Nhóm máu duy nhất có thể tự động kháng lại căn bệnh giết chết cả triệu người mỗi năm

Thứ tư - 24/04/2019 15:37
Nhóm máu duy nhất có thể tự động kháng lại căn bệnh giết chết cả triệu người mỗi năm Nhóm máu duy nhất có thể tự động kháng lại căn bệnh giết chết cả triệu người mỗi năm

Căn bệnh chúng ta đang nhắc đến là sốt rét. Và theo như các nhà khoa học, có một nhóm máu cho phép chúng ta chống lại được căn bệnh này.

Căn bệnh chúng ta đang nhắc đến là sốt rét. Và theo như các nhà khoa học, có một nhóm máu cho phép chúng ta chống lại được căn bệnh này.

Đâu là sinh vật nguy hiểm nhất trên đời này? Đáp án không phải cá mập, hổ, báo, sư tử, hay kể cả con người, mà thuộc về sinh vật nhỏ bé hơn rất nhiều: muỗi.

Con người từ lâu đã nhận ra sự nguy hiểm của muỗi và làm mọi cách để loại trừ. Từ những cú đập vô thưởng vô phạt, đến nỗ lực đầu độc, thậm chí là... triệt sản, mà chúng vẫn cứ nhởn nhơ cho đến ngày nay và giết hàng triệu người mỗi năm.

Muỗi đốt người, hút máu và lan truyền virus trong cộng đồng. Đặc biệt là sốt rét - hiện tại đây là căn bệnh chịu trách nhiệm cho phân nửa số người chết vì muỗi mỗi năm. Dù số lượng đang dần giảm xuống, nhưng con số vẫn là rất lớn. Theo thống kê từ Tổ chức Y tế thế giới WHO, 219 triệu người trên 87 quốc gia bị mắc sốt rét. Và trong năm 2017, có khoảng 435.000 người tử vong vì nó. 

Nhóm máu duy nhất có thể tự động kháng lại căn bệnh giết chết cả triệu người mỗi năm 1
Nhóm máu O có khả năng bảo vệ cơ thể tốt hơn trước virus sốt rét.

Vấn đề nằm ở chỗ, căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng ngừa và chữa được. Điều này khiến cho các nhà khoa học đặt ra câu hỏi: làm cách nào để có được giải pháp phòng sốt rét tốt hơn? Và theo như nghiên cứu mới đây, câu trả lời có khả năng nằm ở nhóm máu của chúng ta.

Nghiên cứu do Abraham Degarege Mengist - hiện đang bảo vệ luận án tiến sĩ tại Trường Y tế cộng đồng Robert Stempel thuộc ĐH Park (Hoa Kỳ) thực hiện. Theo đó, có một nhóm máu cho phép cơ thể chống lại sự tấn công của virus sốt rét tốt hơn. 

Và đó là nhóm máu O . Các nhóm A, B, và AB đều không bảo vệ cơ thể tốt bằng.

"Hiểu được cách các nhóm máu phản ứng với virus sốt rét, chúng ta sẽ mở ra con đường phát triển một phương pháp điều trị mới, thậm chí là vaccine mới hiệu quả hơn" - Mengist cho biết.

Theo giả thuyết của Mengist, áp lực chọn lọc tự nhiên đã khiến tỷ lệ người có nhóm máu O tăng đột biến ở vùng Hạ Saraha châu Phi - nơi dịch sốt rét vẫn đang hoành hành. Và vì các nhóm A, B và AB có thể tạo điều kiện để virus phát triển mạnh, nên các chuyên gia đang đề giải pháp truyền máu O sang họ để ưu tiên giảm triệu chứng bệnh, để từ đó cứu bệnh nhân dễ dàng hơn.

"Khi bắt đầu hiểu được cơ chế kháng bệnh của các nhóm máu, chúng ta sẽ có nhiều lựa chọn hơn đối với các bệnh nhân trong vùng dịch" - Mengest chia sẻ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Blood Reviews.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 372
  •   Máy chủ tìm kiếm 143
  •   Khách viếng thăm 229
 
  •   Hôm nay 62,201
  •   Tháng hiện tại 1,053,784
  •   Tổng lượt truy cập 127,445,988