Bí thư TW Đoàn Lê Quốc Phong: "Trong hoạt động tình nguyện, sinh viên đóng vai trò chủ đạo"

Thứ năm - 21/03/2019 08:40
Bí thư TW Đoàn Lê Quốc Phong: "Trong hoạt động tình nguyện, sinh viên đóng vai trò chủ đạo" Bí thư TW Đoàn Lê Quốc Phong: "Trong hoạt động tình nguyện, sinh viên đóng vai trò chủ đạo"

Dân trí Trong buổi đối thoại trực tuyến với Đoàn viên, thanh niên với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng” đang diễn ra, Bí thư thứ nhất TW Đoàn khẳng định "sức trẻ, tinh thần tình nguyện, tiếp tục là thế mạnh, hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Việt Nam được xã hội tôn trọng và được nhiều bạn trẻ tham gia".

9h45
 
Hiện nay nhiều bạn trẻ không biết đến các hoạt động của Đoàn, một phần là do các bạn bận học tập, công tác hoặc thích các hoạt động giải trí khác hơn. Bên cạnh đó, nhiều bạn muốn tham gia các hoạt động nhưng do tổ chức Đoàn ở cơ sở chưa biết cách tập hợp, thu hút thanh niên thậm chí chưa có kỹ năng tổ chức các hoạt động, trong đó có các hoạt động tình nguyện. Anh đánh giá thế nào về hiện trạng này và Đoàn có giải pháp gì trong năm 2019 để giải quyết vấn đề này?
 
Anh Lê Quốc Phong: Tôi tin những tại các cơ sở Đoàn đều gặp những vấn đề, trường hợp như thế này. Có những bạn do điều kiện học tập, cuộc sống mà mức độ tham gia hoạt động tình nguyện khác nhau.
 
Để thu hút các bạn trẻ tham gia hoạt động tình nguyện, điều quan trọng phải các hoạt động tình nguyện phải mang lại giá trị tích cực cho các bạn.
 
Bên cạnh việc kêu gọi tinh thần dấn thân, công hiến, hoạt động tình nguyện đồng thời đó là môi trường để các bạn rèn luyện, thu nhận được những bài học, giá trị, kỹ năng từ cuộc sống. Làm tốt công tác tuyên truyền ý nghĩa của hoạt động tình nguyện thì hoạt động sẽ mang lại giá trị cả hai phía.

Với những bạn chưa tham gia tình nguyện, tổ chức Đoàn, Hội vẫn có hoạt động để các bạn tham gia. Đúng với tinh thần tình nguyện, các bạn tham gia hoạt động một cách tự nguyện, cống hiến.
 
Tôi tin chắc, khi các bạn tự nguyện đến với các hoạt động thì mới mang lại hiệu quả. Việc này đòi hỏi các cơ sở đoàn cần đầu tư vào chất lượng hoạt động để thuyết phục, mời gọi các bạn tham gia.
 
Bí thư TW Đoàn Lê Quốc Phong: "Trong hoạt động tình nguyện, sinh viên đóng vai trò chủ đạo" 1

Nhiều vấn đề liên quan hoạt động tình nguyện của Đoàn viên, thanh niên được đưa ra tại buổi đối thoại trực tuyến.

 
9h40:
 
Trên cả nước và từng địa phương vẫn có những trường hợp bị tai nạn khi tham gia các hoạt động tình nguyện. Việc thực hiện chính sách đối với những trường hợp này như thế nào?
 
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong: Đây là điều nếu có xảy ra trong hoạt tình nguyện thì là một điều rất đáng tiếc. Về chính sách đối với những trường hợp tai nạn khi tham gia các hoạt động tình nguyện đã được nêu rất rõ trong Nghị định số 57 về thực hiện chính sách dành cho các hoạt động tình nguyện. Trong đó nêu rõ có sự hỗ trợ và chính sách riêng tùy trường hợp cụ thể.
 
Để không xảy ra sự việc thì chúng tôi cũng mong muốn trước mỗi chương trình tình nguyện ban tổ chức cũng phải tăng cường khảo sát để các hoạt động đảm bảo an toàn ở mức cao nhất. Tinh thần này luôn được chúng tôi lưu ý nhắc nhở trong mỗi hoạt động tình nguyện.
 
Vậy để tham gia các hoạt động tình nguyện một cách an toàn nhất anh có lời khuyên gì và các bạn thanh niên tham gia cần chuẩn bị điều gì cụ thể?
 
Anh Lê Quốc Phong: Trước khi đến với mỗi hoạt động nên tìm hiểu rõ mục đích và nội dung của hoạt động. Vì có rất nhiều hoạt động đa dạng: có hoạt động được tổ chức thành phố, có hoạt động ở miền núi. Những hoạt động cũng hướng đến những đối tượng khác nhau: những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng thương tật ốm đau...
 
Chúng ta cần chuẩn bị, cần tìm hiểu để có một tâm thế tốt hơn và tham gia một cách tích cực và phù hợp hơn trong mỗi hoạt động. Và mỗi khi tổ chức các hoạt động, tôi cũng tin rằng các đoàn, hội, các tổ chức đã thông tin cụ thể đến các bạn để có chương trình tình nguyện tốt nhất, có hiệu quả lan truyền tốt nhất.
 
