Cậu bé tật nguyền đến trường trên tay mẹ

Thứ sáu - 07/02/2020 15:04
Cậu bé tật nguyền đến trường trên tay mẹ Cậu bé tật nguyền đến trường trên tay mẹ

Dân trí Số phận không may mắn khiến em Quách Hoàng Hải (dân tộc Mường) bị liệt chân tay từ lúc 8 tháng tuổi. Gần 2 năm nay, Hải đến trường đi học trên tay mẹ và luôn nỗ lực vượt lên bệnh tật.

Câu chuyện về nghị lực của cậu học trò nghèo, khuyết tật Quách Hoàng Hải, người dân tộc Mường ở xã Thạch Bình, huyện Nho Quan (Ninh Bình) vượt lên số phận khiến nhiều người cảm động. Cậu bé có khuôn mặt sáng sủa, nói năng lưu loát ấy lại có một nỗi buồn sâu thẳm, nhiều lúc khiến em tự tin nên đôi mắt luôn phảng phất nỗi buồn. 

Quách Hoàng Hải năm nay đang học lớp 2C trường Tiểu học Thạch Bình. Khi mới sinh, cơ thể Hải hoàn toàn bình thường, nhưng ngờ đâu, đến lúc 8 tháng tuổi, bố mẹ phát hiện chân tay em không hoạt động được.

Cậu bé tật nguyền đến trường trên tay mẹ 1

Em Quách Hoàng Hải học tập trên lớp và được sự giúp đỡ tận tình từ cô giáo chủ nhiệm và các bạn trong lớp.

Chị Hoàng Thị Đội - mẹ em Hải tâm sự: “Đưa con đi khám, vợ chồng chỉ mong sao con lành lặn. Nào ngờ, sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị bệnh bại não, chân tay thể co cứng, khớp háng lệch một nửa… Nghe hung tin, vợ chồng tôi như sét đánh ngang tai”. 

Nuốt nỗi đau vào trong lòng, chị Đội cùng chồng dành hết mọi tâm sức, tiền của đưa con đi khắp nơi chữa trị, chỉ mong sao Hải được khôn lớn bình thường như bao đứa trẻ khác. Gia đình nghèo, lại thuộc diện dân tộc thiểu số ở địa phương, đôi vợ chồng nỗ lực hết mình nhưng bệnh của con cũng không tiến triển. Trong khi con muốn mổ khớp háng, thì phải chờ đủ tuổi và phải có tiền... 

Điều may mắn đối với Hải và bố mẹ em là lớn lên, não của em không bị ảnh hưởng gì mà vẫn phát triển bình thường. Thậm chí, Hải còn nhanh nhạy và rất thông minh. Điều này là niềm vui duy nhất và an ủi gia đình cũng như số phận em Hải được phần nào.

Đến tuổi đến trường, Hải được bố mẹ cho đi học như bao bạn bè cùng lứa khác. Hải hiện là học sinh lớp 2. Mỗi ngày, em đến trường sau lưng mẹ, và nhờ đôi tay mẹ đưa đến lớp. Dù ngày nắng hay mưa, chị Đội đều đặn đưa con từ nhà đến trường vượt 5km trên chiếc xe máy cà tàng. Hải ngồi sau lưng mẹ ôm chặt. Đến trường, chị Đội lại bế hoặc cõng đứa con trai bé bỏng tội nghiệp của mình vào lớp, đặt vào ghế rồi mới ra về. Ngày 4 lần người mẹ phải đưa đi, đón về đứa con của mình.

Cậu bé tật nguyền đến trường trên tay mẹ 2

Cô giáo Hạnh Nguyên dạy để Hải có thể tập đi trên chính đôi chân của mình.

Bị liệt tay chân nên mọi sinh hoạt ở nhà hay ở lớp của Hải đều nhờ mẹ, cô giáo và các bạn. Mọi người ai cũng hiểu, cảm thông và thương yêu cậu bé tật nguyền. Hải vượt qua mọi mặc cảm tự ti để vươn lên trong học tập. 

Cô Nguyễn Thị Hạnh Nguyên, giáo viên chủ nhiệm lớp của Hải chia sẻ, biết được hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng của Hải, cô giáo và các bạn đều hết sức thông cảm, yêu thương và tận tình giúp đỡ em trong phạm vi có thể. “Giờ ra chơi, tôi và các bạn trong lớp thay nhau dìu Hải để em tập đi. Chỉ mong sao em có thể bước đi bằng đôi chân của mình để vững chãi hơn. Đi được thì Hải mới có thể làm được những việc tối thiểu cho bản thân mình”, cô Nguyên nói. 

Cũng theo cô giáo chủ nhiệm lớp 2C, điều ghi nhận rõ nhất ở Hải là dù mang trong mình căn bệnh quái ác, nhưng em đầy nghị lực, có ý thức chuyên cần và tinh thần ham học. Em hầu như không nghỉ học buổi nào, chỉ những đợt phải nghỉ học dài ngày đi điều trị bệnh, nhưng khi về, em luôn cố gắng mượn sách vở của bạn để học bù, chủ động hỏi cô giáo những bài chưa hiểu... 

“Ở lớp em được cô giáo, bạn bè giúp đỡ hết mình. Những lúc ở nhà, em  nén đau đớn, cố gắng tập đi từng bước trên chiếc xe tự chế. Em luôn mong ước một ngày nào đó mình có thể tự đến trường và thực hiện được ước mơ của mình là trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người, nhất là những người có bệnh và hoàn cảnh giống như em”, Hải tâm sự về ước mơ của mình.

Cậu bé tật nguyền đến trường trên tay mẹ 3

Dù bị tật nguyền, nhưng vượt lên số phận, Quách Hoàng Hải đã đạt được nhiều giải thưởng từ khi học lớp 1 cho đến hết học kỳ 1 của năm học lớp 2.

Phần thưởng năm học lớp 1, học kỳ 1 năm lớp 2 của Quách Hoàng Hải là những tấm Giấy khen, Giấy chứng nhận như: Giấy khen có thành tích vượt trội về môn Toán, môn Tiếng Việt; Giấy Chứng nhận đạt giải Nhất, Nhì các cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt, cuộc thi Giải Toán, Giải Toán bằng tiếng Anh trên mạng Internet, Danh hiệu “Kiện tướng kế hoạch nhỏ”... cấp trường. 

Đặc biệt, Hải còn vượt qua nhiều bạn khác của các trường trong tỉnh, tham dự kỳ thi Hội cấp tỉnh, thành phố và đạt giải Ba Trạng nguyên Tiếng Việt..., mang lại niềm vui cho mình và niềm tự hào cho gia đình, thầy cô giáo. Để bước tiếp chặng đường tương lai, em Hải hàng ngày vẫn luôn nỗ lực không ngừng nghỉ. Hy vọng một ngày nào đó, Hải được trên chính đôi chân của mình để viết lên tương lai trở thành một bác sĩ như em hằng mong ước. 

Thái Bá

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 240
  •   Máy chủ tìm kiếm 115
  •   Khách viếng thăm 125
 
  •   Hôm nay 7,357
  •   Tháng hiện tại 585,527
  •   Tổng lượt truy cập 128,203,766