Điều gì xảy ra trong cơ thể khi bạn bị đau tim?

Thứ tư - 21/04/2021 20:55
Điều gì xảy ra trong cơ thể khi bạn bị đau tim? Điều gì xảy ra trong cơ thể khi bạn bị đau tim?

Khi động mạch đến tim bị tắc nghẽn, mô ở bộ phận này bắt đầu chết, não không được cung cấp oxy, phổi và thận cũng hoạt động kém hơn.

Khi động mạch đến tim bị tắc nghẽn, mô ở bộ phận này bắt đầu chết, não không được cung cấp oxy, phổi và thận cũng hoạt động kém hơn.

Những điều xảy ra với cơ thể khi có cơn đau tim

  • Ít nhất một trong các động mạch bị tắc nghẽn bởi mảng bám
  • Mô tim bắt đầu chết
  • Bộ não bắt đầu nghẹt thở
  • Chất lỏng có thể tích tụ trong phổi
  • Thận hoạt động kém

Theo Mayo Clinic, nếu bạn coi cơ thể mình như một cỗ máy phức tạp, trái tim chính là động cơ giữ cho tất cả hoạt động. Vì vậy, khi bạn bị đau tim, não và các cơ quan khác có thể bị ảnh hưởng.

Hiểu chính xác những gì đang diễn ra trong cơ thể tại thời điểm này có thể giúp bạn nhận ra các dấu hiệu của cơn đau tim nhanh hơn. Điều đó rất quan trọng, bởi bạn nhận được sự giúp đỡ càng sớm, khả năng bị tổn thương lâu dài càng thấp

Ít nhất một trong các động mạch bị tắc nghẽn bởi mảng bám

Điều gì xảy ra trong cơ thể khi bạn bị đau tim? 1
Cơn đau tim xảy ra khi dòng máu đến tim bị tắc nghẽn. (Ảnh: Healthline).

Theo Live Strong, mạng lưới các mạch máu được gọi là động mạch vành bao quanh trái tim, cung cấp oxy và máu giàu chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động. Tuy nhiên, theo thời gian, cholesterol và các chất khác - bao gồm chất béo, chất thải tế bào, canxi và vật liệu đông máu - có thể tích tụ trong các động mạch này. Chúng bắt đầu cản trở dòng chảy của máu. Đây được gọi là mảng bám.

Tiến sĩ Nicholas Ruthmann, bác sĩ tim mạch tại Cleveland Clinic, cho biết theo thời gian, khi mảng bám tăng lên, bên ngoài trở nên cứng do tích tụ canxi.

"Cơ thể bạn nhận ra đây là chấn thương đối với chính nó, và trái tim gửi tất cả hóa chất, protein và các yếu tố đông máu khác nhau đến động mạch để cố gắng sửa chữa mảng bám hình thành ở đó", tiến sĩ Ruthmann cho biết.

Điều này khiến cục máu đông hình thành xung quanh mảng bám, kết hợp tình trạng viêm động mạch có thể gây tắc nghẽn.

Ban đầu, nó thường chỉ là tắc nghẽn một phần. Điều đó có nghĩa là một số oxy và chất dinh dưỡng vẫn có thể đi qua. Nhưng theo thời gian, nếu không được chẩn đoán và điều trị, tình trạng này có thể tiếp tục tích tụ và trở nên tồi tệ hơn, cho đến khi động mạch đó bị tắc hoàn toàn. Đây chính là nguyên nhân gây ra cơn đau tim.

Động mạch bị tắc một phần hoặc toàn bộ cung cấp ít oxy hơn cho tim, do đó cũng không thể bơm được. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó thở - 2 triệu chứng đau tim phổ biến.

Mô tim bắt đầu chết

Khi một động mạch đến tim bị tắc nghẽn hoàn toàn, phần cơ tim bị mất nguồn cung cấp máu (oxy) sẽ bị tổn thương.

Tiến sĩ Nihar Desai, Phó giáo sư y khoa tại Trường Y Yale (Mỹ) chia sẻ: "Các tế bào tim và mô tim không thể tồn tại quá lâu nếu không có oxy và lưu lượng máu. Vì vậy, nếu sự tắc nghẽn đó không được giải phóng nhanh chóng, bạn sẽ bị tổn thương".

Ông Desai cho biết thêm mức độ cơ tim tổn thương phụ thuộc vào kích thước của khu vực được cung cấp bởi động mạch bị tắc, cùng với khoảng thời gian giữa chấn thương và điều trị.

