Phát hiện chất kháng viêm trên nấm đông trùng hạ thảo

Thứ tư - 15/05/2019 15:20
Phát hiện chất kháng viêm trên nấm đông trùng hạ thảo Phát hiện chất kháng viêm trên nấm đông trùng hạ thảo

Các nhà nghiên cứu Anh vừa phát hiện một hoạt chất trong nấm Đông trùng hạ thảo có thể giúp điều trị chứng bệnh viêm xương khớp.

Các nhà nghiên cứu Anh vừa phát hiện một hoạt chất trong nấm đông trùng hạ thảo có thể giúp điều trị chứng bệnh viêm xương khớp.

Theo nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Nottingham, Anh, loài nấm Đông trùng hạ thảo có tên khoa học là Cordyceps Militaris, chứa hoạt chất kháng viêm mạnh đủ để ngăn chặn các triệu chứng của bệnh viêm xương khớp.

Phát hiện chất kháng viêm trên nấm đông trùng hạ thảo 1
Đông trùng hạ thảo.

“Chúng tôi đã rất ngạc nhiên bởi các nghiên cứu thí điểm. Đây đã là một bước đột phá, nhưng bây giờ chúng ta cần phải xem, liệu đông trùng hạ thảo có thể chữa bệnh, hay chỉ làm giảm đau. Tiềm năng của nó là thực sự thú vị cho nhiều loại bệnh” -  Giáo sư Cordelia De Moor, hiện đang công tác tại Đại học Nottingham cho biết.

Hiện nhóm nhà khoa học này đang nghiên cứu bào chế một loại thuốc mới, chứa hợp chất được gọi là Cordycepin. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, đông trùng hạ thảo có thể cung cấp các trị liệu hiệu quả trong vòng 10 năm.

Phát hiện chất kháng viêm trên nấm đông trùng hạ thảo 2
Giáo sư Cordelia De Moor – Người đứng đầu nhóm nghiên cứu.

Giáo sư Cordelia De Moor cho biết thêm: “Trên thị trường hiện nay không có nhiều loại thuốc đặc trị viêm xương khớp. Với phát hiện mới, chúng tôi hy vọng ngành công nghiệp dược phẩm sẽ tạo ra loại thuốc điều trị hiệu quả căn bệnh này”.

Tổ chức từ thiện Versus Arthritis có trụ sở tại Anh, mới đây đã quyết định hỗ trợ kinh phí cho các nhà khoa học của Đại học Nottingham, để hoàn thiện nghiên cứu trên.

Bệnh viêm xương khớp ảnh hưởng tới khoảng 8 triệu người ở nước Anh. Hiện tại, điều trị với thuốc Steriod và Ibuprofen vẫn có hiệu quả, nhưng gây ra nhiều tác dụng phụ. Những bài kiểm tra của Giáo sư De Moor trên động vật cho thấy, sử dụng Đông trùng hạ thảo là một phương pháp hoàn toàn mới và rất an toàn.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO liệt bệnh viêm xương khớp vào danh sách các tác nhân gây tàn tật hàng đầu ở người cao tuổi. Theo WHO, có từ 10-15% những người trên 60 tuổi mắc phải căn bệnh này.   

Phát hiện chất kháng viêm trên nấm đông trùng hạ thảo 3
Viêm xương khớp là tác nhân gây tàn tật hàng đầu ở người cao tuổi.

Đông trùng hạ thảo là một loài nấm ký sinh trên côn trùng, thuộc họ Cordycipitaceae, một loại dược liệu quý hiếm, đã và đang được các nhà khoa học trên thế giới quan tâm nghiên cứu.

Tại các nước châu Á, Đông trùng hạ thảo được coi là thần dược. Dù khoa học phương Tây chưa chứng minh, người dân vẫn tin loại “thuốc” này chữa được mọi chứng bệnh, từ suy giảm khả năng tình dục đến ung thư. Người ta đun Đông trùng hạ thảo trong nước để pha trà hoặc cho vào món canh, món hầm.

Do công dụng “thần kỳ” và khó khai thác, Đông trùng hạ thảo vô cùng đắt đỏ.

“Đây là một trong những sản phẩm sinh học giá trị nhất thế giới, đem đến nguồn thu đáng kể cho hàng trăm nghìn người thu hoạch” - nhóm nhà khoa học Đại học Stanford, Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, trên thực tế Đông trùng hạ thảo tự nhiên rất hiếm, do tác động của môi trường và sự khai thác quá mức.

  • Cận cảnh đông trùng hạ thảo 7 triệu đồng/kg của Việt Nam
  • Đông trùng hạ thảo phát triển như thế nào

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 102
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 98
 
  •   Hôm nay 2,818
  •   Tháng hiện tại 580,988
  •   Tổng lượt truy cập 128,199,227