xá.

Cảm phục trước sự ham học của Mí Xá, chính cô giáo và bạn học của cậu đã chia sẻ hình ảnh và câu chuyện lên mạng xã hội.

Thi Thi

Ảnh:NVCC

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 180
 
  •   Hôm nay 32,925
  •   Tháng hiện tại 611,095
  •   Tổng lượt truy cập 128,229,334