Ăn chất béo đúng cách để tránh sinh bệnh

Thứ ba - 05/06/2018 08:10
Ăn chất béo đúng cách để tránh sinh bệnh Ăn chất béo đúng cách để tránh sinh bệnh

Chất béo là thành phần quan trọng của nhiều chất cần thiết đối với cơ thể. Nó tham gia cấu tạo các tế bào và dịch thể của các tổ chức, đặc biệt là não.

Chất béo có trong thực phẩm dầu, mỡ, là nguồn sinh năng lượng cơ thể, cần thiết cho sự phát triển trí tuệ và thể lực trẻ nhỏ.

Tiến sĩ Lê Bạch Mai, Viện Dinh dưỡng chia sẻ, chất béo được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư. Nhiều người sợ nên tẩy chay hoàn toàn chất béo. Tuy nhiên, thực tế là không nên kiêng béo hoàn toàn mà ăn hợp lý.

Chất béo có trong dầu, mỡ, thuộc nhóm chất dinh dưỡng chính và có vai trò cần thiết cho cơ thể. Đó là nguồn sinh năng lượng quan trọng, giúp hỗ trợ hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K.

Ăn chất béo đúng cách để tránh sinh bệnh 1
Chất béo hỗ trợ trẻ nhỏ phát triển sớm về trí tuệ và thể lực.

Đặc biệt, chất béo là thành phần quan trọng của nhiều chất cần thiết đối với cơ thể. Nó tham gia cấu tạo các tế bào và dịch thể của các tổ chức, đặc biệt là não. Chất béo hỗ trợ trẻ nhỏ phát triển sớm về trí tuệ và thể lực, giữ vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh trung ương của trẻ. Thiếu hụt về chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày ảnh hưởng đến chức phận nhiều cơ quan, đặc biệt là cơ quan thần kinh. Do vậy, đối với trẻ em, khẩu phần cần đảm bảo đủ chất béo.

Trẻ dưới một tuổi, năng lượng do chất béo cung cấp chiếm trên 40% tổng năng lượng khẩu phần, với trẻ 1-2 tuổi tỷ lệ này 30-35%. Trẻ nhỏ cần được bú mẹ vì trong sữa mẹ hàm lượng chất béo cao lại giàu DHA và EPA là những axit béo đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bộ não. Từ 6 tháng tuổi, khi trẻ ăn bổ sung cần cân đối giữa chất béo động vật và chất béo thực vật.

Với người trưởng thành, chất béo cũng hết sức cần thiết. Ngoài các vai trò trên, nó còn tham gia vào quá trình hình thành và cấu trúc của các hormone sinh dục, duy trì sự mềm mại của làn da.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tỷ lệ cân đối giữa chất béo động vật với chất béo thực vật 70% và 30%. Người trưởng thành nên ăn phối hợp cả dầu và mỡ, tỷ lệ khuyến cáo 50-60% dầu thực vật và 50-40% mỡ động vật. Với người cao tuổi, tỷ lệ mỡ động vật nên giảm còn khoảng 30%.

Khi chế biến chất béo, lưu ý nhiệt độ không quá 102 độ C. Khi đun lâu ở nhiệt độ cao, các axít béo không no sẽ bị ôxy hóa làm mất tác dụng có ích với cơ thể, đồng thời tạo thành các sản phẩm trung gian như là peroxit, aldehyt... có hại đối với cơ thể. Vì thế, không nên tái sử dụng dầu, mỡ đã rán ở nhiệt độ cao. Không mua các thức ăn rán, quay bán sẵn (quẩy, bánh rán, gà quay...) khi thấy chảo dầu, mỡ dùng cho việc chế biến không còn trong, đã được sử dụng nhiều lần và có màu đen cháy.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 217
 
  •   Hôm nay 28,798
  •   Tháng hiện tại 1,090,406
  •   Tổng lượt truy cập 127,482,610