Sứ mệnh phát triển bóng rổ 3X3 của Liên đoàn bóng rổ Việt Nam

Thứ ba - 08/10/2019 15:19

Dân trí Những năm gần đây, bóng rổ Việt Nam đã vươn mình, chuyển biến mạnh mẽ theo hướng ngày càng chuyên nghiệp và thu hút khá nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Từ một môn thể thao đứng vị trí thứ 5, thứ 6 ngày trước, bóng rổ đã dần trở thành môn thể thao phổ biến thứ hai (chỉ sau bóng đá) tại Việt Nam.

Sự phát triển thể hiện rõ ở các giải thi đấu chuyên nghiệp tổ chức thường xuyên; bóng rổ thành tích cao và bóng rổ phong trào phát triển khắp các tỉnh thành; tỉ lệ trẻ em, thanh thiếu niên lựa chọn bộ môn bóng rổ để tập luyện ngày càng cao; các câu lạc bộ, trung tâm đào tạo, tập luyện bóng rổ tư nhân ngày càng nhân rộng; các chương trình tìm kiếm và đào tạo tài năng bóng rổ trẻ được đầu tư toàn diện và có chiều sâu.

Có thể nói, đây là thời điểm giới trẻ tại Việt Nam có nhiều cơ hội để tiếp cận thể thao mang tính hội nhập quốc tế khi mọi chương trình hành động của ban lãnh đạo Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam đều đặt sứ mệnh nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, phát triển tầm vóc, chiều cao và kỹ năng cho thế hệ trẻ; hỗ trợ tối đa để đưa bóng rổ ngày càng tiệm cận đến với mọi người. Một trong những thành tích đáng ghi nhận của Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam chính là chỉ số thăng hạng vượt bậc của bóng rổ 3x3, từ vị trí 136 lên vị trí 50 trong bảng xếp hạng của FIBA 3x3.

Sứ mệnh phát triển bóng rổ 3X3 của Liên đoàn bóng rổ Việt Nam 1

Ông Nguyễn Bảo Hoàng tham gia hội nghị FIBA tại Bắc Kinh, tháng 8 năm 2019

Tại Việt Nam, khái niệm bóng rổ 3x3 có lẽ còn tương đối mới mẻ bởi mọi người vốn đã quen thuộc với hình ảnh một trận bóng rổ có 5 người mỗi đội (còn gọi là bóng rổ 5x5), thi đấu ở những nhà thi đấu có diện tích rộng, trang bị hai cột ném rổ, lịch trình giải đấu thường kéo dài hàng tuần đến hàng tháng. Nắm bắt được xu thế thời đại ngày nay vốn yêu thích những gì nhanh gọn, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, bóng rổ biến thể 3x3 đã ra đời và được đón nhận mạnh mẽ. Với bóng rổ 3x3, chỉ cần mỗi đội đủ 3 thành viên là có thể tạo nên một trận đấu không kém phần hấp dẫn và sôi động. Bóng rổ 3x3 không cần phải trang bị một nhà thi đấu với khuôn viên lớn mà chỉ cần tìm được nơi nào thoáng mát với không gian vừa phải đủ để đặt một cột ném rổ; chẳng hạn như một góc hẻm vắng người qua lại, một góc công viên, hay tận dụng diện tích trống trong công năng của các tòa nhà là có thể tổ chức được giải đấu này. Chi phí vận hành cũng khá đơn giản, giảm tải các khâu hậu cần và người chơi cũng không phải tốn quá nhiều thời gian tập trung do giải đấu được rút ngắn chỉ diễn ra trong vài ngày nên rất phù hợp với lối sống thành thị bận rộn. Đặc trưng của bóng rổ 3x3 là sự ngẫu nhiên, dễ phối hợp, bắt nhịp, có tính cách phóng khoáng, tự do bởi không phải tuân thủ quá nhiều luật thi đấu như bóng rổ 5x5, cầu thủ chơi theo phong cách đường phố (streetstyle) nên chỉ cần một nhóm bạn 6 – 8 người là đủ để thành lập đội cùng chơi. Chính vì vậy, bộ môn này ngày càng được giới trẻ ưa chuộng và phổ biến.

Sứ mệnh phát triển bóng rổ 3X3 của Liên đoàn bóng rổ Việt Nam 2

Vừa qua, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã công nhận bóng rổ 3x3 là môn thi đấu chính thức bên cạnh bóng rổ 5x5. Tổ chức FIBA và IOC cũng đang thực hiện nhiều chương trình nhằm thúc đẩy, phủ sóng và lan tỏa bộ môn 3x3 này đến với nhiều quốc gia hơn.

