Tư thế ngủ nào tốt cho sức khỏe

Thứ tư - 14/02/2018 03:03
Tư thế ngủ nào tốt cho sức khỏe Tư thế ngủ nào tốt cho sức khỏe

Thông qua tư thế ngủ, bạn có thể biết khá nhiều điều về tình trạng sức khỏe của mình.

1. Tư thế người lính

Tư thế ngủ nào tốt cho sức khỏe 1

Nằm ngửa, hai tay đặt dọc theo cạnh sườn như người lính (hay tư thế Savasana trong yoga) được coi là tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe với nhiều ưu điểm như: giúp cột sống, cổ và cánh tay được nghỉ ngơi; giảm acid reflux; hạn chế tình trạng chảy xệ của ngực; chữa mất ngủ; giảm nguy cơ nhức đầu; ngăn ngừa các nếp nhăn trên khuôn mặt.

Tuy nhiên, tư thế này có thể khiến người ngủ ngáy to và khó thở hơn. Những phụ nữ mang thai cần đặc biệt hạn chế vì nó sẽ có những ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Ngoài ra, tư thế người lính còn có thể gây đau lưng.

2. Tư thế sao biển

Tư thế ngủ nào tốt cho sức khỏe 2

Là tư thế nằm ngửa với hai tay đưa lên ngang đầu, chân duỗi thoải mái, lực sẽ dồn cả vào lưng.

Ưu điểm của tư thế này là giúp cột sống và cổ được nghỉ ngơi, chữa mất ngủ và giảm nguy cơ nhức đầu.

Ngoài ra, tư thế sao biển giúp ngăn ngừa nếp nhăn đồng thời làm giảm acid reflux do đầu được nâng lên và dạ dày ở vị trí thấp hơn, do đó các chất từ dạ dày không thể trào ngược lại thực quản.

Tuy nhiên, giống như tư thế ngủ của người lính, thư thế sao biển có thể làm trầm trọng thêm việc ngáy ở những người mắc chứng nghẹt thở khi ngủ. Vị trí đặt quá cao của cánh tay cũng có thể gây áp lực lên dây thần kinh ở vai khiến xuất hiện tình trạng đau vai và đau lung.

Nếu đây là tư thế ưa thích của bạn, hãy tránh sử dụng gối khi ngủ để cho đầu, cổ và cột sống được nghỉ ngơi.

3. Tư thế khúc gỗ

Tư thế ngủ nào tốt cho sức khỏe 3

Với tư thế này, bạn sẽ nằm nghiêng về một bên với hai cánh tay đặt xuôi xuống theo một đường thẳng. Các chuyên gia khuyến cáo nằm nghiêng bên trái sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các cơ quan bên trong cơ thể.

Đây là tư thế ngủ lý tưởng cho cột sống khi có sự nâng đỡ vừa đủ, ngăn ngừa đau lưng và cổ, giảm khó thở khi ngủ nên hạn chế tình trạng ngáy, đồng thời cũng là tư thế ngủ tốt nhất cho phụ nữ mang thai.

Nhược điểm của tư thế khúc gỗ là chân trên của bạn không được hỗ trợ dễ dẫn đến đau hông. Ngoài ra, ngủ nghiêng về một bên có thể dẫn đến lão hóa da, hình thành các nếp nhăn trên khuôn mặt và khiến ngực chảy xệ. Trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể gây đau cổ.

Vì vị trí này có thể gây ra đau cổ, do đó bạn hãy thử sử dụng một chiếc gối lớn. Ngoài ra, để tránh tình trạng đau hông, bạn nên đặt một cái gối giữa hai đùi để hỗ trợ cho chân phía trên.

4. Tư thế nằm nghiêng

Tư thế ngủ nào tốt cho sức khỏe 4

Cũng nghiêng về một bên nhưng cơ thể hơi cong, cánh tay đặt thoải mái là tư thế được khá nhiều người lựa chọn. Tương tự tư thế khúc gỗ, bạn nên nằm nghiêng phía bên trái.

Tư thế này giúp ngăn ngừa đau cổ và lưng, làm giảm acid reflux gây ra một số triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản, hạn chế tình trạng ngừng thở khi ngủ và ngáy ngủ. Không những vậy, nó còn cho phép cơ thể làm sạch chất thải trong não hiệu quả hơn và giảm nguy cơ phát triển các rối loạn như bệnh Alzheimer và Parkinson.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy những người ngủ ở vị trí này ít có khả năng thức dậy vào giữa đêm.

Tuy nhiên, nằm nghiêng khi ngủ hạn chế dòng chảy của máu và gây áp lực lên dây thần kinh, có thể dẫn đến đau vai và cánh tay đồng thời cũng gây áp lực với các cơ quan nội tạng như dạ dày, gan, và phổi.

Ngoài ra, nằm nghiêng có thể gây ngứa và sạm da sớm.

Giải pháp trong trường hợp này là sử dụng một chiếc gối bằng satin để giảm nếp nhăn trên khuôn mặt, đồng thời đặt gối giữa hai chân của bạn để hỗ trợ cho chân trên.

5. Tư thế bào thai

Tư thế ngủ nào tốt cho sức khỏe 5

Đây là tư thế phổ biến nhất, chiếm 41% trong số 1.000 người tham gia một cuộc khảo sát. Bạn nên nằm nghiêng sang bên trái để không gây áp lực lên các cơ quan quan trọng bên trong cơ thể.

Tư thế bào thai giúp giảm đáng kể ngáy ngủ, nằm quay bên trái có thể giúp làm giảm acid reflux. Đây cũng là tư thế ưa thích của phụ nữ mang thai.

Dù vậy, việc uốn cong cơ thể làm căng dây thần kinh cổ và lưng, gây ra đau đớn. Vị trí này cũng giống như các vị trí khác, có thể làm xuất hiện nhiều nếp nhăn và ngực chảy xệ.

Sử dụng chiếc gối chắc chắn để hỗ trợ phần đầu và thường xuyên lật người là lời khuyên cho những người ưa thích tư thế này.

6. Tư thế rơi tự do

Tư thế ngủ nào tốt cho sức khỏe 6

Nằm úp không phải là tư thế tốt cho giấc ngủ và hầu hết các chuyên gia đều khuyên không nên thường xuyên ngủ trong tư thế này.

Đây có thể là cách để giảm ngáy ngủ nhưng gây áp lực lên các cơ quan nội tạng, lên cả cột sống và gây đau cổ. Máu khó lưu thông sẽ dẫn đến sự phát triển của nếp nhăn.

Nếu vẫn không thể bỏ được tư thế này, bạn hãy đặt một cái gối giữa bụng và đệm.

Tư thế ngủ nào tốt cho sức khỏe 7
Tư thế ngủ nói lên sức khỏe và tính cách của bạn

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng cách nằm này nói lên rất nhiều điều và sức khỏe và tính cách của bạn.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 126
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 124
 
  •   Hôm nay 8,780
  •   Tháng hiện tại 586,950
  •   Tổng lượt truy cập 128,205,189