Lần đầu tiên tổ chức giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”

Chủ nhật - 22/07/2018 18:29
Lần đầu tiên tổ chức giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” Lần đầu tiên tổ chức giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”

Dân trí Sáng nay 18/7, Bộ GD&DT phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ Thông tin truyền thông và báo Giáo dục & Thời đại tổ chức lễ phát động giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" 2018 tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

Giải được tổ chức lần đầu tiên nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm viết về những thành tựu, kết quả trong việc thực hiện đổi mới sáng tạo dạy và học của ngành Giáo dục.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - Trưởng ban chỉ đạo giải khẳng định: "Báo chí có vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Đối với ngành giáo dục, trong hơn 70 năm xây dựng và phát triển, nền giáo dục cách mạng Việt Nam, báo chí đã luôn chia sẻ, đồng hành, thông tin đa chiều các vấn đề của giáo dục nước nhà.

Báo chí đã tích cực chủ động bám sát cơ sở để kịp thời phản ánh kết quả của ngành giáo dục ở các địa phương, vùng miền của cả nước. Trên cơ sở đó, phát hiện những cách làm hay, mô hình tốt để tôn vinh, biểu dương; đồng thời cũng đấu tranh phê phán các vấn đề hạn chế còn tồn tại để có giải pháp khắc phục, từ đó góp phần vào những thành công của ngành Giáo dục như ngày hôm nay".

Lần đầu tiên tổ chức giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” 1

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - Trưởng ban chỉ đạo giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" phát biểu khai mạc.

Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" 2018 nhằm lựa chọn tôn vinh những nhà báo, phóng viên, những tập thể, cá nhân có tác phẩm báo chí hay viết về sự nghiệp giáo dục. Đây là hoạt động thiết thực để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về sự nghiệp giáo dục, truyền thống hiếu học, truyền thống tôn sư trọng đạo. Đồng thời, tăng cường truyền thông rộng rãi những thành tựu, kết quả của ngành Giáo dục trong việc thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TƯ để tạo nên bức tranh đa màu sắc của giáo dục Việt Nam. Từ đó, tạo sự quan tâm hơn nữa của toàn xã hội với sự nghiệp giáo dục đào tạo; động viên, cổ vũ các nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh sinh viên ra sức thi đua trong công cuộc đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo.

"Đây là lần đầu tiên Bộ Giáo dục phối hợp tổ chức Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục". BTC rất mong các cơ quan báo chí, các nhà báo, các tác giả trên khắp mọi miền của đất nước tích cực hưởng ứng giải bằng tâm huyết, trách nhiệm và tình cảm của những người làm báo chân chính với sự nghiệp giáo dục. Để trong tương lai, đây sẽ trở thành giải thường niên, có uy tín của ngành Giáo dục và của cộng đồng báo chí", Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa kêu gọi.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Phó ban chỉ đạo giải đánh giá cao việc Bộ GD&ĐT lần đầu tiên tổ chức giải báo chí vì sự nghiệp giáo dục có quy mô toàn quốc.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam lưu ý, các tác phẩm tham dự Giải tập trung phản ánh chính xác, hiệu quả một trong các nội dung sau: Các hoạt động giáo dục tiêu biểu đã và đang triển khai ở các địa phương, cơ sở giáo dục các cấp học từ mầm non đến đại học. Các tập thể, cá nhân có nhiều giải pháp, kết quả, thành tích nổi bật, đổi mới sáng tạo trong dạy và học theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TƯ năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Những câu chuyện xúc động, có ảnh hưởng, tác động tích cực và truyền cảm hứng đối với xã hội về hình ảnh người thầy và những cống hiến của họ đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Lần đầu tiên tổ chức giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” 2

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Phó ban chỉ đạo giải.

Giới thiệu về thể lệ giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2018, nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập báo Giáo dục & Thời đại cho biết, tác phẩm báo chí được trao Giải là tác phẩm bằng tiếng Việt, được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 05/9/2017 đến ngày 05/9/2018. Nếu tác phẩm đăng, phát nhiều kỳ thì ít nhất phải có có 2/3 số tác phẩm trong khoảng thời gian nêu trên.

Tác phẩm/chùm tác phẩm tham dự giải phải được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép và bảo đảm đúng quy định về thời gian đăng, phát; có hiệu quả xã hội cao, được dư luận xã hội thừa nhận.

Những tác phẩm đã được trao thưởng ở các cuộc thi ở địa phương vẫn được quyền dự Giải nhưng phải ghi rõ mức giải và thông tin về cơ quan, đơn vị, thời gian tổ chức giải thưởng.

Các loại hình báo chí được xét trao giải gồm: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình; thể loại: tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, các chương trình phát thanh, truyền hình

Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa 5 tác phẩm tham gia dự. Tác giả có tác phẩm gửi dự giải không được vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm Luật báo chí và các quy định khác của pháp luật. Thành viên Hội đồng chấm giải, ban chỉ đạo, ban tổ chức không được gửi tác phẩm tham dự Giải.

"Tác phẩm được xét trao Giải phải là những tác phẩm bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn. Nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề về Giáo dục và đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác đổi mới Giáo dục", ông Lâm nhấn mạnh.

Lệ Thu

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 102
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 99
 
  •   Hôm nay 14,388
  •   Tháng hiện tại 564,981
  •   Tổng lượt truy cập 128,183,220