9h35:
 
Hiện nay, bên cạnh các thanh niên nhiệt huyết, tích cực học tập, rèn luyện, xung kích tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng thì cũng còn một số thanh niên còn thiếu ý thức, không tuân thủ các quy định của pháp luật như: xả rác không đúng nơi quy định, vượt đèn đỏ… Vậy Đoàn đã có giải pháp nào giúp thanh niên có thái độ, trách nhiệm sống tích cực hơn với với cộng đồng, với bản thân, qua đó góp phần làm giảm thiểu những vấn đề tiêu cực của xã hội?
 
Anh Lê Quốc Phong: Tham gia hoạt động tình nguyện là để cống hiến, chia sẻ với cộng đồng. Nhưng thực tế tôi cũng đồng ý vẫn còn có những hình ảnh, hành động ứng xử chưa đúng, chưa chuẩn mực nơi công cộng của các bạn trẻ.
 
Đây là vấn đề Đoàn cần tăng cường giải pháp tuyên truyền để bạn trẻ nhận ra hành vi không tốt của mình và đồng thời có sự định hướng để làm sao người trẻ có ứng xử văn hóa, văn minh, và chấp hành thượng tôn pháp luật.
 
Bên cạnh các giải pháp của Đoàn, tôi cho rằng chính cộng đồng, bạn bè xung quanh kịp thời nhắc nhở ngay với những biểu hiện hành động chưa đẹp đó sẽ giúp các bạn nhận ra hành động không đúng đắn của mình.
 
Trong thời gian qua, tổ chức Đoàn các cấp cũng tổ chức nhiều hoạt động, chương trình, diễn đàn giúp bạn trẻ có sự định hướng đúng đắn về tham gia giao thông, ứng xử tốt trong sinh viên, diễn đàn trực diện phê phán những hành vi chưa đúng của bạn trẻ.
 
Tuy nhiên thời gian tới cần nhiều pháp hơn nữa. Hy vọng thời gian tới bằng nhiều giải pháp của đoàn và sự chung tay của cộng đồng, bạn trẻ sẽ có lối sống văn hóa, văn minh nơi công cộng.
 
Bí thư TW Đoàn Lê Quốc Phong: "Trong hoạt động tình nguyện, sinh viên đóng vai trò chủ đạo" 2

Hoa hậu Hoàn vũ H'hen Niê tại đầu cầu đối thoại trực tuyến TPHCM. Ảnh: Ngô Tùng - Tiền phong.

 
9h25:
 
Hoa hậu H'hen Niê chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm của mình về hình ảnh tình nguyện.
 
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong chia sẻ thêm: Tôi nghĩ hoa hậu nào cũng đẹp. Tôi rất xúc động câu chuyện của H'hen Niê chia sẻ về sự trưởng thành, động lực phấn đấu, trong đó có hình ảnh của sinh viên tình nguyện khi bạn là cô bé học sinh.
 
Điều này củng cố cho tôi và các bạn sinh viên tình nguyện niềm tin trong sự trưởng thành của nhiều người có sự đóng góp của sinh viên tình nguyện. Qua đó chúng ta tiếp tục vận động, kêu gọi phong trào.
 
Bên cạnh phát triển sự nghiệp tiếp, H'hen Niê tục gắn bó và chia sẻ với cộng đồng để đóng góp xây dựng tổ quốc. Tôi tin những người như Hen và những bạn trẻ khác là hình ảnh truyền cảm hứng tới cộng đồng và thanh niên khác.
 
9h20:
 
Bạn Trần Thị Hằng, Học viện Cảnh sát nhân dân hỏi Bí thư thứ nhất: Có nên xây dựng lộ trình để từng bước đưa các hoạt động tình nguyện trở thành hoạt động bắt buộc đối với học sinh cấp 3 và sinh viên Đại học nói riêng và thanh niên nói chung hay không?

Anh Lê Quốc Phong: Đây là câu hỏi nhiều trường Đại học quan tâm. Trong hoạt động tình nguyện, sinh viên đóng vai trò chủ đạo. Ngoài hoạt động thường xuyên, các bạn có những chiến dịch lớn như Chiến dịch mùa hè xanh. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tổ chức nhiều chiến dịch tình nguyện lớn. Trong đó có cả những chiến dịch hướng tới học sinh THPT như Chiến dịch Hoa phượng đỏ. Rất nhiều chiến dịch thường xuyên được tổ chức trong các trường PTTH, cao đẳng cho các đoàn viên, thanh niên tham gia.

Tôi biết rằng, nhiều trường ĐH xem việc tham gia như tiêu chí cần có để ghi nhận sự rèn luyện của SV trong quá trình học tập. Chẳng hạn như trong thang điểm có dành tỉ trọng điểm tương đối cho hoạt động tình nguyện để khuyến khích SV tham gia hay có những quan tâm, hỗ trợ từ phía nhà trường về chế độ chính sách trong điều kiện của nhà trường như khen thưởng, xét ở ký túc xá, học bổng, giải thưởng...
 
