Nhiều huấn luyện viên danh tiếng chôn vùi tên tuổi sau khi nắm đội tuyển Trung Quốc

Thứ ba - 10/09/2019 04:22

Dân trí Nhờ tiềm lực tài chính hùng hậu, đội tuyển Trung Quốc dễ dàng mời gọi các HLV nổi tiếng cấp độ thế giới, với mức lương dĩ nhiên là đáng mơ ước đối với các nhà chuyên môn. Tuy nhiên, sau thời gian nắm đội tuyển quốc gia nước này, chính các HLV tên tuổi ấy mờ dần rồi… “tắt” hẳn.

Người đang dẫn dắt đội tuyển bóng đá quốc gia Trung Quốc là HLV Marcello Lippi – một trong những HLV tài năng nhất lịch sử bóng đá thế giới, từng vô địch cả World Cup (năm 2006 cùng đội tuyển Italia) lẫn UEFA Champions League (năm 1996 cùng Juventus). Tuy nhiên, bản thân ông Lippi vẫn chưa giành thành tích gì đáng kể với đội tuyển Trung Quốc.

Vị chiến lược gia người Italia nắm đội tuyển Trung Quốc trong 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ năm 2016 (bắt đầu từ giữa vòng loại World Cup 2018 – khu vực châu Á), cho đến đầu năm 2019. 

Tại vòng loại World Cup 2018, ông Lippi đến với đội tuyển Trung Quốc giữa chừng, nên không kịp lấy vé dự VCK giải vô địch bóng đá thế giới. Nhưng đến giải vô địch châu Á đầu năm 2019, Lippi và các học trò cũng chỉ vào được đến vòng tứ kết, trước khi thua đậm Iran 0-3.

Nhiều huấn luyện viên danh tiếng chôn vùi tên tuổi sau khi nắm đội tuyển Trung Quốc 1
Từng là HLV tài năng bậc nhất thế giới bóng đá, nhưng Marcello Lippi vẫn không thể đảm bảo thành công cho đội tuyển Trung Quốc

Sau đó, ông Lippi có giai đoạn bất mãn với bóng đá Trung Quốc và nghỉ, chỉ quay lại nắm đội tuyển quốc gia nước này thời gian gần đây, chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022.

Trước HLV Marcello Lippi, những HLV ngoại từng dẫn dắt đội tuyển Trung Quốc có Alain Perrin (người Pháp - từng vô địch Ligue 1 cùng CLB Lyon của Pháp năm 2008, dẫn dắt đội Trung Quốc giai đoạn 2014 - 2016), Camacho (cựu HLV Real Madrid và đội tuyển Tây Ban Nha, giai đoạn 2011 – 2013), Vladimir Petrovic (người Serbia, giai đoạn 2007 – 2008) và Arie Haan (người Hà Lan, giai đoạn 2002 – 2004).

Tất cả họ đều chẳng có thành tích gì đáng kể, ngoài ngôi Á quân Asian Cup của Arie Haan năm 2004.

HLV ngoại được cho là thành công nhất với đội tuyển Trung Quốc cho đến này là ông Bora Milutinovic (người Serbia), người đưa Trung Quốc vào đến VCK World Cup 2002.

Nhiều huấn luyện viên danh tiếng chôn vùi tên tuổi sau khi nắm đội tuyển Trung Quốc 2
Fabio Cannavaro chỉ nắm đội tuyển Trung Quốc đúng... 2 trận, trước khi rút lui

Tuy nhiên, đấy là kỳ giải mà 2 đội mạnh nhất châu Á gồm Nhật Bản và Hàn Quốc là chủ nhà của VCK. Họ được miễn vòng loại, nên việc cạnh tranh các suất còn lại của khu vực châu Á khi đó đã dễ thở hơn rất nhiều với các đội còn lại, do không có Nhật và Hàn Quốc.

Một nhân vật cực kỳ nổi tiếng khác từng nắm đội tuyển Trung Quốc là ông Fabio Cannavaro (cựu Quả bóng vàng châu Âu, cầu thủ hay nhất thế giới năm 2006). Nhưng ông Cannavaro chỉ dẫn dắt đội tuyển Trung Quốc trong 2 trận đầu năm 2019 (xen giữa 2 giai đoạn có Lippi), trước khi rút lui, vì có thể vị HLV người Italia… không thấy lối ra cho đội tuyển Trung Quốc.

Đặc điểm chung của các HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển Trung Quốc từ sau VCK World Cup 2002 đến nay, đó là họ có thể cực kỳ nổi tiếng trước đó, nhưng cứ hễ nắm đội tuyển Trung Quốc xong là tên tuổi của họ chìm dần, thậm chí có người tính đến chuyện giải nghệ không lâu sau đó.

Với một số HLV, nhận lời nắm đội tuyển Trung Quốc, cũng tức là họ sẽ nhận được khoản đãi ngộ rất đáng kể trước khi về hưu, chứ đây không phải là bước để phát triển sự nghiệp.

Thiện Nhân

Nhiều huấn luyện viên danh tiếng chôn vùi tên tuổi sau khi nắm đội tuyển Trung Quốc 3

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 107
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 103
 
  •   Hôm nay 8,604
  •   Tháng hiện tại 586,774
  •   Tổng lượt truy cập 128,205,013