Dưa muối có gây ung thư không? Hãy nghe câu trả lời chắc chắn của Phó Chủ tịch Hội Ung thư

Thứ hai - 31/12/2018 07:56
Dưa muối có gây ung thư không? Hãy nghe câu trả lời chắc chắn của Phó Chủ tịch Hội Ung thư Dưa muối có gây ung thư không? Hãy nghe câu trả lời chắc chắn của Phó Chủ tịch Hội Ung thư

Dưa muối là món ăn truyền thống của người Việt Nam, rất nhiều gia đình vẫn giữ nếp ăn cũ trong mâm cơm có thêm đĩa dưa.

Theo chuyên gia, quá trình lên men của thực phẩm muối có thể bổ sung những vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Hiện nay, chưa có nghiên cứu chứng minh ăn dưa muối gây ung thư.

Đừng hùa dọa người dân

Dưa muối là món ăn truyền thống của người Việt Nam, rất nhiều gia đình vẫn giữ nếp ăn cũ trong mâm cơm có thêm đĩa dưa. Thời gian gần đây, một số thông tin về việc ăn dưa muốn có thể làm gây ra ung thư lại rộ lên, khiến cho rất nhiều người dân hoang mang.

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội khẳng định: "Hiện nay, chưa có bằng chứng nào khẳng định ăn dưa muối, cà muối gây ung thư. Chúng ta không nên đưa thông tin hù dọa người dân, khiến cho mọi người hoang mang và có thể làm mất đi món ăn truyền thống".

Cá nhân PGS Nghị đánh giá món dưa muối là món ăn rất hay, là sản phẩm sự sáng tạo của của người Việt trong việc bảo quản thức ăn. Trước kia, khi con người chưa có tủ lạnh muốn để thực phẩm được lâu và dự trữ thì phải muối.

Dưa muối có gây ung thư không? Hãy nghe câu trả lời chắc chắn của Phó Chủ tịch Hội Ung thư 1
Ăn dưa muối không bị ung thư.

Khi các thực phẩm được muối lên men, các vi khuẩn sẽ tạo ra các enzym chuyển hoá đường và tinh bột trong dưa cà thành acid lactic, tạo vị chua và tạo các enzym phân huỷ một phần các protein trong thực phẩm, giúp cho cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

"Ăn dưa muối giúp kích thích tiêu hóa và bổ sung vi sinh vật có lợi cho hệ thống tiêu hóa như: lactobacilli, acidophilus, plantarum. Vì vậy, ăn dưa muối cùng các thực phẩm giàu đạm sẽ giúp dễ tiêu hóa, ngon miệng hơn", PGS Nghị nói.

Những thực phẩm rau củ quả muối ăn lượng vừa đủ sẽ tốt cho sức khỏe. Không nên ăn quá nhiều, vì ăn mặn sẽ có mối liên quan tới bệnh cao huyết áp, tim mạch.

PGS Nghị khuyến cáo, một số thực phẩm giàu chất đạm (cá, thịt) nếu ướp muối phơi khô lại có thể sinh ra độc tố không tốt cho cơ thể. Nguyên nhân protein trong những thực phẩm này bị biến tính sinh ra các chất có thể gây ung thư.

Ăn dưa muối, cà muối như thế nào sẽ nguy hiểm?

Còn theo TS. Từ Ngữ câu chuyện ăn dưa muối, cà muối gây ung thư đã rộ lên cách đây 5 năm. Tuy nhiên, chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh người ăn dưa muối, cà muối nhiều sẽ bị mắc ung thư cao hơn người không ăn.

Nếu ăn dưa muối đảm bảo chất lượng đủ độ chín sẽ ngon và tốt. Nhưng nếu ăn dưa muối đã để lâu bị khú, đóng màng trắng, vàng, nấm đen thường là do bị nhiễm nấm aspergilus flavor. Loại nấm này có thể sản sinh ra chất độc gây hại cho gan gây ra căn bệnh ung thư gan.

Dưa muối có gây ung thư không? Hãy nghe câu trả lời chắc chắn của Phó Chủ tịch Hội Ung thư 2
Không ăn cà pháo xanh để tránh ngộ độc.

Riêng với cà muối không nên ăn khi còn xanh thì có chứa chất độc solanin, vì vậy không ăn cà pháo xanh để tránh ngộ độc.

TS. Từ Ngữ cho biết dưa muối, cà muối là thực phẩm khá mặn vì vậy không thích hợp cho người bị suy thận. Người bị suy thận tuyệt đối nên tránh thực phẩm này để tránh tình trạng tăng huyết áp, giữ nước gây phù…

Người có bệnh lý dạ dày cũng không nên ăn thực phẩm này. Do khi ăn dưa muối sẽ làm cho tăng tiết axít có thể khiến cho người bị có bệnh lý dạ dày sẽ bị đau hơn.

  • Không nên ăn dưa, cà muối xổi
  • Những người không nên ăn dưa và cà muối

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 228
 
  •   Hôm nay 8,929
  •   Tháng hiện tại 1,070,537
  •   Tổng lượt truy cập 127,462,741