Các nhà khoa học đã tìm ra cách giúp bạn mọc lại răng mới chỉ sau 2 tháng

Thứ hai - 13/05/2019 14:29
Các nhà khoa học đã tìm ra cách giúp bạn mọc lại răng mới chỉ sau 2 tháng Các nhà khoa học đã tìm ra cách giúp bạn mọc lại răng mới chỉ sau 2 tháng

Không còn những đêm đau nhức sau khi trồng lại răng giả nữa anh em ạ. Sớm thôi, con người sẽ có giải pháp tuyệt vời hơn, dù không được nhanh cho lắm.

Con người chúng ta chỉ có thể thay răng một lần vào hồi bé, khi những chiếc răng sữa rụng dần để nhường chỗ cho "bộ nhá" mỗi người đang có hiện nay. Hay nói cách khác là nếu bạn mất răng ở tuổi trưởng thành, cái răng ấy cũng vĩnh viễn không thể mọc lại được.

Và hóa ra, câu chuyện mất răng hiện cũng đang là vấn đề của vô số người. Theo thống kê thì ít nhất 1/4 người trưởng thành sẽ mất hết răng trước khi chạm ngưỡng 74 tuổi. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống, không chỉ về mặt thẩm mỹ mà còn giọng nói, khả năng ăn uống... Chất lượng cuộc sống vì thế cũng thấp hơn rất nhiều.

Giải pháp duy nhất cho câu chuyện này ở thời điểm hiện tại là trồng răng giả. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn có những điểm hạn chế về sự thoải mái, hoặc qua thời gian có thể trở nên không khớp với răng tự nhiên của chúng ta.

Nhưng bạn biết không, chúng ta sắp có giải pháp thay thế rồi. Các nhà khoa học hiện đang nắm trong tay công nghệ cho phép chúng ta mọc lại chiếc răng đã mất chỉ sau 9 tuần, chứ không phải trồng bất kỳ cái răng nào vào miệng nữa.

Các nhà khoa học đã tìm ra cách giúp bạn mọc lại răng mới chỉ sau 2 tháng 1
Công nghệ mới này cho phép chúng ta mọc lại chiếc răng đã mất chỉ sau 9 tuần.

Cụ thể thì các nhà nghiên cứu từ Viện y ĐH Columbia (New York, Mỹ) đã từng hy vọng rằng họ có thể sử dụng tế bào gốc của con người để giúp họ tái tạo lại răng của mình. Nghiên cứu từng được đưa ra vào năm 2012, trong đó chỉ ra rằng chiếc răng mới sẽ mọc ra từ chính hốc răng cũ, thậm chí có thể tự kết nối với mô lợi.

Các nhà khoa học đã tìm ra cách giúp bạn mọc lại răng mới chỉ sau 2 tháng 2
Chiếc răng mới sẽ mọc ra từ chính hốc răng cũ.

Khả năng này cũng được chứng minh trong nghiên cứu lần đó, chỉ là ở trên chuột thôi. Thí nghiệm của họ được thực hiện trên 22 con chuột - tất cả được cấy tế bào kích thích tái tạo vào miệng. Kết quả, răng mới đã có dấu hiệu xuất hiện chỉ trong vòng 9 tuần, cũng là lần đầu tiên khoa học chứng minh được tế bào gốc có thể giúp răng mọc lại trên cơ thể sống.

Các nhà khoa học đã tìm ra cách giúp bạn mọc lại răng mới chỉ sau 2 tháng 3
Nếu quy trình này có thể áp dụng thành công trên con người, thì đó sẽ là bước đột phá lớn đối với ngành nha khoa.

Ở thời điểm ấy, các nhà khoa học tin rằng nếu quy trình này có thể áp dụng thành công trên con người, thì đó sẽ là bước đột phá lớn đối với ngành nha khoa. Bởi lẽ những chiếc răng trong nghiên cứu không chỉ mọc lên từ đúng hốc răng đã mất, mà còn không cần phải mất công lấy thêm tế bào gốc xung quanh để tạo ra môi trường cho nó phát triển.

Nói cách khác, đây sẽ là một giải pháp cực kỳ hiệu quả về mặt kinh tế. Ngoài ra, vì răng được tái tạo ngay trong miệng, người được cấy sẽ tốn ít thời gian để hồi phục hơn, cũng như giảm rủi ro răng mới mọc lại đã... rụng.

Các nhà khoa học đã tìm ra cách giúp bạn mọc lại răng mới chỉ sau 2 tháng 4
Răng được tái tạo ngay trong miệng, người được cấy sẽ tốn ít thời gian để hồi phục hơn.

Sau 6 năm, nghiên cứu vẫn đang tiếp tục được thực hiện và đã có những kết quả tốt. Theo tiến sĩ Adam Celiz - một nhà khoa học vật liệu, thì con người đang có những tiến bộ rất ấn tượng về câu chuyện tái tạo răng cho con người. Chính bản thân Celiz cũng đã đứng đầu một nghiên cứu để tạo ra loại nhựa mới có thể áp dụng vào răng để kích thích tế bào gốc, cho phép răng khôi phục lại khi bị sâu.

Dù vậy, công nghệ hiện vẫn chưa thể ứng dụng quá đại trà. Hay nói cách khác, lắp răng giả hiện vẫn là lựa chọn phổ biến nhất nếu chẳng may bạn rụng mất một vài cái răng. Nhưng trong tương lai sớm thôi, mọi khổ sở khi trồng răng sẽ biến mất, nếu công nghệ này thành công.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 294
  •   Máy chủ tìm kiếm 136
  •   Khách viếng thăm 158
 
  •   Hôm nay 61,338
  •   Tháng hiện tại 1,052,921
  •   Tổng lượt truy cập 127,445,125