U19 Việt Nam thực sự tiến bộ ở trận thua Nhật Bản

Chủ nhật - 12/10/2014 10:04
U19 Việt Nam thực sự tiến bộ ở trận thua Nhật Bản U19 Việt Nam thực sự tiến bộ ở trận thua Nhật Bản

U19 Việt Nam đã đá được trước U19 Nhật Bản, nhưng phải nói rằng may mà chúng ta thua, chứ nếu không thua cũng chẳng phải kết quả đấy phản ánh đúng thực lực của chúng ta, mà có thể khiến cho nhiều người tiếp tục ngộ nhận, hoặc phát biểu quá đà!

Chơi được hơn so với chính mình

Công bằng mà nói, U19 Việt Nam đã đá trận đấu coi được trước U19 Nhật Bản, tiến bộ hơn so với những gì chúng ta thể hiện trước U19 Hàn Quốc cách nay 2 ngày. Dù vậy, đấy là coi được xét trên chính chúng ta của 2 ngày trước, chứ so với U19 Nhật Bản, chúng ta vẫn còn cách họ khoảng cách khá lớn.

Cái được đấy nằm ở chỗ HLV Graechen Guillaume đã mạnh dạn thay đổi cách sắp xếp đội hình và những vị trí ở trên sân, điều mà vị HLV người Pháp hiếm khi thực hiện trong hơn 1 năm qua.

Cái được đấy nằm ở chỗ những cầu thủ được tung vào sân đã không bị khớp, cũng như bớt vụng về hơn so với các đồng đội trước đó từng đá với Hàn Quốc. Đấy là thủ môn Minh Long ra vào hợp lý hơn thủ thành Lê Văn Trường, đấy là hình ảnh của Minh Vương thi đấu năng nổ, và đấy là khả năng chịu va chạm của Thanh Hậu khi đánh cạnh Tuấn Anh ở trung tâm hàng tiền vệ.

Như chúng tôi từng nhiều lần đề cập, 2 tiền vệ trung tâm quen mặt của U19 Việt Nam là Xuân Trường và Tuấn Anh đều phát động tấn công rất hay. Nhưng khi chúng ta cần 1 tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa, không ai trong số họ có thể đáp ứng được yêu cầu trên.

U19 Việt Nam thực sự tiến bộ ở trận thua Nhật Bản 1
U19 Việt Nam không thua đậm Nhật Bản một phần vì đối phương kết thúc quá kém

Thanh Hậu khi thay Xuân Trường có thể không kỹ thuật bằng cầu thủ của học viện HAGL-Arsenal.JMG, cũng không tổ chức tấn công hay bằng, nhưng quan trọng là Thanh Hậu phù hợp, trong điều kiện chúng ta cần chơi chắc chắn trước đội mạnh hơn hẳn mình là U19 Nhật Bản.

Cái được khác của U19 Việt Nam là cầu thủ sau khi chắc chắn mình đã khó có cơ hội đi tiếp, đã cởi bỏ được tâm lý đè nặng, giúp cho đôi chân của họ thanh thoát hơn, đá coi được hơn so với trận đấu trước đó.

Vẫn còn những lỗ hổng chết người

Nhưng cái được của U19 Việt Nam chỉ là so với chính chúng ta. Còn khi so với U19 Nhật Bản, đoàn quân của HLV Graechen Guillaume vẫn còn có khoảng cách khá xa.

Nếu như U19 Việt Nam vẫn tự hào về chất kỹ thuật của Công Phượng, thì đội U19 đến từ xứ sở mặt trời mọc có quá nhiều cầu thủ sở hữu kỹ thuật tầm Công Phượng trở lên, nên có cảm giác như cầu thủ nào của Nhật Bản cũng có khả năng đi bóng qua người khi cần.

Nếu như U19 Việt Nam tự hào về chất sáng tạo của Tuấn Anh, hay những đường chuyền độc của Xuân Trường, thì U19 Nhật Bản có rất nhiều cầu thủ có khả năng đó, thành ra họ có rất nhiều đường chuyền đặt tiền đạo đội nhà vào thế thuận lợi.

Còn chuyện U19 Nhật Bản không thắng đậm chúng ta, hoặc không thể kết liễu trận đấu sớm hơn vì hôm qua các chân sút của Nhật Bản đột nhiên kết thúc quá kém. Đội bóng xứ Phù Tang bỏ lỡ ít nhất cả chục cơ hội có thể chuyển thành bàn thắng, điều hiếm thấy nơi họ. Chứ kỳ thực, không thể nói U19 Việt Nam đã biết cách ngăn chặn đối phương, hoặc ta chơi hay đến mức có thể chặn đứng người Nhật.

U19 Việt Nam còn đó những lỗ hổng chết người. Đấy là vị trí hậu vệ trái của Hồng Duy thường xuyên bị U19 Nhật Bản khai thác. Đấy là cặp trung vệ bọc lót cho nhau kém, khiến đối phương chỉ cần qua 1 người là gần như qua hết hệ thống phòng ngự. Đấy còn là thể lực không tốt, thiếu sức bền ở cuối trận.

Những điểm kém đấy cứ kéo dài từ giải này qua giải khác, hết trận này đến trận kia, nhưng chúng ta không có con người thay thế phù hợp, cũng không có phương án bịt các lỗ rò, thì phần lỗi còn nằm ở khả năng điều chỉnh và đọc trận đấu của HLV.

Phải nói rằng chúng ta may mắn khi không thua quá đậm, trong một trận cầu mà chủ yếu do U19 Nhật Bản kết thúc dở. Cũng phải nói rằng chúng ta thua là may, bởi nếu có không thua thì kết quả không thua đấy cũng không phản ánh đúng trình độ của chúng ta.

Thà cứ thua, để biết mình kém mà sửa, hơn là một kết quả tốt nhưng có thể khiến chính chúng ta ngộ nhận về trình độ của mình, thậm chí có thể khiến nhiều người lên gân quá lố mà quên mất mình đang ở đâu và cần phải làm gì để cải thiện chất lượng đội bóng, cải thiện chất lượng nền bóng đá.

Kim Điền

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 110
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 109
 
  •   Hôm nay 2,415
  •   Tháng hiện tại 720,987
  •   Tổng lượt truy cập 128,339,226