Nồng độ cholesterol ở mức thấp có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ

Thứ sáu - 12/04/2019 07:33
Nồng độ cholesterol ở mức thấp có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ Nồng độ cholesterol ở mức thấp có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ

Nghiên cứu mới nhất cho thấy nồng độ cholesterol ở mức thấp có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy nồng độ cholesterol ở mức thấp có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ.

Theo SlashGear, giảm mức cholesterol LDL được cho là làm giảm nguy cơ bị đột quỵ hoặc đau tim, nhưng mức dưới ngưỡng cho phép có thể có tác dụng ngược lại đối với nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ. Mặc dù mức thấp hơn 100mg/dL được coi là lý tưởng, một nghiên cứu mới cho thấy những phụ nữ có mức cholesterol "xấu" dưới 70mg/dL có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn gấp đôi so với những phụ nữ có mức độ cao hơn.

Cholesterol xấu là gì?

Mặc dù con người cần một lượng cholesterol LDL nhất định, nhưng con số đó nói chung là thấp và bạn rất dễ dàng vượt qua mức này nếu áp dụng chế độ ăn uống hiện đại của phương Tây. Khi mức độ quá cao, cholesterol LDL có thể tích tụ trong các động mạch, dẫn đến sự phát triển của xơ vữa động mạch và thu hẹp các động mạch (theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ). Những điều kiện này mở đường cho các cơn đau tim và đột quỵ, dẫn đến thuật ngữ "cholesterol xấu".

LDL, triglyceride và nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thần kinh học vào ngày 10 tháng 4 đã tiết lộ mối liên quan giữa mức cholesterol LDL thấp và tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết (đột quỵ gây chảy máu não) ở phụ nữ. Loại đột quỵ này ít phổ biến hơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ và khó điều trị hơn, do đó làm tăng tỷ lệ tử vong ở những người mắc phải.

Theo nghiên cứu, những phụ nữ có cholesterol LDL dưới 70 mg/dL có nhiều khả năng bị đột quỵ do xuất huyết hơn so với những phụ nữ có mức LDL trong khoảng 100 đến 130 mg/dL. Đồng thời, nghiên cứu cho thấy những người tham gia có mức chất béo trung tính thấp nhất có nguy cơ đột quỵ do xuất huyết cao hơn so với những phụ nữ có mức cao nhất.

Nồng độ cholesterol ở mức thấp có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ 1
Mức cholesterol LDL cao không nên bỏ qua và quá thấp cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Nghiên cứu có sự tham gia của 27.937 phụ nữ ít nhất 45 tuổi; Sau trung bình 19 năm theo dõi, có 137 phụ nữ bị đột quỵ do xuất huyết. Số liệu ghi nhận cho thấy có 0,8% phụ nữ có cholesterol LDL dưới 70 mg/dL bị đột quỵ do xuất huyết so với 0,4% phụ nữ có cholesterol LDL từ 100 đến 130 mg/dL. Sau khi điều chỉnh các yếu tố tiềm năng khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ có mức cholesterol xấu rất thấp có nguy cơ bị đột quỵ do xuất huyết cao gấp 2,2 lần so với những phụ nữ có mức độ cao hơn. Mặc dù ở mức độ ảnh hưởng thấp hơn, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng mức chất béo trung tính rất thấp làm tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết so với những phụ nữ có mức độ cao nhất.

Điều đó có nghĩa là gì?

Tất nhiên, mức cholesterol LDL cao không nên bỏ qua và quá thấp cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy rằng mức cholesterol LDL thấp dưới mức tiêu chuẩn vẫn có thể tạo ra những rủi ro riêng và nên được xem xét khi đưa ra quyết định về sức khỏe, lối sống và chế độ ăn uống.

Pamela Rist, ScD, một tác giả của nghiên cứu cho biết: "Phụ nữ có cholesterol LDL rất thấp hoặc triglyceride thấp nên được bác sĩ theo dõi các yếu tố nguy cơ đột quỵ có thể được điều chỉnh khác, như huyết áp cao và hút thuốc, để giảm nguy cơ đột quỵ do xuất huyết. Ngoài ra, việc nghiên cứu tiếp tục là cần thiết để xác định cách làm thế nào giảm nguy cơ đột quỵ do xuất huyết ở phụ nữ có LDL rất thấp và triglyceride thấp".

  • Cholesterol là gì?
  • Cholesterol "tốt" có thể ảnh hưởng xấu đến một số người

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 248
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 244
 
  •   Hôm nay 7,902
  •   Tháng hiện tại 1,069,510
  •   Tổng lượt truy cập 127,461,714