VKS dẫn bằng chứng chứng minh ông Đinh La Thăng cố ý làm sai

Thứ hai - 15/01/2018 12:38
VKS dẫn bằng chứng chứng minh ông Đinh La Thăng cố ý làm sai VKS dẫn bằng chứng chứng minh ông Đinh La Thăng cố ý làm sai

Đại diện Viện kiểm sát đưa ra nhiều chứng cứ, tài liệu khẳng định quan điểm truy tố ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh về tội "Cố ý làm trái" là có cơ sở.

VKS dẫn bằng chứng chứng minh ông Đinh La Thăng cố ý làm sai 1

Kiểm sát viên trình bày phần tranh luận với các ý kiến bào chữa của các bị cáo.

Cấp dưới nhận sai, cấp trên chối bỏ

Tại phiên tòa xét xử các bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN), Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Cty xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC) sáng nay (15.1), đại diện Viện kiểm sát (VKS) đã trình bày phần đối đáp lại quan điểm bào chữa của luật sư cho bị cáo Đinh La Thăng.

Đại diện VKS đã nêu nhiều luận cứ, chứng cứ chứng minh việc truy tố bị cáo Đinh La Thăng về tội cố ý làm trái là có căn cứ, chính xác.

Về lời bào chữa của bị cáo Đinh La Thăng nói "không chỉ đạo, không biết về hợp đồng 33" và đề nghị được xem xét tội "Cố ý làm trái", đại diện viện kiểm sát cho biết, Nhà nước là chủ sở hữu của PVN, còn bị cáo Đinh La Thăng được giao chức Chủ tịch HĐTV, điều đó có nghĩa, toàn bộ tài sản dù nhỏ nhất của PVN đã được nhân dân giao phó cho bị cáo Thăng để phát huy giá trị tài sản của nhân dân tại PVN. Bị cáo Đinh La Thăng phải có nghĩa vụ tuân thủ pháp luật.

Đại diện VKS dẫn nhiều chứng cứ, tài liệu để chứng minh hành vi cố ý làm trái của bị cáo Đinh La Thăng, trong đó tập trung vào hành vi chỉ đạo, lựa chọn tổng thầu PVC sai nguyên tắc khi bị cáo là Chủ tịch HĐTV của PVN.

Kiểm sát viên cũng trích nhiều lời khai của các bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng Giám đố PVC), Vũ Hồng Chương (nguyên Trưởng ban quản lý dự án Thái Bình 2) trong đó thừa nhận PVC chưa bao giờ làm tổng thầu dự án nhiệt điện nào có quy mô lớn, độ khó, phức tạp như dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, chưa có kinh nghiệm điều hành, việc PVN chỉ định PVC là tổng thầu là trái quy định.

Kiểm sát viên cũng trích nhiều lời khai của bị cáo Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh… cho thấy dù dự án chưa đủ điều kiện triển khai nhưng 2 bị cáo vẫn đôn đốc PVC ký hợp đồng 33 theo chỉ đạo thúc ép, bắt buộc khởi công dự án của bị cáo Đinh La Thăng.

"Rất buồn trong vụ án này, thời gian xét xử vừa qua, chúng tôi là cơ quan truy tố buồn nhất không phải là phần bào chữa của bị cáo Thăng mà buồn là cấp dưới thì thừa nhận sai phạm, xin có chính sách nhân đạo nhưng cấp trên không ai nhận sai", đại diện VKS nêu.

VKS khẳng định đủ căn cứ xác định Trịnh Xuân Thanh tham ô

Cũng trong sáng nay, đại diện VKS đã phản biện quan điểm của các luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh về hành vi "cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "tham ô tài sản".

VKS dẫn bằng chứng chứng minh ông Đinh La Thăng cố ý làm sai 2

Bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh tại tòa.

Về hành vi chỉ đạo ký hợp đồng EPC 33, Kiểm sát viên cho rằng, nội dung bào chữa của bị cáo Tiến (Nguyễn Mạnh Tiến – nguyên Phó TGĐ PVC) hôm qua thể hiện hành vi của Trịnh Xuân Thanh xuyên suốt quá trình ký hợp đồng EPC, xin - chi tiền tạm ứng, bao trùm toàn bộ hoạt động của PVC trong thời gian ông Thanh làm chủ tịch tại đây.

“Tôi đánh giá cao nội dung bào chữa của bị cáo Tiến hôm qua, phù hợp với tài liệu, cáo trạng truy tố. Tôi xin bổ sung cáo trạng truy tố Trịnh Xuân Thanh của VKSND Tối cao có căn cứ:

Tại biên bản ghi lời khai, Thanh khai bản thân cũng như Thuận… đều nắm được hồ sơ yêu cầu của tổng thầu, là căn cứ ký hợp đồng 33 chưa có.

Về tài liệu chứng minh, qua các thông báo vào năm 2011, về việc chỉ đạo ký EPC trong đó có chuyển về Ban Giám đốc, HĐQT PVC, Trịnh Xuân Thanh biết rõ khi ký EPC thì thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán… chưa có và chưa hoàn thiện”, Kiểm sát viên nói.

Kiểm sát viên cũng nêu ra nhiều luận cứ chứng minh việc bị cáo Thanh chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng 33 trái quy định trong đó có các biên bản ghi lời khai bị cáo Vũ Đức Thuận. Cụ thể, bị cáo Vũ Đức Thuận khai, việc ký hợp đồng 33 theo chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh, mục đích là để tạm ứng tiền do lúc này PVC đang khó khăn về tài chính.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC) khai lúc đó PVC rất cần vốn tạm ứng vì các khoản vay tập đoàn và các tổ chức tín dụng sắp đến hạn. Vì vậy, Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo ký ngay EPC dù chưa hoàn thiện thủ tục.

Về hành vi chi tiền sai quy định, kiểm sát viên dẫn chứng các bản hỏi cung của bị cao Vũ Đức Thuận và bị cáo Phạm Tiến Đạt (nguyên Kế toán trưởng PCV). Trong đó, bị cáo Thuận khai đã cáo Thanh về việc sử dụng tiền tạm ứng tại các cuộc họp và được bị cáo Thanh quyết định đùng tiền vào dự án khác.

Về tội tham ô của ông Thanh, kiểm sát viên nhắc lại quan điểm của luật sư về việc truy tố ông Thanh thiếu căn cứ; túi đựng 4 tỷ đồng tiêu Tết, ông Thanh không nhận; có chứng cứ ngoại phạm…

Đại diện VKSND cho rằng, việc truy tố không chỉ căn cứ vào lời khai của các bị cáo mà còn nhiều tài liệu, chứng cứ khác chứng minh. Người giữ quyền công tố cho rằng, chứng minh Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận chỉ đạo tham ô là có căn cứ.

VKS dẫn bằng chứng chứng minh ông Đinh La Thăng cố ý làm sai 3
VKS chỉ ra mối quan hệ lợi ích nhóm trong vụ án ông Đinh La Thăng

Đại diện VKS cho rằng Vũ Đức Thuận và Trịnh Xuân Thanh đều do ông Đinh La Thăng có vai trò quyết định trong việc đưa...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 134
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 131
 
  •   Hôm nay 3,511
  •   Tháng hiện tại 616,412
  •   Tổng lượt truy cập 128,234,651