Nghiện ma túy đến loạn thần: Khó điều trị

Thứ ba - 04/11/2014 13:40
Nghiện ma túy đến loạn thần: Khó điều trị Nghiện ma túy đến loạn thần: Khó điều trị

Những người nghiện ma túy có các biểu hiện rối loạn tâm thần cần phải được điều trị về sức khỏe tâm thần

Nhiều bệnh nhân dùng chất ma túy nhập viện trong tình trạng hoang tưởng, lẩn thẩn, mất hết khả năng tri giác bình thường. Nguy cơ của những người nghiện ma túy, nhất là ma túy đá, chính là bệnh tâm thần.

Kẻ giết người giấu tay

Tại Khoa Điều trị nghiện chất Viện Sức khỏe tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), phần lớn người nghiện ma túy nhập viện với các biểu hiện của hội chứng tâm thần cấp tính như bị ảo giác, kích động, hoang tưởng, sợ bị người khác tấn công, hằn học, tức giận, thậm chí có những hành động chán sống. Điển hình là trường hợp T.N.T - 21 tuổi, sinh viên năm thứ ba của một trường đại học ở Hà Nội.

Sinh ra trong một gia đình khá giả ở Quảng Ninh, lại là con một, được cha mẹ hết sức cưng chiều nên T. nghiện ma túy lúc nào người thân không hay biết. Đến năm thứ ba đại học, sau một lần “đập đá” dài ngày, T. được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nói nhảm, có nhiều hành vi không bình thường. Trước khi nhập viện, T. thường xuyên khạc nhổ khắp nhà, không làm chủ được hành vi, đập phá đồ đạc, mắng chửi cả cha mẹ...

Nghiện ma túy đến loạn thần: Khó điều trị 1

Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân (người ngồi) tại Bệnh viện Tâm thần trung ương 1

Các bác sĩ tại Viện Sức khỏe tâm thần cho biết số bệnh nhân đến đây điều trị bệnh lý về tâm thần có liên quan đến ma túy ngày càng nhiều. Có trường hợp diễn biến bệnh quá nặng, lúc nào cũng chỉ muốn tìm đến cái chết. Theo PGS-TS Trần Hữu Bình - nguyên Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Tâm thần ĐH Y Hà Nội - hầu hết những trường hợp nghiện ma túy, nhất là ma túy đá, được đưa đến bệnh viện khi có biểu hiện của sự rối loạn thần kinh, hoang tưởng, kích động quá mức.

Các rối loạn tâm thần rất thường gặp ở những người sử dụng chất dạng amphetamine (ma túy tổng hợp ATS). Nghiên cứu tại Viện Sức khỏe tâm thần cho thấy bệnh nhân chủ yếu là nam giới (91%), nhóm tuổi sử dụng phổ biến là 20-29 (70,5%). Triệu chứng loạn thần chủ yếu là hoang tưởng (68,2%), trong đó hoang tưởng bị hại là 90%, hoang tưởng bị theo dõi 83,3%. Ảo giác hay gặp nhất là ảo thanh (56,8%), ảo thị (22,5%) và ảo xúc (5%). Tình trạng căng thẳng do hoang tưởng có thể dẫn tới kích động bạo lực, gồm cả khuynh hướng giết người và tự sát. Ngoài ra, tỉ lệ người nghiện sử dụng heroin đang có xu hướng giảm dần nhưng số người dùng các chất dạng ATS lại có xu hướng tăng.

Tại Viện Sức khỏe tâm thần, các trường hợp rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy tổng hợp đến khám và điều trị ngày càng tăng. Do tỉ lệ người nghiện ATS tăng, cách đây không lâu, Bộ Y tế đã phải ban hành “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các rối loạn tâm thần thường gặp do sử dụng ma túy tổng hợp dạng ATS”.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 223
  •   Máy chủ tìm kiếm 114
  •   Khách viếng thăm 109
 
  •   Hôm nay 7,921
  •   Tháng hiện tại 586,091
  •   Tổng lượt truy cập 128,204,330