Đó là lý do điều trị sớm là rất quan trọng. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn 15 phút, nguy cơ cao mô tim bị chết. Theo Hiệp hội Chụp mạch máu tim mạch, bạn chỉ có khoảng 90 phút kể từ khi bắt đầu cơn đau tim, sau đó, các mô tim quan trọng chết đi hoặc bị tổn thương không thể phục hồi.

Cơ tim bị tổn thương do đau tim chữa lành bằng cách hình thành mô sẹo. Quá trình này thường mất khoảng 8 tuần. Nhưng vì mô sẹo đó không co bóp hoặc bơm tốt như mô khỏe mạnh, tim có thể không bơm được nhiều máu như bình thường.

Kết quả là bạn có thể gặp các triệu chứng như loạn nhịp tim (nhịp tim bất thường), vì những cơ bị tổn thương đó làm gián đoạn các tín hiệu điện điều khiển tim. Theo Mayo Clinic, nó cũng có thể dẫn đến suy tim.

Một trong những triệu chứng đau tim điển hình là đau ngực hoặc khó chịu. Điều này có thể liên quan đau, áp lực hoặc cảm giác ép ở giữa ngực, kéo dài hơn vài phút hoặc biến mất và quay trở lại. Nhiều người cũng bị đau lưng, vai; đau hàm hoặc đau lan xuống hàm; đau lan xuống cánh tay.

Điều gì xảy ra trong cơ thể khi bạn bị đau tim? 2
Bạn có thể bị đau, tê cánh tay, hàm, vai, lưng do mô tim bị ảnh hưởng. (Ảnh: Healthdirect).

Bộ não bắt đầu nghẹt thở

Động mạch bị tắc không chỉ cắt giảm máu đến tim. Nó cũng có thể ngăn chặn máu giàu oxy đến não, làm chết các tế bào não.

Nếu điều này kéo dài hơn một vài phút, nó có thể gây ra chấn thương não vĩnh viễn. Sau một cơn đau tim, người bệnh có thể gặp khó khăn trong việc sử dụng từ (không nhớ đúng từ hoặc sử dụng không đúng ngữ cảnh), rắc rối với các kỹ năng điều hành như lý luận, xử lý thông tin và khó xử lý thông tin hình ảnh. Điều này cũng có thể góp phần vào chứng trầm cảm mà nhiều người gặp phải trong khi hồi phục cơn đau tim.

Bạn có thể cảm thấy lâng lâng, chóng mặt khi lượng máu lưu thông kém hiệu quả đến não.

Chất lỏng có thể tích tụ trong phổi

Khi tim bị tổn thương, nó không thể bơm máu từ phổi đến phần còn lại của cơ thể. Tiến sĩ Desai cho biết điều này có thể khiến máu chảy ngược trở lại, làm tăng áp lực trong các tĩnh mạch bên trong phổi.

Điều này có thể đẩy chất lỏng vào các túi khí ở phổi. Chúng tích tụ lại khiến bạn khó thở và thở gấp, tình trạng được gọi là phù phổi.

Điều trị thường là bổ sung oxy, cũng như thuốc lợi tiểu để loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi phổi.

Thận hoạt động kém

Nếu tim bị suy yếu, nó có thể không thể bơm đủ lượng máu giàu oxy đến thận. Điều này có nghĩa là chúng không thể lọc hết nước và chất thải trong cơ thể ra ngoài. Tiến sĩ Ruthmann nói rằng điều này có thể dẫn đến sưng mắt cá chân, bàn chân và cẳng chân.

Các dấu hiệu khác của sự tích tụ chất lỏng bao gồm khó thở (đặc biệt là vào ban đêm), ho khò khè, mệt mỏi mạn tính, phù chân hoặc bụng và tăng cân.

  • Một thói quen nhỏ hàng ngày này đã khiến 1,1 tỷ người trẻ bị điếc!
  • Choáng với "quái ngư" 423 triệu tuổi có xương là… những cục pin
  • Có một "Hệ Mặt trời" khác ẩn mình trong Hệ Mặt trời, sắp bị nuốt?

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 528
  •   Máy chủ tìm kiếm 229
  •   Khách viếng thăm 299
 
  •   Hôm nay 58,746
  •   Tháng hiện tại 1,050,329
  •   Tổng lượt truy cập 127,442,533