Hai thủ khoa trong hẻm sâu, đường làng

Thứ sáu - 07/11/2014 02:14

Mỗi người một hoàn cảnh nhưng cả hai gương mặt thủ khoa của ĐH Đà Nẵng năm nay đều là tấm gương đáng quý.

Hai thủ khoa trong hẻm sâu, đường làng

Mỗi người một hoàn cảnh nhưng cả hai gương mặt thủ khoa của ĐH Đà Nẵng năm nay đều là tấm gương đáng quý.

Một thủ khoa vốn là học sinh của ngôi trường vùng ven thuộc dạng khó khăn bậc nhất Đà Nẵng. Còn thủ khoa kia lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh sống rất chật vật.

Con trai của người tạp vụ

Hai thủ khoa trong hẻm sâu, đường làng 1
Trần Nhật Hoàng - thủ khoa khối A trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng.

Đỗ thủ khoa trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) năm nay là cậu học trò Trần Nhật Hoàng (lớp 12A2 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng). Ngôi nhà của Hoàng trong hẻm sâu mấy hôm nay đông người đến chia vui với cậu học trò nghèo học giỏi. Cha Hoàng là công nhân lao động phổ thông, mẹ làm tạp vụ ở một trường gần nhà. Mỗi tháng thu nhập của cả gia đình chưa tới 5 triệu đồng nên chi tiêu rất chắt bóp. Hiểu được hoàn cảnh gia đình nên nhiều năm qua Hoàng luôn phấn đấu để trở thành niềm tự hào của cha mẹ.

Hằng ngày, ngoài giờ đến lớp Hoàng làm mọi công việc trong nhà như một người phụ nữ đảm đang. Mỗi tháng được nhà trường phụ cấp 260.000 đồng, Hoàng để dành tiền đi xe buýt, còn lại Hoàng tự đạp xe đi học để tiết kiệm. Chị Nguyễn Thị Tuyết - mẹ Hoàng, cho biết chưa bao giờ anh chị phải phiền lòng vì con trai. “Nó tiết kiệm lắm, tôi thấy dép cũ bảo dẫn đi mua nhưng Hoàng không chịu. Ba năm nay mang mãi một đôi dép, còn tiền để dành dụm mua sách đọc” - chị Tuyết kể.

Đam mê trở thành kỹ sư công nghệ thông tin đến với Hoàng khi xem một chương trình truyền hình. Ngặt nỗi nhà không có tiền mua máy tính nên vào mỗi giờ học vi tính ở trường Hoàng thường đến rất sớm và về rất trễ. Thương Hoàng hiếu học, một người bà con đã tặng lại một máy tính cũ để Hoàng thực hành. Trong đợt tuyển sinh vừa rồi Hoàng thi vào ngành công nghệ thông tin và đỗ thủ khoa với 27 điểm (toán 9,25; lý 8; hóa 9,5).

Hoàng cũng đăng ký dự thi khối B vào ĐH Y dược (ĐH Huế) nhưng phần vì sợ cha mẹ tốn tiền, phần thấy khối A thi tốt nên Hoàng không tới dự thi. Trong những ngày chờ giấy báo dự thi, Hoàng ráo riết đến các trung tâm gia sư tìm mối dạy thêm kiếm tiền mua sách vở vào ghế giảng đường.

Thủ khoa trường làng

Hai thủ khoa trong hẻm sâu, đường làng 2
Thủ khoa khối A Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng Lê Khánh Vi luôn được người cha và cũng là người thầy đồng hành trên con đường học tập.

Hai hôm nay, tin nữ sinh Lê Khánh Vi đỗ thủ khoa trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) khiến cả xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng xôn xao, bởi đã từ rất lâu ngôi trường nằm cách xa trung tâm TP mới lại có một thủ khoa với số điểm 26,5. Thầy Võ Trinh, hiệu trưởng trường THPT Ông Ích Khiêm, xúc động nói: “Trường vốn ở vùng ven, thuộc dạng khó khăn bậc nhất của TP, điểm đầu vào thấp lại có thủ khoa. Niềm vui này sẽ khích lệ nhiều học sinh khác không ngừng cố gắng vươn lên”.

Có ba là giáo viên dạy toán cấp III, từ nhỏ Vi đã có niềm say mê học toán. Liên tục nhiều năm liền Vi đoạt giải cao trong các kỳ thi cấp TP. “Em được học toán với ba, nhiều lần ngồi nghe ba giảng bài cho các học sinh khác nên em mê toán hơn tất cả các môn khác” - Vi kể về sở thích học toán.

Chia sẻ bí quyết học giỏi, Vi cho biết ngoài giờ lên lớp em tự học là chính. “Việc học của em cũng giống như việc ăn, cứ tới giờ em lại tập trung vào học, còn khi vui chơi cũng hết mình. Em ngủ rất sớm và dậy sớm chứ không gò bó mình phải thức khuya học bài, phải làm hết khối lượng bài tập này nọ” - Vi thật thà. Ngoài ra, Vi còn tập trung vào việc giải các loại đề, kể cả các đề không nằm trong chương trình thi, để có kinh nghiệm gỡ rối khi gặp đề lạ. Vi cho biết không bất ngờ với điểm thi nhưng lại thấy bất ngờ khi mình là thủ khoa.

Theo Tuổi Trẻ

 

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 143
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 137
 
  •   Hôm nay 27,506
  •   Tháng hiện tại 640,407
  •   Tổng lượt truy cập 128,258,646