Nước tiểu vàng cảnh báo điều gì liệu bạn đã biết?

Thứ ba - 03/09/2019 22:32
Nước tiểu vàng cảnh báo điều gì liệu bạn đã biết? Nước tiểu vàng cảnh báo điều gì liệu bạn đã biết?

Màu sắc của nước tiểu sẽ giúp cho bạn biết được chính xác tình hình sức khỏe của mình, có khỏe mạnh hay gặp phải những vấn đề nào hay không.

Màu sắc của nước tiểu sẽ giúp cho bạn biết được chính xác tình hình sức khỏe của mình, có khỏe mạnh hay gặp phải những vấn đề nào hay không? Khi thấy nước tiểu vàng bất thường thì bạn không nên quá chủ quan mà hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Nước tiểu vàng có nguy hiểm không?

Nước tiểu được sản xuất ở trong thận, được biết đến là một trong những biểu hiện quan trọng của cơ thể con người, do lượng chất lỏng dư thừa được thận lọc ở bên trong cơ thể sẽ thải ra ngoài.

Bình thường nước tiểu tự nhiên có màu vàng nhạt, do quá trình bài tiết một chất trong máu. Do vậy nước tiểu ở người khỏe mạnh, bình thường sẽ có màu vàng nhạt, được thể hiện qua việc bạn uống đủ nước, và mọi hoạt động của cơ thể diễn ra bình thường, không có vấn đề gì đáng lo ngại.

Nước tiểu vàng cảnh báo điều gì liệu bạn đã biết? 1
Màu sắc của nước tiểu sẽ giúp cho bạn biết được chính xác tình hình sức khỏe của mình.

Tuy nhiên, có nhiều người bình thường khỏe mạnh, nhưng đôi khi lại gặp phải tình trạng nước tiểu có màu vàng đậm. Là do đôi khi nước tiểu cũng có sự thay đổi từ trong đến vàng nhạt sang vàng đậm, nếu như bạn uống ít nước, uống thuốc hay ảnh hưởng của một số loại thực phẩm trong khi ăn uống. Do vậy, bạn không nên lo lắng.

Nước tiểu vàng là bệnh gì?

Nhiều người thường thắc mắc không biết nước tiểu vàng là bệnh gì? Theo các bác sĩ không phải nước tiểu vàng là dấu hiệu của bệnh, mà thường do một số nguyên nhân sau:

  • Uống không đủ nước, là nguyên nhân thường thấy nhất, sẽ khiến cho lượng nước tiểu bị vàng đậm, là do chúng ta đã không uống đủ nước hàng ngày. Lượng nước không đủ sẽ không thể lọc hết những chất bên trong đường tiết  niệu. Để khắc phục tình trạng trên bạn chỉ cần uống thêm nước mỗi ngày.
  • Do thực phẩm, các loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày có ảnh hưởng tới màu sắc của nước tiểu. Bởi vì khi ăn nhiều thực phẩm có chứa dầu, gia vị và thịt, thì nước tiểu sẽ có màu vàng đục, đồng thời những thực phẩm rất quen thuộc hàng ngày như củ cải đường, nước cam, rượu bia cũng sẽ làm cho nước tiểu không như màu bình thường. Chúng sẽ trở lại bình thường nếu như bạn thay đổi khẩu phần ăn hợp lý.
  • Do sử dụng thuốc, một số loại thuốc sẽ dẫn đến hiện tượng nước tiểu có màu vàng đậm, như một số thuốc điều trị bệnh đái tháo đường, vitamin B, vitamin C.Do các loại thuốc này có chứa phốt pho.

Ngoài ra, nước tiểu có màu vàng đậm còn là dấu hiệu cho thấy bạn gặp phải những căn bệnh như:

Nhiễm trùng đường tiết  niệu

Do vi khuẩn hoặc virus xâm nhập và gây tổn thương, gây bệnh bên trong đường tiết niệu, làm cho nước tiểu chuyển sang màu vàng đậm. Bên cạnh đó, khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu, người bệnh sẽ thấy xuất hiện những dấu hiệu kèm theo nhức đau, nóng rát khi đi tiểu.

Viêm niệu đạo do lậu Chlamydia

Bệnh lý này gây ra dấu hiệu nước tiểu có màu vàng đậm, và người bệnh sẽ thấy những triệu chứng khác như tiểu rắt, tiểu buốt, đau hông lưng kèm theo sốt, thậm chí đi tiểu ra mủ. Khi thấy những dấu hiệu bất thường trên,tốt nhất bạn nên đến bệnh viện, để được bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị phù hợp.

Tiểu dưỡng chấp

Bệnh này là do có đường rò từ hệ thống mạch bạch huyết vào đường tiết niệu, làm cho có dưỡng chấp trong nước tiểu, dưỡng chấp là chất có trong hệ thống mạch bạch huyết, thành phần chủ yếu là lipid. Với các triệu chứng của tiểu dưỡng chấp điển hình là nước tiểu có màu trắng sữa, có váng mỡ, để lắng lại sẽ có những mảng keo, mảng trắng như sữa đông.

Tiểu phosphate

Nước tiểu có màu vàng đậm hay trắng nhờ, là do có nhiều phosphate bài tiết trong nước tiểu. Bạn sẽ thấy thỉnh thoảng đi tiểu thấy nước tiểu đục như nước vo gạo, và hiện tượng này không phải bệnh lý. Tuy nhiên nếu hiện tượng này kéo dài rất có thể là do đã uống ít nước, dễ bị sỏi thận do tinh thể phosphate lắng đọng.

Những lưu ý khi thấy nước tiểu có màu vàng

Với những thông tin trên đã giúp bạn nắm được một số bệnh do nước tiểu có màu vàng đậm gây ra.Tuy nhiên, không phải trường hợp nào có dấu hiệu nước tiểu màu vàng đậm là bệnh, do vậy bạn cũng nên lưu ý:

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày cần được chú ý, tốt nhất bạn nên ăn những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, đồng thời khi bạn ăn những thực phẩm có màu đỏ như cà rốt cũng sẽ khiến cho nước tiểu có màu đỏ. Bạn không nên quá lo lắng chỉ cần uống nước lọc thì nước tiểu sẽ trở về màu sắc bình thường.

Tuy nhiên khi bạn thấy dấu hiệu nước tiểu có màu vàng, kèm theo các triệu chứng như cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ, bị đau ở hạ sườn… thì rất có thể bạn đã gặp phải các vấn đề về gan.

  • Chuẩn đoán bệnh qua nước tiểu
  • Hướng dẫn cách đọc kết quả xét nghiệm nước tiểu

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 375
  •   Máy chủ tìm kiếm 158
  •   Khách viếng thăm 217
 
  •   Hôm nay 62,695
  •   Tháng hiện tại 1,054,278
  •   Tổng lượt truy cập 127,446,482