Khám bệnh vào ngày Tết có được BHYT thanh toán?

Thứ tư - 14/02/2018 08:02
Khám bệnh vào ngày Tết có được BHYT thanh toán? Khám bệnh vào ngày Tết có được BHYT thanh toán?

Rất nhiều người quan tâm liệu trong các ngày nghỉ lễ khám chữa bệnh thì có được BHYT thanh toán hay không. Điều này đã được quy định tại các quy định của ngành y tế và BHXH.

Khám bệnh vào ngày Tết có được BHYT thanh toán? 1

Ảnh minh hoạ.

Căn cứ tại Điều 1 Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BYT-BTC sửa đổi Khoản 5, Điều 13 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của liên Bộ Y tế – Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế quy định: Trường hợp cơ sở y tế có tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ, ngày lễ phải thông báo cho tổ chức bảo hiểm xã hội để bổ sung vào hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh trước khi thực hiện.

Người có thẻ bảo hiểm y tế đến khám bệnh, chữa bệnh được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng bảo hiểm y tế.

Cơ sở y tế có trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn, phải công khai những khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả ngoài phạm vi được hưởng của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế và phải thông báo trước cho người bệnh, người bệnh phải tự chi trả phần chi phí ngoài phạm vi quyền lợi và mức hưởng bảo hiểm y tế (nếu có).

Như vậy, kể từ ngày thông tư này có hiệu lực (tức 1/9/2015), những người có tham gia bảo hiểm y tế vẫn được hưởng những quyền lợi về bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh vào ngày nghỉ nếu cơ sở y tế đó có tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ, ngày lễ tết. Quy định này nhằm tạo điều kiện hơn cho người tham gia bảo hiểm y tế khi không thể đi khám chữa bệnh vào những ngày làm việc, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh khi khám chữa bệnh.

Đối với các cơ sở y tế có tổ chức khám, chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ, theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 2-7-2015 của Bộ Y tế, Bộ Tài chính: trường hợp cơ sở y tế có tổ chức khám, chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ phải thông báo cho tổ chức BHXH để bổ sung vào hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh trước khi thực hiện.

Người có thẻ BHYT đến khám bệnh, chữa bệnh được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT. 

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế có trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn, phải công khai những khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả ngoài phạm vi được hưởng của người bệnh tham gia BHYT và phải thông báo trước cho người bệnh, người bệnh phải tự chi trả phần chi phí ngoài phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT (nếu có)".

Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh không tổ chức khám, chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ: các trường hợp cấp cứu vào ngày nghỉ, ngày lễ thì quyền lợi của người tham gia BHYT không thay đổi so với các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6 và chi phí khám, chữa bệnh sẽ được BHYT thanh toán theo các quy định về mức hưởng BHYT.

Khám bệnh vào ngày Tết có được BHYT thanh toán? 2
Infographic: Cách phòng ngộ độc thực phẩm cực hiệu quả ngày Tết

Thói quen lưu trữ thực phẩm trong ngày Tết là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 215
 
  •   Hôm nay 67,444
  •   Tháng hiện tại 1,059,027
  •   Tổng lượt truy cập 127,451,231