Con xấu hổ vì lần đầu mộng tinh, cha mẹ nên làm gì?

Thứ tư - 11/10/2017 13:00
Con xấu hổ vì lần đầu mộng tinh, cha mẹ nên làm gì? Con xấu hổ vì lần đầu mộng tinh, cha mẹ nên làm gì?

Rất nhiều bé trai bước vào tuổi dậy thì có hiện tượng xuất tinh (mộng tinh) trong lúc đang ngủ trong số này có bé cảm thấy xấu hổ với bản thân nên không dám chia sẻ với cha mẹ.

Phút lơ là của cha mẹ, con gặp họa khi vật nhọn đâm

Trẻ không đáp ứng hạ sốt, cha mẹ cần nghĩ ngay đến bệnh này

Sờ không thấy tinh hoàn của bé, cha mẹ cần lưu ý điều này

“Trong những lần như vậy, có lúc em tỉnh dậy cảm thấy như mình đang ân ái với ai đó. Em cảm thấy rất xấu hổ. Những lần như vậy làm ảnh hưởng tới cuộc sống và việc học tập của em nhiều quá”, một nam sinh chia sẻ.

Con xấu hổ vì lần đầu mộng tinh, cha mẹ nên làm gì? 1

Ảnh minh họa

PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, về mặt sinh lý, vị thành niên được gọi là tuổi dậy thì. Do sự phát triển của tuyến yên và tuyến sinh dục, cơ thể ở tuổi dậy thì sẽ diễn ra hàng loạt những thay đổi mạnh mẽ về thể chất, sinh lý, đặc biệt là sự phát triển của các cơ quan sinh dục, giúp vị thành niên cảm nhận rõ ràng về bản sắc giới tính của mình.

Bằng thái độ gần gũi, thân thiện, bạn có thể “mào đầu rất vui vẻ”, kể lại những biểu hiện ngày trước của mình: Có ria mép, vỡ giọng ồm ồm, lần đầu tiên xuất tinh trong khi ngủ, bố cứ ngỡ mình đái dầm. Vì thế, cha mẹ hãy nói cho con biết rằng, xuất tinh trong khi ngủ đó là quy luật hết sức tự nhiên như cái mắt để nhìn, cái tay để làm việc và bộ phận sinh sản để sinh ra con người, không có gì phải đáng xấu hổ.

Với những chia sẻ như thế, chắc chắn các con sẽ mạnh dạn hơn và dám hỏi những điều thắc mắc mà trước nay chưa biết tỏ cùng ai.

Về mặt tâm lý xã hội, ở tuổi vị thành niên, các con không còn là trẻ con, nhưng chưa thành người lớn.

Trước sự thay đổi nhanh chóng về cơ thể và sinh lý, các con có thể cảm thấy bối rối, lo âu và có nhiều băn khoăn, hay có sự vương vấn, lãng mạn về những hấp dẫn giới tính. Các con cũng thường tò mò, khám phá bản thân; muốn được làm người lớn và tự khẳng định đây là những thử thách thông thường của vị thành niên, lứa tuổi “có lớn mà chưa có khôn”. Vì thế, cha mẹ cần lưu ý, con bạn có những thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý, đó cũng là điều bình thường hợp với quy luật, không nên quá lo lắng.

Do nhiều gia đình ít quan tâm hoặc né tránh trong giáo dục giới tính của gia đình, nhà trường; quan niệm “vẽ đường cho hươu chạy” và những hình ảnh về tình dục trên mạng internet, phim, ảnh, truyện đọc khiêu dâm, kích dục càng khiến các con tò mò, tự “thám hiểm” vấn đề giới tính, tình dục hoặc học lỏm những kiến thức của bạn bè cùng trang lứa dẫn đến các con dễ bị kích thích hoặc quan hệ tình dục sớm có hại cho sức khỏe sinh sản.

PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh khuyên các cha mẹ, khi xem tivi hoặc đọc báo thấy đề cập đến vấn đề tình dục, bạn hãy hỏi con nghĩ thế nào về vấn đề này. Cha mẹ hãy khuyến khích con tìm hiểu về các vấn đề giới tính, tình dục và cách chăm sóc sức khỏe sinh sản để con không mắc sai lầm. Cha mẹ hãy dành thời gian lắng nghe con chia sẻ về tình yêu, tình dục kể cả khi rất bận.

“Trò chuyện với con là sự tương tác hai chiều, vì thế cha mẹ đừng vội vội ngắt lời của con kể cả khi chúng nói những điều trái tai. Nếu bình tĩnh nghe con nói, qua đó cha mẹ có thể ủng hộ hoặc phân tích đúng sai để kịp thời uốn nắn”, PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh chia sẻ.

Con xấu hổ vì lần đầu mộng tinh, cha mẹ nên làm gì? 2
Cần dạy con về giới tính càng sớm càng tốt

Bố mẹ nên nói chuyện giới tính với con từ bậc mầm non, bắt đầu bằng những kiến thức đơn giản và cơ bản.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 231
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 221
 
  •   Hôm nay 7,729
  •   Tháng hiện tại 1,069,337
  •   Tổng lượt truy cập 127,461,541