Sứ mệnh phát triển bóng rổ 3X3 của Liên đoàn bóng rổ Việt Nam 3

Tại Việt Nam, với quyết tâm đưa nước nhà lên bản đồ thể thao thế giới, ban lãnh đạo của VBF đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động bóng rổ 3x3; đặc biệt tổ chức giải Vô địch quốc gia 3x3, Giải vô địch U23 3x3, Giải đấu VBF 3x3 Hanoi Satellite chọn đội tham gia FIBA 3x3 Challenger Đài Loan, cũng như thường xuyên tuyển chọn thành lập đội tuyển quốc gia, đội tuyển trẻ quốc gia tham gia thi đấu để cọ xát, trải nghiệm ở các giải đấu 3x3 trong khu vực châu Á như giải FIBA Asia 3x3 ở Trung Quốc, FIBA Asia 3x3 U18 ở Malaysia,… Liên đoàn cũng thường xuyên mời các chuyên gia trọng tài cấp cao của FIBA về Việt Nam để tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng cho trọng tài 3x3 nhằm nâng cao chuyên môn, cập nhật luật thi đấu, thực hiện công tác tổ chức, điều hành trận đấu ở tầm quốc gia và cả quốc tế.

Sứ mệnh phát triển bóng rổ 3X3 của Liên đoàn bóng rổ Việt Nam 4

Cuối tháng 9 vừa qua, Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF) – Ông Nguyễn Bảo Hoàng – đã được chính thức bầu chọn là một trong những thành viên của Hội Đồng FIBA 3X3 của Liên Đoàn Bóng rổ Thế Giới (FIBA). Đây không chỉ là tin vui cho bóng rổ Việt Nam mà còn là tín hiệu tích cực và đầy khích lệ cho nền thể thao nước nhà. Trong vai trò mới, ông Nguyễn Bảo Hoàng sẽ đảm nhiệm khá nhiều nhiệm vụ như cam kết phát triển, giới thiệu mô hình 3x3 đến tất cả các nước, tổ chức nhiều các giải đấu 3x3 hơn trên toàn thế giới. Mục tiêu là để tăng cường số lượng người chơi và luyện tập bóng rổ thông qua 3x3 trên toàn cầu. Ngoài ra, ông Bảo Hoàng còn phải tham dự các cuộc họp về chiến lược và định hướng bóng rổ 3x3 được tổ chức thường niên 2 lần 1 năm tại Geneva – Thụy Sĩ, cùng với các lãnh đạo chủ chốt của FIBA.

Sứ mệnh phát triển bóng rổ 3X3 của Liên đoàn bóng rổ Việt Nam 5
Sứ mệnh phát triển bóng rổ 3X3 của Liên đoàn bóng rổ Việt Nam

Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam hoàn toàn tin tưởng rằng câu chuyện của bóng rổ Việt Nam sắp tới sẽ có nhiều điều ấn tượng hơn, có thể đó là vô vàn khoảnh khắc xúc động bên trái bóng được lan tỏa, là những lứa vận động viên tài năng được phát triển và nuôi dưỡng, là những chiếc huy chương đầy tự hào tại các giải đấu, hay cụ thể hơn chính là chỉ số thăng hạng vượt bậc của bóng rổ 3x3 trong bản đồ xếp hạng của FIBA 3x3 và đặc biệt hơn là giới trẻ cũng như người dân Việt Nam được thụ hưởng một môn thể thao đầy tính chuyên nghiệp, phổ thông và lan toả những giá trị tốt đẹp.

Sứ mệnh phát triển bóng rổ 3X3 của Liên đoàn bóng rổ Việt Nam 6

Ông Nguyễn Bảo Hoàng đắc cử vị trí Chủ tịch của VBF nhiệm kỳ VI năm từ 2015. Ông hiện đang là Chủ tịch của Phoenix Holdings, công ty chuyên đầu tư vào các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ, bán lẻ, tiêu dùng, công nghệ tài chính và truyền thông tại Việt Nam. Ông cũng là giám đốc nhượng quyền của tập đoàn McDonalds’s Việt Nam, đồng thời kiêm Chủ tịch của Tạp chí Forbes Việt Nam. Ông còn là thành viên Hội đồng Tín thác của Trường đại học Fulbright Việt Nam và Chủ tịch của VPĐD Quỹ từ thiện Operation Smiles tại Việt Nam.

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 149
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 148
 
  •   Hôm nay 132
  •   Tháng hiện tại 613,033
  •   Tổng lượt truy cập 128,231,272