Bầu cử Tổng thống Mỹ: Cơ hội cho những nhà đầu tư chứng khoán "tham lam"

Thứ hai - 07/11/2016 19:57
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Cơ hội cho những nhà đầu tư chứng khoán "tham lam" Bầu cử Tổng thống Mỹ: Cơ hội cho những nhà đầu tư chứng khoán "tham lam"

Dân trí "Mọi chuyện đang giống như có kẻ cầm khẩu súng đồ chơi đe doạ bắn, các nhà tài chính chuyên nghiệp giống như những phi công đang lái máy bay hành khách, họ phải coi khẩu súng ấy là thật và nghĩ đến tình huống xấu nhất cần giải quyết", ông Nguyễn Duy Hưng tái hiện lại diễn biến tâm lý trên thị trường chứng khoán hiện nay.

Trên trang cá nhân, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết, giới tài chính Mỹ nói riêng, thế giới bao gồm cả Việt Nam nói chung đang mất ngủ trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ.

"Các chỉ số biến động liên tục ở mức cảnh báo, họ lo ngại một kịch bản tương tự Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) xảy ra vào ngày 8/11 tới đây. Tất cả các phương án phòng chống thảm hoạ đã được tính đến khi kết quả các cuộc thăm dò cho thấy cuộc đua gay cấn sát nút giữa Clinton và Trump", ông Hưng mô tả.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Cơ hội cho những nhà đầu tư chứng khoán "tham lam" 1
Huyền thoại Warren Buffett dẫn lại câu nói bất hủ của Ben Graham: Giá là những gì bạn trả còn giá trị là điều bạn nhận được

Ông Nguyễn Duy Hưng cho rằng, các nhà tài chính đang bày tỏ sự lo ngại và rút kinh nghiệm những gì đã xảy ra 5 tháng trước với Brexit, và nhiều hơn thế họ còn tưởng tượng ra nhiều diễn biến tiêu cực dù xác suất xảy ra rất nhỏ.

"Họ phải làm thế vì họ chuyên nghiệp cần thực hiện quy trình quản lý rủi ro cho danh mục họ quản lý của khách hàng. Nghề của họ là vậy, phải cẩn trọng với tất cả. Nhà đầu tư cũng theo họ mà thận trọng, thị trường giảm cả điểm lẫn thanh khoản", ông Hưng bình luận.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết, bên cạnh đó có nhiều nhà đầu tư lại coi đây là cơ hội đi ngược số đông. Họ tăng cường danh mục đầu tư những ngày này. Những nhà đầu tư này tin rằng khả năng Trump trở thành Tổng thống là rất nhỏ, vì theo nguyên tắc kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ do phiếu đại cử tri quyết định, hiện tại các bang tranh chấp Clinton đang lợi thế hơn Trump.

"Và ngay cả xác suất rất nhỏ Trump thắng cử có xảy ra cũng chẳng phải là điều gì quá khủng khiếp. Hệ thống tam quyền phân lập của nước Mỹ đủ để ngăn hầu hết những rủi ro có thể phát sinh từ một cá nhân dù đấy là Tổng thống", theo ông Hưng.

Ông Nguyễn Duy Hưng nhìn nhận, mọi chuyện đang giống như có kẻ cầm khẩu súng đồ chơi đe doạ bắn, các nhà tài chính chuyên nghiệp giống như những phi công đang lái máy bay hành khách, họ phải coi khẩu súng ấy là thật và nghĩ đến tình huống xấu nhất cần giải quyết, làm sao để họ an toàn điều khiển máy bay và lường đến cả việc khách trên máy bay manh động do sợ hãi gây lộn xộn mất an toàn.

"Còn nhà đầu tư cá nhân đang đi trên phố hoặc ở nhà đỡ sợ hơn nhưng đầy ái ngại. Ừ nhỉ, biết đâu súng có sức sát thương thật! Chỉ một số ít tin rằng súng đồ chơi, có bắn được thật cũng chẳng sao, đau tí thôi", vị Chủ tịch SSI ví von đầy hóm hỉnh.

Ông Hưng đồng thời đưa ra nhận xét, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng bị ảnh hưởng theo, thanh khoản sụt nghiêm trọng, giá cổ phiếu giảm (trừ những giao dịch của một số cổ phiếu đặc biệt phục vụ những mục tiêu đặc biệt). Còn 2 phiên tới ngày có kết quả bầu cử Mỹ (bao gồm cả phiên hôm nay 7/11), theo ông, cơ hội cho những người có khả năng đi ngược lại đám đông, hành động theo Warren Buffett: Đầu tư giá trị và tham lam khi mọi người sợ hãi!

Tại báo cáo chiến lược đầu tư của Công ty chứng khoán Ngân hàng Vietcombank (VCBS) đánh giá, trong tuần giao dịch này, tâm điểm thông tin sẽ tạm thời không phụ thuộc nhiều vào những diễn biến kinh tế - tài chính. Thay vào đó, sự chú ý đổ dồn vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Hiện nay, giao dịch trên thị trường vẫn đang nghiêng về kỳ vọng chiến thắng dành cho bà Clinton. Nếu điều này diễn ra thuận lợi, thị trường chứng khoán sẽ đón nhận những tín hiệu ổn định trở lại. Trong khi đó, kịch bản đối lập nhiều khả năng mang đến ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý nhà đầu tư, ít nhất trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, sự thận trọng lại được VCBS lưu ý với nhà đầu tư. Trong bối cảnh cơ hội lợi nhuận mỏng đi kèm mức rủi ro cao, cũng như diễn biến khó lường từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, VCBS khuyến nghị động thái bắt đáy hay mua đuổi vội vàng nên được hạn chế. Tỷ trọng danh mục ở mức thấp, tập trung vào các cổ phiếu cá biệt hoặc phục vụ mục tiêu trung dài hạn là chiến lược hợp lý trong thời điểm này. Các nhịp hồi phục được nhìn nhận là cơ hội để nhà đầu tư hạ thấp tỷ trọng danh mục.

Một số công ty chứng khoán khác như Bản Việt (VCSC) cũng khuyến nghị nhà đầu tư quan sát thị trường và hạn chế tỷ trọng cổ phiếu. Đồng quan điểm, chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, nhà đầu tư hạn chế giải ngân trong những nhịp điều chỉnh thị trường về các vùng giá thấp hơn vì không ngoại trừ khả năng sự sụt giảm có thể còn diễn ra tại các mức hỗ trợ ngắn hạn vùng 660 điểm, hoặc thấp hơn vùng 650 điểm.

Cho đến thời điểm 10 giờ sáng nay (7/11), các chỉ số trên thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang diễn biến tích cực với VN-Index và HNX-Index đều đang tăng nhẹ quanh biên độ 0,25%.

Bích Diệp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 335
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 330
 
  •   Hôm nay 55,537
  •   Tháng hiện tại 1,047,120
  •   Tổng lượt truy cập 127,439,324