Chính từ giá trị hoạt động tình nguyện qua quá trình rất dài mang lại sự trưởng thành của SV và chính nhà trường ghi nhận giá trị này nên mới xem nó như phương thức giáo dục SV.
 
Tôi nghĩ, nếu nhà trường xem việc tham gia tình nguyện như tiêu chí cần khuyến khích động viên SV tham gia thì là xu thế tốt. Đây không chỉ là xu thế ở Việt Nam mà các trường đại học, THPT trên thế giới cũng coi việc tham gia hoạt động cộng đồng là tiêu chí ưu thế cho sinh viên xem xét yếu tố trong điều kiện học tập của mình.
 
Bí thư TW Đoàn Lê Quốc Phong: "Trong hoạt động tình nguyện, sinh viên đóng vai trò chủ đạo" 3
 
9h15:
 
Nguyễn Thu Giang, Đoàn phường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Thưa anh Lê Quốc Phong, có phải cứ tham gia nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng thì sẽ trở thành một thanh niên tốt không?
 
Anh Lê Quốc Phong: Theo bản thân tôi nghĩ rằng nếu chúng ta tham gia hoạt động tình nguyện thường xuyên sẽ bồi đắp được tinh thần vì cộng đồng, rèn luyện bản thân trở thành người biết chia sẻ, biết cống hiến, biết dấn thân. Đó có lẽ là một suy nghĩ tốt cần được phát huy.
 

9h10:

MC hỏi Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong: Thưa anh, khi nhắc đến chủ đề đối thoại “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng” ngày hôm nay tôi nghĩ đến câu nói của Bác Hồ kính yêu của chúng ta sinh thời đã căn dặn thanh niên “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Anh có thể chia sẻ thêm về chủ đề đối thoại này cho năm nay không?

Anh Lê Quốc Phong phát biểu: Xin chào tất cả các bạn đang tham dự buổi trực tiếp, chúng ta gặp lại nhau sau một năm, vào tháng 3, Ban Chấp hành T.Ư Đoàn tổ chức buổi đối thoại để có điều kiện trao đổi, lắng nghe các đoàn viên, thanh niên, trong cả nước.

Chủ đề năm nay là chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng” là chủ đề rất thú vị, vì tình nguyện là công việc chúng ta cùng nhau làm trong thời gian rất dài cho tới hiện nay. Sức trẻ, tinh thần tình nguyện, tiếp tục là thế mạnh, hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Việt Nam được xã hội tôn trọng và được nhiều bạn trẻ tham gia.

Tôi tin buổi đối thoại hôm nay sẽ nhận được sự quan tâm của các bạn đoàn viên thanh niên trong cả nước, làm sao để đoàn viên, thanh niên tham gia tốt các hoạt động tình nguyện do T.Ư tổ chức và làm sao để T.Ư đoàn có thể tạo điều kiện để các đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện tốt nhất để tiếp tục khẳng định tinh thần xung kích, đóng góp cho xã hội.

 

Bí thư TW Đoàn Lê Quốc Phong: "Trong hoạt động tình nguyện, sinh viên đóng vai trò chủ đạo" 4

Bí thư thứ nhất TW Đoàn Lê Quốc Phong bắt đầu buổi đối thoại trực tuyến với Đoàn viên, thanh niên.

--------------------------------

Theo kế hoạch, tại buổi đối thoại, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng; giải đáp thắc mắc; tiếp thu những đề xuất, kiến nghị, hiến kế của đoàn viên thanh niên.

Đồng thời, anh Lê Quốc Phong cũng thông tin đến đoàn viên thanh niên những nội dung cốt lõi của chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019 và Tháng Thanh niên 2019; tình hình triển khai đợt hoạt động "Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác" kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với thực hiện chủ đề công tác "Năm Thanh niên tình nguyện" 2019.

Chương trình diễn ra từ 9h đến 10h30' ngày 21/3/2019. Ngoài điểm cầu chính tại Trụ sở Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT Hà Nội), còn có các điểm cầu tại Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và 2 điểm cầu có nhân vật tiêu biểu, đội hình tình nguyện, hoạt động sôi nổi trong Tháng Thanh niên 2019.

Một số tỉnh, thành khác cũng tổ chức cho đoàn viên thanh niên theo dõi buổi trực tuyến và đặt câu hỏi đối thoại với Bí thư thứ nhất.

Cùng tham dự buổi đối thoại trực tuyến còn có một số gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018, nghệ sĩ, vận động viên tiêu biểu, doanh nhân trẻ và một số câu lạc bộ, đội nhóm tình nguyện.

Chương trình được tường thuật trực tuyến trên báo điện tử Dân trí và được truyền hình trực tiếp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ; được live stream trên fanpage Cổng thông tin Trung ương Đoàn.

Các câu hỏi được tổng hợp trước và được đoàn viên thanh niên nêu tại buổi đối thoại được các đại biểu chủ trì và trả lời trực tiếp.

Nhóm PV

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 130
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 128
 
  •   Hôm nay 20,199
  •   Tháng hiện tại 633,100
  •   Tổng lượt truy cập 128,251,339